Saturday, February 4, 2012

Bất chấp giá lạnh 50 ngàn người Nga biểu tình chống Putin

Vào một trong những ngày lạnh nhất của năm khi nhiệt độ ngoài trời xuống tới -20 độ C, khoảng 50 ngàn người Nga đã xuống đường biểu tình đòi hỏi bầu cử trung thực. Đây ít nhất là lần thứ 3 một số lượng lớn tới vài chục ngàn đã tham gia tuần hành kể từ khi kết quả bầu cử quốc hội Duma được công bố hôm đầu tháng 12/2011.

Tuần hành được bắt đầu lúc 14 giờ địa phương và kéo dài khoảng 1 tiếng. Thời tiết giá lạnh khiến cho cuộc biểu tình kết thúc sớm hơn các lần trước kia. Những người biểu tình cũng thu thập chữ ký cho một “cam kết dân sự”.

Cuộc bầu cử Duma hôm 4/12 bị cáo buộc là gian lận, theo đó, có những nhóm người đã đi bỏ phiếu nhiều lần, lòng vòng giữa các điểm bỏ phiếu khác nhau và hàng ngàn người được cho là đã chết nhưng lá phiếu của họ vẫn hiện hữu. Người ta cũng phát hiện nhiều phiếu được bỏ thêm vào thùng vào lúc sắp đóng cửa các điểm bầu cử.

Trong cuộc biểu tình hôm nay diễn ra tại Moscow, những người biểu tình nhắc lại đòi hỏi kiên quyết phải hủy bỏ kết quả Duma và bầu cử lại. Theo những đánh giá khác nhau, nếu bầu cử Duma hôm 4/12 được tiến hành trung thực thì đảng nước Nga Thống Nhất của Putin chỉ đạt được khoảng 30 % số phiếu bầu, chứ không phải 49% như đảng này công bố Ngoài ra, họ cũng yêu cầu sự từ chức của chủ tịch Ủy ban bầu cử Vladimir Czurow.

Dòng người biểu tình, như những lần trước kia, phản đối tham vọng trở lại Kremlin của Putin và chế giễu ông bằng nhiều biểu ngữ, kể cả đội bao cao su lên đầu ông.

Lần này người ta thấy những cô gái Nga trẻ đẹp trưng lên một tấm biểu ngữ có nội dung: “Putin, chúng em biết anh muốn lần thứ 3 nhưng chúng em đau đầu lắm!”. Putin đã làm 2 nhiệm kỳ tổng thống trong các năm từ 2000- 2008 và đây là lần trở lại thứ 3 của ông.

Các cuộc biểu tình ở Nga mới đây làm sửng sốt ngay cả các nhà nghiên cứu về xã hội học. Theo thống kê, thành phần tham gia biểu tình đa phần là giới trẻ dưới 40 tuổi, nhiều người có trình độ cao và thuộc tầng lớp trung lưu.

Internet, điện thoại di động và các trang mạng xã hội góp phần vào việc tập hợp nhanh chóng một lực lượng đông đảo.

Mấy hôm trước, ở Moscow diễn ra một cuộc biểu tình chống Putin độc đáo bằng xe hơi với sự tham gia của hàng ngàn tài xế.

Từ chỗ cứng rắn và dè bỉu những người biểu tình là những con rối bị giật dây bởi phương Tây, Putin đã dần xuống nước. Theo những thăm dò mới nhất, Putin khó lòng thắng cử ngay ở vòng đầu. Dù đảng của Putin đã hứa hẹn sẽ đặt các camera và cho các giám sát viên độc lập quan sát cuộc bầu cử sắp tới nhưng không mấy ai tin rằng nó sẽ diễn ra trung thực.

Theo Wyborcza, TVN24

© Đàn Chim Việt

0 comments:

Powered By Blogger