Thursday, February 2, 2012

CHÀO MỪNG SUPER BOWL XLVI

Tác Giả: Thao Trường,Trần Đình Long,và Lê Phan Vũ

New England Patriots (AFC) gặp New York Giants (NFC) trên sân Lucas Oil Stadium, Indianapolis



ONE

Thao Trường

Số báo này được gửi đến độc giả vào đúng thời điểm dân ghiền thể thao Hoa Kỳ đang háo hức chờ đón trận banh sôi nổi nhất nước: Super Bowl. Đây là trận banh cuối cùng của mùa banh cà na và hội thắng sẽ là hội nhận cúp vô địch 2011-12.

Khởi đi với 32 hội có cùng một ước mơ –ít nhất - đặt chân vào playoff, vòng đấu thứ nhì của NFL đã kết thúc hồi tuần trước với trận tranh vô địch NFC và AFC. Cả 2 trận banh đều diễn ra rất sôi nổi, kết quả được định đoạt vào những giây cuối cùng trước khi người dân Mỹ biết được 2 hội sẽ gặp nhau ở Super Bowl. Cũng cần nói thêm là trước khi 2 trận tranh vô địch diễn ra, rất nhiều người mong hai anh em nhà Harbaugh là ông Jim của San Francisco 49ers và ông John của Baltimore Ravens sẽ gặp nhau ở Super Bowl năm nay, nhưng cuối cùng lịch sử tái diễn: một lần nữa N.Y Giants và New England Patriots so tài với nhau trong trận banh hứa hẹn đầy sôi nổi.

Cũng khoảng giờ này 4 năm trước đây, New England là hội banh nổi tiếng nhất nước Mỹ -thắng liên tiếp 18 trận trước khi vào Super Bowl- và được dự đoán sẽ thành công để trở thành hội ca nà đầu tiên không thua trận nào trong một mùa banh. Điều không ai ngờ: N.Y. Giants lật ngược tình thế ở những phút cuối cùng với đường banh của Eli Manning đến giờ vẫn còn được nhắc tới. Chính vì thế, trận Super Bowl năm nay trở nên đáng chú ý hơn vì Giants muốn chứng tỏ cho khán giả thấy họ mới thật sự là hội cà na đáng ngại của làng football nhà nghề, trong lúc các cầu thủ của Patriots từ lâu mong chờ ngày có cơ hội phục thù, và ngày này bây giờ đã đến.

Trong những trang báo đặc biệt dành cho trận banh, chúng tôi xin gửi đến quý độc giả những bài viết của các thân hữu từ nhiều nơi gửi về đóng góp cho Trang Thể Thao. Trước khi mời quý độc giả cùng đọc những bài viết dành cho Super Bowl dưới nhiều góc cạnh khác nhau, xin được cùng mọi người HÂN HOAN CHÀO ĐÓN SUPER BOWL XLVI.

BOX BOX BOX BOX BOX BOX

SUPER BOWL XLVI

New England Patriots (AFC) gặp New York Giants (NFC)
Lucas Oil Stadium, Indianapolis
Chủ Nhật lúc 4 giờ 30
Đài NBC
Điểm Las Vegas: Patriots chấp 3

TWO

TẠI SAO CHỈ CHẤP CÓ 3 ĐIỂM?

Trần Đình Long (Westminster, CA)

Có cả triệu lý do để giải thích tại sao Las Vegas chọn Patriots nằm kèo trên nhưng chỉ chấp có 3 điểm (over/under là 55). Điều đầu tiên là các sòng cờ bạc Hoa Kỳ vẫn chưa quên chuyện 4 năm trước, nhất định tin New England sẽ thắng lớn, nào ngờ ngựa về ngược: Giants thắng 17-14.

Chuyện chưa thể quên đó khiến những sòng bài ở Las Vegas phải ngần ngại khi quyết định dự đoán thắng bại cho trận banh vào ngày Chủ Nhật tuần này. Hai hội trông ngang sức nhau, có khác biệt chăng là tài nghệ của 2 anh QB: Tom Brady trông vững vàng hơn Eli Manning, nhưng cũng khá khít khao với nhau. Cuối cùng các sòng đồng ý chọn New England chấp 3 điểm, và điều đó có nghĩa kết quả trận banh sẽ sát nút với nhau, không ai vội quả quyết bên nào sẽ trội hơn bên nào.

Ông Bob Scucci của Boyd Gaming thì “3 điểm là đúng rồi, không thêm không bớt nữa đâu”. Theo ông này thì ngoài chuyện lịch sử hồi 2008, “mùa năm nay hai hội đã gặp nhau ở tuần thứ 9 và chúng tôi thấy New England ‘nhích’ hơn Giants có tí xíu thôi”, và “đừng quên, Pariots thắng vất vả mới có vé vào Super Bowl, trong khi New York thắng liên tiếp 6 trận thật ngon lành”.

