Thursday, February 9, 2012

Cẩn thận với thiết bị tiết kiệm gas


Các chuyên gia khuyên nên cẩn thận với các thiết bị giúp tiết kiệm gas được quảng cáo, bày bán trên thị trường

Giá gas tăng cao chóng mặt làm nhiều gia đình phải tìm cách tiết kiệm gas. Hiện nay, trên mạng đang quảng cáo tràn lan các loại thiết bị được mô tả là có thể giúp tiết kiệm đến 30% lượng gas. Thực tế các thiết bị này có tốt không?

Mơ hồ khả năng tiết kiệm gas

Các thiết bị này có giá khá đắt, từ 400.000 đồng cho thiết bị gia đình và khoảng 1,2 triệu đồng dành cho xí nghiệp, quán ăn và được quảng cáo rất hấp dẫn như: “Giá gas tăng, đã có thiết bị tiết kiệm gas E…, thiết bị tiết kiệm gas E… là dòng sản phẩm đột phá trong giải pháp tiết kiệm gas với khả năng tiết kiệm từ 25% - 35% gas, tạo ngọn lửa cháy xanh và đều hơn, tăng hiệu suất nhiệt của bếp gas, giảm thời gian đun nấu, khử triệt để mùi gas sống, giảm khí thải độc hại, giúp sử dụng gas an toàn hơn với bộ phận chống cháy ngược được thiết kế bên trong, dễ dàng lắp đặt, không cần bảo trì…”. Theo quảng cáo, thiết bị này được lắp đặt trên ống dẫn gas vào bếp gas nhằm tác động trực tiếp lên các chất trong gas, để ôxy dễ tiếp xúc với gas hơn, qua đó gas dễ cháy và cháy triệt để hơn.
Các thiết bị tiết kiệm gas được quảng cáo trên mạng

Tuy nhiên, hiệu quả thực sự của thiết bị tiết kiệm gas rất mơ hồ vì người bán không hề đưa ra bất cứ bằng chứng hay giấy chứng nhận hợp pháp, khoa học nào. Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Giám đốc Công ty NaMilux Việt Nam, khẳng định các thiết bị được quảng cáo trên thị trường hiện nay có khả năng giúp tiết kiệm gas 20%-30% là hoàn toàn không chính xác. Vì quá trình tăng cường khả năng cháy của khí gas để đạt được hiệu suất cháy cao hơn (tiết kiệm gas) thông qua việc tách các chất khí như propan, butan trong gas hay tác động trực tiếp lên các chất khí trong gas là một quá trình cực kỳ khó và đòi hỏi kỹ thuật cao. Hiện nay chưa thể thực hiện được quy trình này bằng các thiết bị thông thường, nếu có thì hiệu suất cũng rất mơ hồ. Cho nên việc quảng cáo thiết bị có khả năng giúp tiết kiệm 20%-30% gas là hoàn toàn không thể.

Lãng phí, mất an toàn

Ông Nguyễn Mạnh Dũng cho biết thêm để chứng minh khả năng có thể tiết kiệm gas được hay không chỉ cần làm một thử nghiệm rất đơn giản. Thực hiện nấu 1 lít nước bằng bếp gas bình thường và bằng bếp gas có gắn thiết bị giúp tiết kiệm gas cùng lúc và trong cùng một điều kiện thì sẽ biết ngay tác dụng của thiết bị tiết kiệm gas. Cũng theo ông Dũng, các nhà sản xuất bếp gas đã tính toán hết mức về khả năng tiêu thụ gas để tiết kiệm nhất, cho nên ít có khả năng có thiết bị nào có thể giúp tiết kiệm gas như quảng cáo. Các sản phẩm nào quảng cáo có khả năng tiết kiệm gas cần phải có giấy chứng nhận chất lượng của các cơ quan chức năng, nếu không có thì người tiêu dùng không nên mua các thiết bị này.

Ngoài ra, việc gắn thêm các thiết bị vào đường ống dẫn gas của bếp gas cũng sẽ tăng khả năng gây rò rỉ khí gas, rất mất an toàn. Trao đổi với chúng tôi, ông Kim Đức Thụ, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng 1 (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học-Công nghệ), cho biết đã có thiết bị tiết kiệm gas được đưa đến trung tâm để thử nghiệm theo yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, hiện trung tâm chưa cấp giấy chứng nhận cho bất kỳ sản phẩm nào. Ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam, cũng cho biết ông chưa từng được biết đến sản phẩm nào tại Việt Nam có khả năng tiết kiệm gas đạt mức như các quảng cáo, có chăng chỉ là các sản phẩm mang đến các trung tâm để thử nghiệm mà thôi.

Mẹo nhỏ tiết kiệm gas

Để giúp các gia đình tiết kiệm gas, ông Nguyễn Mạnh Dũng tư vấn một số mẹo nhỏ như sau:

- Người tiêu dùng nên chọn loại bếp gas được sản xuất đúng quy cách, chất lượng để đạt được hiệu suất đốt cao, qua đó giúp tiết kiệm được một phần nhỏ lượng gas tiêu thụ.

- Nên chọn loại bếp phù hợp với việc nấu nướng của mình, chọn loại bếp có đầu đốt nhỏ nếu nấu nướng dạng gia đình và đầu đốt loại lớn nếu nấu ăn công nghiệp.

- Khi nấu, cần đặt bếp ở vị trí kín gió để tránh bị gió lùa gây thất thoát nhiệt, tốn gas.

- Khi đã nấu sôi thức ăn xong, nên tắt bếp ngay, tránh để nấu sôi rồi mà vẫn tiếp tục nấu nữa khi thức ăn đã chín, vừa tốn gas vừa không tốt cho thức ăn. Ngoài ra, một lưu ý nhỏ là khi nấu ăn xong nên khóa van gas lại vì nếu van gas vẫn còn mở thì có thể gây rò rỉ gas, dù là rất ít, không cảm nhận được nhưng nếu để lâu, lượng gas thoát ra cũng rất đáng kể.

Bài và ảnh: CHÁNH TRUNG

0 comments:

Powered By Blogger