Saturday, February 4, 2012

Công Ty Du Lịch Việt Làm Giàu Cho Ngoại Quốc

Tin Hà Nội - Từ đầu năm nay tại Việt Nam, hàng loạt công ty du lịch nội địa thi nhau sập tiệm. Tình trạng nhức nhối này khiến nhiều người cho rằng các công ty du lịch Việt Nam chỉ lo làm giàu cho nước ngoài và vô tình làm nghèo nước mình. Theo báo chí trong nước, từ cuối năm 2011, số lượng khách du lịch các tour nội địa sụt giảm trầm trọng khiến một số hãng lữ hành tại Việt Nam đóng cửa, ngừng hoạt động. Phó phòng khuyến mãi du lịch nội địa Saigon cho rằng giá tour nội địa tăng vùn vụt, từ giá vé xe lửa cho đến giá phòng khách sạn và giá ăn uống tại các nhà hàng.

Cái gì cũng tăng giá khiến du khách hầu như quay lưng lại với Việt Nam. Vé xe lửa Hà Nội-Lào Cai, giá ăn uống, giá vé máy bay tăng đều ít nhất 20% trong mùa du lịch cao điểm này. Rất nhiều du khách ngoại quốc và cả Việt Nam không thèm hỏi đến tour đi Việt Nam kể từ sau ngày 15 tháng 12 vừa qua, mặc dù người ta hỏi thăm không ngớt trước đợt tăng giá vé máy bay. Một đại diện các công ty còn nói hầu như các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam chỉ tìm cách tận thu trong mùa Tết để bù lại tình trạng ế ẩm thời gian qua.

Thay vì đầu tư, nâng cao phẩm chất hoạt động để chiếm lòng tin của du khách thì giới thẩm quyền của ngành du lịch chỉ lo chặt chém. Trong nhiều năm qua, du khách đến Việt Nam không có nhiều chỗ để thăm viếng, vui chơi. Đã vậy mỗi năm giá cứ mỗi tăng cho nên ngay cả người Việt Nam cũng không muốn đến các thắng cảnh của mình, từ Sapa, vịnh Hạ Long cho đến Nha Trang, Đà Lạt. Có người còn cho rằng ngành du lịch nội địa đã áp dụng biện pháp đuổi khách thay vì thu hút du khách.

Để duy trì hoạt động bình thường, các công ty du lịch Việt Nam quay sang chào mời, réo gọi khách hàng ở Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Trong khi Nam Hàn áp dụng các ôgói siêu giảm giáọ để thu hút du khách. Họ còn áp dụng chương trình miễn visa cho khách hàng bay thẳng từ Saigon. Đây là một trong những chiêu quảng bá độc đáo đã khiến Nam Hàn trở thành một trong những địa điểm du lịch thu hút đông đảo người Việt Nam hiện nay, kể cả Việt kiều và khách ngoại quốc tại Việt Nam, sau Thái Lan.

Cả hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines cũng ra sức mở các chuyến bay đến Malaysia để đưa khách hàng Việt Nam đến các địa điểm du lịch sang trọng và mua sắm miễn thuế tại Malaysia với giá rẻ. Vietnam Airlines đã đột ngột tăng giá vé máy bay từ Saigon đi Hà Nội lên 1 triệu đồng, tương đương 50 đô mỗi vé vào đầu năm âm lịch, đồng thời với việc giảm giá vé từ Saigon đi Bangkok đến 50 đô. Thực tế này khiến một số du khách Việt hủy bỏ chuyến đi Sapa để quay sang đi Thái Lan mà theo họ thì vừa rẻ, vừa thú vị hơn nhiều.

Đại diện một công ty du lịch trong nước thú nhận rằng tất cả các khoản chi phí từ giá vé máy bay, giá dịch vụ vận chuyển, khách sạn, ăn uống tại các quốc gia vùng Đông Nam Á hầu như không thay đổi, kể cả dịp lễ Tết từ nhiều năm nay. Người này cho biết chính vì vậy mà các công ty du lịch ở Việt Nam sẵn sàng đại diện cho ngành du lịch các nước thay vì cho chính ngành du lịch nước mình.

SBTN

0 comments:

Powered By Blogger