Wednesday, February 15, 2012

Bắc Triều Tiên: Phong chức Đại Thống Chế cho cố lãnh đạo Kim Jong Il

Tượng các lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Nhật Thành (trái) và Kim Jong Il tại Bình Nhưỡng, 15/02/2012

Tượng các lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Nhật Thành (trái) và Kim Jong Il tại Bình Nhưỡng, 15/02/2012. REUTERS

Theo hãng thông tấn chính thức Bắc Triều Tiên KCNA, cố lãnh đạo Kim Jong Il đã chính thức được phong chức Đại Thống Chế vào hôm nay, 15/02/2012, một ngày trước khi chế độ Bình Nhưỡng cho kỷ niệm rầm rộ sinh nhật thứ 70 của ông.

Kim Jong Il đã qua đời ngày 17/12/2011, thọ 69 tuổi, sau khi liên tục cai trị đất nước với bàn tay sắt trong ròng rã 17 năm trời. Hãng tin Bắc Triều Tiên không tiếc lời vinh danh lãnh đạo quá cố đã đưa Bắc Triều Tiên lên hàng cường quốc quân sự với chính sách gọi là Songun – ưu tiên cho quân đội – và đưa « cuộc đối đầu với thực dân mới và Hoa Kỳ đến thành công ».

Bắc Triều Tiên đã tuyên bố ngày sinh nhật của ông Kim Jong Il, vào ngày mai 16/02, là « Ngày của ngôi sao sáng ngời ». Bình Nhưỡng đang tổ chức rất trọng thể lễ sinh nhật này.

Hôm qua, chính quyền Bắc Triều Tiên khánh thành một bức tượng Kim Jong Il cưỡi ngựa bên cạnh người cha Kim Nhật Thành.

Trong quân đội Bắc Triều Tiên hiện nay, Kim Jong Un, người con trai thừa kế sự nghiệp Kim Jong Il đã thăng chức 23 sĩ quan lão thành. Ngoài ra, 123 người dân Bắc Triều Tiên đã được tặng huân chương « Kim Jong Il » vì đã đóng góp xây dựng một « đất nước xã hội chủ nghĩa giàu có » và tăng cường khả năng phòng vệ của đất nước này.

Theo giới quan sát, các nỗ lực biểu thị sự tôn sùng cá nhân chung quanh triều đại Kim là một tín hiệu muốn cho thấy Kim Jong Un đã vững chắc nắm quyền. Theo ông Paik Hak -Soon, một chuyên gia viện Sejong Hàn Quốc, những sự kiện này nhằm cho thấy là Kim Jong Un nắm quyền lãnh đạo là điều chính đáng và tầng lớp ưu tú Bắc Triều Tiên quyết tâm duy trì Kim Jong Un trong cương vị lãnh đạo để bảo vệ quyền lợi của họ trong chế độ.

Về quan hệ giữa hai miền, Hàn Quốc hôm nay cho biết sẵn sàng đối thoại với người láng giềng phương Bắc về khu công nghệ Kaesong. Bộ Thống nhất ở Seoul giải thích là họ xem một cách nghiêm túc việc tổ chức một cuộc họp với Bắc Triều Tiên về khu công nghiệp hỗn hợp này. Seoul hy vọng là Bình Nhưỡng sẽ trả lời một cách « tích cực và thành thật ».

Sở dĩ Seoul tỏ ý muốn đối thoại trên là vì tân lãnh đạo Bắc Triều Tiên thông báo sẽ không bao giờ đàm phán, đối thoại với Seoul, bị Bình Nhưỡng lên án là thất lễ trong giai đoạn tang lễ Kim Jong Il.

Tuần qua, Seoul đã đưa ra lời kêu gọi đối thoại về việc tổ chức tuần tra hỗn họp gần những ngôi mộ cổ ở Bắc Triều Tiên được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Hôm qua, Seoul cũng đề nghị họp lại để khởi động chương trình hội ngộ các gia đình ly tán, nhưng Bình Nhưỡng vẫn không trả lời.

0 comments:

Powered By Blogger