Tuesday, February 7, 2012

Công chức Nga tố cáo bị ép đi biểu tình ủng hộ Putin

Khoảng 200 giáo chức và nhân viên bưu điện Nga đã khiếu kiện phản đối biện pháp cưỡng bách đi biểu tình ủng hộ Thủ tướng Putin tại Matxcơva ngày thứ bảy 04/02/2012 vừa qua. Bản thân ông Putin công nhận là có tình trạng gây sức ép.

Người ủng hộ và chống Putin xô xát với nhau trong các cuộc biểu tình hôm 04/02/2012 tại Matxcơva. REUTERS/Anton Golubev

Theo AFP, Phòng Công dân Nga, cơ quan tham vấn trực thuộc điện Kremli cho biết đã nhận được gần 200 lời phản đối từ phía công chức than phiền bị cưỡng bách đi biểu tình hôm thứ bảy vừa qua.

Để đối phó với phong trào phản kháng với hơn 100 ngàn người xuống đường tại các thành phố lớn đòi Putin từ chức, phe chính quyền cũng huy động hàng chục ngàn người biểu tình tại Matxcơva. Vấn đề là phe Putin đã tìm mọi cách huy động công chức đi cho có vẻ đông đảo.

Theo lời ông Serguei Volkov, thành viên của Phòng Công dân, bản thân cũng là giáo sư văn chương tại một trường trung học, thì có rất nhiều hiệu trưởng bị áp lực nên buộc lòng phải bắt giáo viên tham gia biểu tình ủng hộ Putin.Elena Travina, một bà hiệu trưởng ở Matxcơva, cho biết bà bị ép phải từ chức sau khi tố cáo với các đồng nghiệp về những áp lực của cấp trên.

Trên mạng internet, nhiều người đi biểu tình đã tố giác chính quyền đem xe bus của cơ quan nhà nước như bưu điện, công ty cấp nước chở công chức đi biểu tình. Bản thân Thủ tướng Putin công nhận là có gây áp lực nhưng ông biện minh rằng phe ủng hộ ông huy động được hàng trăm ngàn người.

Theo cảnh sát Nga thì có đến 140 ngàn người ủng hộ ông Putin trong khi phe đối lập chỉ huy động khoảng 36 ngàn người tại Maxtcơva. AFP tỏ ra hoài nghi số liệu của cảnh sát. Theo đối lập Nga thì dù trời lạnh -18°C , hơn 120 ngàn người đã xuống đường theo lời kêu gọi của phong trào dân chủ.

Nguồn RFI

0 comments:

Powered By Blogger