Monday, February 6, 2012

Brunei phạt 9 ngư dân Việt Nam cả chục nghìn đôla

Chín ngư dân Việt Nam trên chiếc tàu đánh cá BĐ96092TS bị phía Brunei bắt giữ hồi ngày 21 tháng 1 vừa qua đã ra tòa hôm cuối tuần rồi và bị tuyên phạt theo qui định của luật pháp nước này.

RFA

Tàu đánh cá Việt Nam ảnh minh họa

Bà Nguyễn Thị Nga, bí thư thứ hai Đại sứ Quán Việt Nam tại Brunei hôm nay cho RFA biết thông tin liên quan như sau:

Chúng tôi đã gửi thông báo phiên tòa về Ủy ban nhân dân tỉnh rồi. Kết quả cũng giống như những lần trước: nếu có tiền nộp thì không phải ở tù, còn không có tiền nộp thì phải ở tù. Thuyền trưởng là 10 ngàn đô, thuyền viên là 750 đô.

Nếu ở tù thì thuyền trưởng ở tù một năm, còn thuyền viên một tháng.

Theo bà Nguyễn thị Nga thì phiên xử diễn ra hôm ngày 4 tháng 2, 2012 không có luật sư bào chữa, nhân viên đại sứ quán chỉ đến để chứng kiến và giúp phiên dịch cho các ngư dân Việt Nam mà thôi.

Tàu BĐ96092TS do ông Lê Văn Hân, ngụ tại xã Hòa Hải, huyện Hoài Nhơn làm thuyền trưởng. Tám thuyền viên khác cũng là người thuộc huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định Tàu bị bắt khi đang câu cá ngừ đại dương ở khu vực Biển Đông.

Đây không phải là lần đầu tiên tàu đánh cá của Việt Nam bị phía Brunei bắt giữ, mà gần nhất hồi tháng 7 năm ngoái, một tàu của Phú Yên với chín ngư dân cũng đạ bị phía Brunei bắt và phạt tổng cộng 19 ngàn đô la.

Theo bà Nguyễn thị Nga thì các ngư phủ Việt Nam khai họ đánh bắt trong vùng lãnh hải của Việt Nam, nhưng cơ quan chức năng Brunei lại trưng bằng chứng là các ngư dân Việt Nam vi phạm vùng biển của nước họ.

0 comments:

Powered By Blogger