Các nhà sư Tây Tạng trong một buổi thắp nến cầu nguyện cho quê hương tại Đài Bắc ngày 08/02/2012. Reuters

AFP dẫn nguồn tin từ một số tổ chức phi chính phủ ngày 14/02/2012 cho biết, tại vùng tự trị của người Tây Tạng đã xảy ra một vụ tự thiêu nhưng không thành của một nhà sư trẻ. Làn sóng phản kháng chính quyền của người Tây Tạng tại Trung Quốc vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng nổ.

Theo các tổ chức như bảo vệ người Tây Tạng như International Campaign for Tibet (ICT), Tây Tạng Tự do- Free Tibet-, nhà sư trẻ biến mình thành ngọn đuốc sống tên là Lobsang Gyatso mới 19 tuổi, xuất thân từ tu viện Kirti, thuộc huyện A Bá, tỉnh Tứ Xuyên. Đây là địa bàn đã nổi tiếng với làn sóng phản kháng chống lại sự hà hiếp của chính quyền đối với văn hóa và tôn giáo của người Tây Tạng.

Theo các tổ chức phi chính phủ nói trên, công an đã lao vào dập lửa, đánh đập thô bạo nhà sư và sau đó đưa tu sĩ này đi mất tích. Hiện tại vẫn chưa có thông tin nào về tình trạng sức khỏe của nhà sư tự thiêu.

Vụ tự thiêu của người Tây Tạng này xảy ra đúng vào thời điểm phó chủ tịch Tập Cận Bình, nhân vật số 1 tương lai của Trung Quốc, bắt đầu chuyến công du Hoa Kỳ.

Từ tháng 3 năm ngoái đến nay, như vậy đã có ít nhất 20 nguời Tây Tạng tự thiêu tại tỉnh Tứ Xuyên, nơi có khoảng 1,5 triệu người Tây Tạng sinh sống. Vào tháng trước, nhiều cuộc biểu tình của người Tây Tạng dẫn đến đổ máu chết người đã nổ ra trong khu vực này. Chính quyền đã tăng cường an ninh, phong tỏa các khu vực mỗi khi có sự cố với người Tây Tạng xảy ra nhằm ngăn chặn thông tin.

Gần đây, khi làn sóng nổi dậy của người Tây Tạng có chiều hướng gia tăng, chính quyền Trung Quốc tỏ quyết tâm bình định lại khu vực có người Tây Tạng sinh sống. Không ít lần các giới chức của Bắc Kinh cảnh báo sẽ « kiên quyết trấn áp » các vụ bạo động ở Tây Tạng. Tuần trước, bí thư khu ủy Tây Tạng, ông Trần Toàn Quốc đã lên tiếng kêu gọi tăng cường chống « bè lũ Đạt Lai Lạt Ma », ngôn từ vẫn được chính quyền Trung Quốc dùng để chỉ lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng.

Đại đa số người Tây Tạng luôn cảm thấy bị đô hộ về văn hóa cũng như về tôn giáo do chính sách Hán hóa của Bắc Kinh.

Anh Vũ

* Source: http://www.viet.rfi.fr/chau-a/201202...tai-trung-quoc