Sunday, February 5, 2012

Biểu tình ủng hộ và chống Putin ở Moscow

Tác Giả: BBC

Hy vọng họ có thể gia tăng áp lực để ông Putin buộc phải có các cải cách chính trị.

Hàng ngàn người xuống đường diễu hành ở thủ đô Moscow của Nga phản đối Thủ tướng Vladimir Putin "nắm quyền lực."

Đây là cuộc biểu tình thứ ba của những người phản đối nhắm vào ông Putin kể từ khi cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng Mười Hai bị các buộc có các gian lận phiếu bầu.

Nhưng những người ủng hộ ông Putin, người sẽ đứng ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới, cũng tổ chức các cuộc biểu tình riêng của họ tại một địa điểm khác.

Những người tham gia các cuộc biểu tình sẽ đương đầu với giá lạnh cùng nhiệt độ xuống thấp ở âm 19 độ C.

Cả hai phía, các nhà tổ chức cuộc biểu tình "Vì bầu cử trung thực" và ông Putin đều hy vọng thời tiết giá lạnh không ảnh hưởng đến các sự kiện, nhưng kêu gọi những người ủng hộ của họ mặc quần áo đủ ấm.

"Điều chính yếu là mọi người không bị viêm phổi ... Ba giờ đứng ngoài thời tiết lạnh giá là một điều nghiêm trọng," chính trị gia tự do Boris Nemtsov, một trong các nhà tổ chức cuộc biểu tình phản đối Putin nói.

Áp lực

"Putin là một người không có liêm sỉ và lương tâm" Một biểu ngữ phản đối Putin

Không lâu sau khi các cuộc tuần hành bắt đầu, cảnh sát Moscow cho hay số lượng những người tham gia biểu tình ủng hộ Putin vượt trội những người diễu hành đòi bầu cử trung thực, theo hãng tin AFP.

"Khoảng từ 87.000 tới 90.000 tham gia cuộc biểu tình (ủng hội Putin) xuất phát ở Poklonnaya Gora" thuộc mạn tây Moscow, theo một tuyên bố của cảnh sát ở thủ đô.

"Khoảng 23.000 tham dự cuộc diễu hành (phản đối)."

Những người biểu tình chống Putin mang theo bóng bay màu trắng - màu được thông qua bởi phong trào phản đối.

Họ đi từ quảng trường Kaluzhskaya đến quảng trường Bolotnaya.

Một trong các biểu ngữ viết: "Putin là một người không có liêm sỉ và lương tâm", theo phóng viên BBC có mặt tại chỗ.

Các quan sát viên cho hay số lượng người tham gia biểu tình có thể được xem như là một chỉ số quan trọng cho dù phong trào phản đối ông Putin vẫn đang mạnh mẽ, theo các quan sát viên.

Khoảng 50.000 người đã đổ về Moscow tham gia cuộc biểu tình đầu tiên, sau cuộc bầu cử ngày 04 tháng Mười Hai, trong đó đảng của ông Putin giành chiến thắng.

Mặc dù Chính phủ bác bỏ các cáo buộc về gian lận phiếu bầu phổ biến, các cuộc biểu tình vẫn lan rộng đến nhiều thành phố khác.

Các nhà tổ chức cuộc biểu tình hôm thứ Bảy yêu cầu tổ chức lại cuộc bầu cử hồi tháng Mười Hai, và kêu gọi mọi người bỏ phiếu chống lại ông Putin trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Ba.

Phóng viên BBC Steve Rosenberg tại Moscow cho biết các nhà tổ chức không mong đợi có thể để ngăn chặn ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới, nhưng họ hy vọng họ có thể gia tăng áp lực để ông Putin buộc phải có các cải cách chính trị.

0 comments:

Powered By Blogger