Sunday, February 5, 2012

Đầu năm hưởng lộc Thành Ủy

Nguyễn Dương (Danlambao)

Vừa bước vào cơ quan, mấy người bạn xa cách hơn 10 ngày nghỉ tết đã hỏi tôi: Năm mới đã có lộc gì chưa?

Chỉ chờ có thế tôi đã vội khoe: Có rồi. Lộc lớn. Lộc Thành ủy.

Trong lúc cả bọn đang tròn xoe mắt ra chiều thán phục thì tôi mới nhân nha kể.

Đích thị ngày mùng 2 tôi đến nhà một người bạn ở chung cư Hoàng Anh Gia Lai. Đang tiệc tùng rôm rả với đề tài muôn thuở là rượu ngon và gái đẹp thì một người bạn trong bàn, là một chủ thầu xây dựng đã buột miệng hỏi: Các ông đã bao giờ được hưởng lộc của Thanh ủy chưa. Thấy mọi người ngơ ngác anh ta mới kể: Tết này mình được biếu một chai rượu của Thành ủy. Rượu này có bao nhiêu tiền cũng không mua được vì chỉ sản xuất dành riêng cho Thành ủy tiếp khách quý. Ngay như cán bộ cấp cao của Quận cũng không được.

Được biết anh nhận xây nhà cho một sếp ở ủy ban nên cuối năm được thưởng cho một chai rượu này gọi là “hoàn công”. Khỏi nói anh mừng như bắt được vàng. Xem như đại phúc đầu năm.

Và tất nhiên đang từ đề tài rượu ngon gái đẹp mọi người chuyển ngay sang bình loạn về rượu Thành ủy. Vì trong tiệc rượu có đủ thành phần, từ dân đen đến cán bộ cấp quận, từ giới kinh doanh cho đến, công an, viện kiểm sát nên đề tài này được triển khai khá rôm rả.

Có người khẳng định dù làm việc lâu năm ở quận, đã nghe nói về loại rượu quý này từ lâu nhưng chưa bao giờ được thưởng thức. Có người đã săn lùng chai rượu này giá cả chục triệu nhưng không ra vì không có bán ở thị trường mà tập trung về Thành ủy. Còn nghe đâu có người được một chai rượu này đã mấy năm nay nhưng cương quyết không khui, đem chưng ở vị trí trang trọng nhất trong nhà để mọi người chiêm bái.

Thấy mọi người nghĩ mình đang “nổ” nên anh bạn chủ thầu xây dựng móc điện thoại cho một đệ tử ở tận sân bay đem chai rượu đến trình làng.

Đúng là danh bất hư truyền. Nghe tên danh tửu đã hết hồn “Suối Tiên đệ nhất tửu”. Nhìn qua vỏ hộp bên ngoài đã biết đẳng cấp của loại rượu này bởi thiết kế trang trọng, bắt mắt; ăn đứt những chai rượu ngoại nổi tiếng khác.

Nhưng độc đáo hơn cả là ngoài vỏ hộp có rành rành in dòng chữ khẳng định thương hiệu “hơn nghìn lời muốn nói”: Dùng để chiêu đãi, tiếp khách đặc biệt của Thành ủy Tp HCM.

Rượu quý thì phải có gì đặc biệt. Thì đây: Được ngâm bởi các loại rễ dược thảo quý hiếm, chỉ lấy những rễ ở hướng mặt trời mọc từ 5 đến 9h sáng cùng với mật gấu, nhung hươu, nai… sau đó hạ thổ trong lòng đất 14 tháng mới bốc lên dùng.

Trước sự khao khát của mọi người và không phải mang tiếng “lộc bất tận hưởng”, chủ nhân chai rượu cũng phải bấm bụng khui ra chiêu đãi anh em. Và đến đây việc bàn luận mới đến hồi cao trào.

Một anh là dân kinh doanh thì bình luận: Rượu được sản xuất kỳ công chẳng khác gì ngự tửu ngày xưa vua ban cho quần thần. Và như vậy sẽ có hẳn một bộ phận chuyên sản xuất rượu cho Thành ủy. Nhìn qua thành phần cũng như công thức chưng cất thì loại rượu này đúng là vô giá.

Có anh là ở tuyên giáo thì nhìn ở góc độ “biện chứng” hơn: Ở đây giá trị kinh tế không cấu thành từ giá trị vật chất, công lao động mà nó mang ý nghĩa tinh thần, nội hàm của nó không thể đánh giá một cách đơn giản như vậy.

Riêng anh làm công tác hành chính, tổ chức thì từ duy một cách logic hơn: Điều quan trọng là rượu này chỉ để cho Thành ủy tiếp khách mà phải là khách quý, khách đặc biệt. Như vậy khách quý ở đây phải là sếp lớn hơn Thành ủy, những nhân vật tai to mặt lớn chứ cỡ cán bộ quèn thì đừng mong đến. Còn đối với dân đen thì đừng có mơ.

Còn đối với tiện dân tôi, trước gì được tận mắt chứng kiến tôi thiển nghĩ: Sao cái ông Suối Tiên và kể cả ông Thành ủy lại đi làm cái chuyện chẳng giống ai vậy? Có hay ho gì cái chuyện rượu chè, tiệc tùng mà các ông lại đem ra bày trước mắt bàn dân thiên hạ để sinh chuyện đàm tiếu. Các vị cứ tận hưởng với yến tiệc, sơn hào hải vị; cứ bù khú với nhau nhưng xin chớ bày ra cái trò lố lăng này. Các ông biết đến món ngon vật lạ, an toàn cho bản thân mình còn dân đen chúng tôi thì sao?

Dân đen chúng tôi đã quá mệt mỏi rồi, xin những đày tớ của dân đừng xúc phạm, làm tổn thương đến những ông chủ của mình nữa.

Mong lắm thay!

Nguyễn Dương
danlambaovn.blogspot.com

0 comments:

Powered By Blogger