Nếu theo sát các chi tiết do những sòng cờ bạc đưa ra, thấy ngay lúc đầu tuần New England chấp tới 3 rưỡi và tiền dồn về phía New York vì thấy điểm chấp như thế là quá cao. Một ngày sau đó, các sòng hạ điểm xuống chỉ có 3 và số người thử thời vận bỗng dưng chậm hẳn lại. Lý do: dân đánh đề đang chờ Las Vegas xuống nửa điểm nữa hay thấp hơn -tức chỉ còn 2 rưỡi- và lúc đó có thể họ sẽ đổ xô đặt tiền vào cửa New England.

Theo ông Todd Furhman của sòng Ceasars Palace, dư luận nghe ngóng được cho thấy “dân chúng có vẻ nghiêng về Giants nhiều hơn, nhưng cũng chưa mấy người vội đặt tiền”. Ông này kể thêm là số người ủng hộ New England không phải là nhỏ, nhưng “họ cũng đang đợi điểm chấp thấp xuống trước khi bỏ tiền ra đánh”.

THREE

GỪNG CÀNG GIÀ CÀNG CAY

Lê Phan Vũ (Los Angeles, CA)

Nếu N.Y Giants thắng trận Super Bowl ngày Chủ Nhật tuần này, ông Tom Coughlin sẽ trở thành huấn luyện viên lớn tuổi nhất dẫn một hội cà na đến thành công.

Mặc dù ông Coughlin mới 65 tuổi, nhưng chuyện tuổi tác đang được nhiều người nói đến vì hầu hết các huấn luyện viên thể thao nhà nghề của Hoa Kỳ ngày nay đều là những người rất trẻ, trung bình ở tuổi 50. Những người này được chọn vì họ có sức khỏe hơn, sức chịu đựng bền bỉ hơn, đặc biệt là nhanh nhẹn, tháo vát, sáng suốt, dễ hòa đồng với thành phần cầu thủ trẻ hơn. Một yếu tố khác nữa: người trẻ dẫn hội banh tài ba chẳng kém gì những người lớn tuổi, mà số tiền phải trả cho họ không cao bằng số tiền phải trả cho những người lão luyện trong nghề.

Khuynh hướng chọn người trẻ điều khiển một hội thể thao là khuynh hướng chung, nhưng không thể chối cãi là những người ở tuổi sáu mấy, bảy mươi, vẫn có một chỗ đứng quan trọng: NFL có 4 ông 60 tuổi trở lên, NBA có 6 người, baseball cũng có 6 và hockey có một ông.

Gần đây khi lên tiếng nói về chuyện tuổi tác và nghề nghiệp, ông cựu huấn luyện viên Bill Parcells cho hay “chẳng hề buồn mà còn mừng khi thấy những người trẻ xuất hiện trong hàng ngũ huấn luyện viên”. Ông cho rằng “hiện tượng tre già măng mọc là điều bắt buộc phải có”, để dàn người trẻ “thay thế cho những người lớn tuổi đã hết lòng phục vụ và đang dần dần bước vào chỗ mệt mỏi”.

Ông Parcells kể lại kinh nghiệm cá nhân: lúc còn điều khiển hội Jets, “có lần bước lên máy bay cùng hội đi Seattle, tôi nghĩ ngay đến cảnh phải ngồi năm, sáu giờ đồng hồ trên phi cơ, và tức khắc tôi tự hỏi không hiểu vì sao mà mình cứ phải chịu đựng cảnh này hết tuần này đến tuần khác”. Cuối cùng, ông quyết định giải nghệ vì “thấy đủ rồi, không thể tiếp tục được nữa”.

Nhưng ông cho hay cũng như các huấn luyện viên khác, “chẳng ai giải nghệ vì thua cả, mà chỉ vì không thể chịu đựng được những đòi hỏi của nghề nghiệp thôi”. Ông nói sau bao nhiêu năm trời làm huấn luyện viên, “tôi vẫn chưa thể quên được những trận banh bực mình, đáng lẽ ra thắng mà lại thua”, chẳng hạn như trận thua Green Bay ở Super Bowl, trận thua Rams ở OT hay trận bị Chicago Bears bắt phải phơi áo trên sân cỏ hồi 1985… “Những trận thua này khiến tôi bực bội, và dù cố quên nhưng không thể quên được”.

Khi được hỏi về trận Super Bowl năm nay, ông cựu huấn luyện viên lẫy lừng của nước Mỹ nói ông hãnh diện “vì cả ông Tom Coughlin của Giants và ông Bill Belichick của Patriots đều từng làm phụ tá cho tôi”. Bên cạnh hãnh diện đó “là ghen tức, vì tôi cứ nghĩ nếu còn làm việc, biết đâu chừng mình sẽ là một trong 2 huấn luyện viên đưa hội đi đấu Super Bowl”.

Năm nay ông Bill Parcells mới… 70 tuổi!!!

0 comments:

Powered By Blogger