Wednesday, February 22, 2012

Bà Clinton: Nga, TQ Ủng Hộ Syria Là Chọn Lựa Sai Lầm



BEIRUT - Lực lượng an ninh Syria giết hại 21 người, gây thương tích khoảng 340 người trong loạt pháo kích dữ dội nhắm đánh 1 quận do quân nhân trở cờ kiểm soát tại thành phố Homs hôm Thứ Ba.

Pháo kích tiếp tục khi Hồng Thập Tự quốc tế (ICRC) vận động ngưng bắn để làm việc cứu trợ nhân đạo với thường dân tại Homs sau 18 ngày bị tấn công.
Tin cuả các nhà tranh đấu cho biết tại phạm vi thủ đô Damascus, lực lượng an ninh bắn vào đoàn biểu tình hồi tối Thứ Hai, ít nhất 4 người bị thương.
Các nước Tây Phương và Liên Đoàn Arap định mở hội nghị "bạn của Syria" tại thủ đô Tunisia vào ngày Thứ Sáu tuần này để tăng áp lực với chế độ Bashir Assad trong khi Nga và Trung Quốc hậu thuẫn kế hoạch cải tổ của chính quyền Syria bị nhận diện là "giả hình".
Nga báo tin không dự hội nghị Tunis vì không có mặt đại diện của Damascus và Bộ ngoại giao Nga gợi ý LHQ cử 1 sứ giả nhân đạo tới Syria thẩm định tình hình. Mục tiêu pháo kích tại Homs hôm Thứ Ba là quận Baba Amro.
Nhóm theo dõi nhân quyền Syria đặt văn phòng tại London cho hay quận Baba Amro bị bắn 250 quả đạn trọng pháo và hoả tiễn trong khi phi cơ trinh sát bay phiá trên. Ngoài ra, xe tăng đã tiến vào quận Inshaat kế bên.
Các nhà tranh đấu báo cáo: 1 đoàn 50 chiếc xe thiết giáp từ Damascus trực chỉ Homs.
Tại thủ đô Damscus tối Thứ Hai, hàng trăm nguời biểu tình chống chế độ, 4 người trúng đạn bị thuơng - họ tập trung tại công viên Hajar al-Aswad, và bất ngờ xe bus chở cảnh sát và dân quân tới bao vây, nổ súng.
Giữa hội nghị G-20 họp ở Mexico, ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố "Hội nghị bạn của Syria sẽ phóng thông điệp rất rõ nhắn gửi Nga, Trung Quốc và các phe còn hậu thuẫn chế độ Assad rằng họ đã có những chọn lựa sai lầm".

0 comments:

Powered By Blogger