Monday, February 13, 2012

Dân Hoà Vang Chặn Xe, Xung Đột Với Công An Để Đòi Bảo Vệ Môi Trường

Tin từ Đà Nẳng cho biết, trong hai ngày 7 và 8 tháng 2, hàng chục hộ dân thuộc huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, đã đưa xe máy, ghế, thang gỗ… ra đặt giữa đường để chặn đoàn xe tải chuyên chở đất, đá của các công ty khai thác. Những người dân bức xúc cho biết, hàng ngày có hàng ngàn lượt xe của các doanh nghiệp chở đất, đá từ các mỏ đá đi qua địa bàn thôn. Mỗi lần xe chạy qua là đất đá lại vung vãi khắp mặt đường khiến bụi bay mù mịt. Đã có nhiều vụ tai nạn do xe tải chạy quá tốc độ gây ra khiến người dân luôn nơm nớp lo sợ.

Theo ông Nguyễn Đăng Dự, Chủ tịch xã Hòa Nhơn, hiện mỏ đá Phước Thuận có 6 doanh nghiệp đầu tư, khai thác mỏ đất, đá được Uỷ ban nhân dân TP Đà Nẵng cấp phép, với hàng chục đầu xe hoạt động. Hàng tháng, các doanh nghiệp này hỗ trợ 200.000 – 300.000 đồng một tháng cho mỗi hộ dân sống trong vùng ảnh hưởng. Tuy nhiên, gần đây các doanh nghiệp chưa đưa tiền hỗ trợ nên người dân mới phản ứng, chặn xe tải. Cũng theo ông Dự, Uỷ ban nhân dân xã đã kiến nghị Thành Phố di dời khu dân cư trong khu vực mỏ Phước Thuận để hình thành một khu công nghiệp nhẹ ở đó.

Nhưng liên tiếp trong nhiều tuần, tình trạngbụi bẩn và ô nhiễm môi trường do xe ben chở đất đá của các doanh nghiệp ăn chia với chính quyền địa phương gây ra đã khiến người dân sinh sống trên tuyến đường có xe qua lại trong thôn này đã đồng loạt dùng ghế, thang gỗ và các vật dụng khác để chặn đường, gây áp lựcngăn cản lưu thông. Tuy nhiên, thoạt đầu, khi công an CSVN xuất hiện trấn áp…đã tát một bà cụ để thị uy, và bị dân chúng phản ứng kịch liệt. Bản tường trình của ngành công an thì chối tội, nói rằng do những lời lẽ trong lúc tháo bỏ chướng ngại vật do dân dàn ra để chặn xe bẩn trên địa bàn xã Hòa Nhơn, công an xã này vì quá tức giận; không kiềm chế được nênđã lỡ tay tát vào mặt bà Hà.

Tuy nhiên, phản ứng của dân chúng quá dữ dội nên ông Nguyễn Đăng Dự chủ tịch xã, phải đấu dịu, nói rằng cơ quan này sẽ tiến hành kỷ luật đối với công an viên Nguyễn Văn Tám vì có hành vi tát người dân chặn xe chở đất, đồng thời sẽ có quyết định cuối cùng sau khi hội đồng kỷ luật họp thống nhất mức độ xử lý. Đây không phải là lần đầu tiên người dân Đà Nẳng tỏ thái độ tức giận về việc môi trường sinh sống của họ bị tổn hại. Bản video mà quý vị đang theo dõi cũng là một trong những tư liệu về việc dân Đà Nẳng tức giận phản ứng với chính quyền. Dường như khắp nơi, nỗi sợ hãi với bạo lực của nhà nước CSVN đã mất đi, thay vào đó là sự bùng nổ của dân chúng, sau bao nhiêu năm phải sống chịu đựng.

SBTN

0 comments:

Powered By Blogger