Sunday, February 12, 2012

Al Qaeda kêu gọi lật đổ chính quyền Syria

Tác Giả: Tú Anh

Lãnh đạo Al Qaeda khuyến khích người dân Syria nổi dậy tự giải phóng mình


Một nhóm vũ trang các bộ tộc ở Sanaa, Yemen, ủng hộ phong trào nổi dậy chống chính quyền Syria, 12/02/2012
REUTERS

Thủ lãnh khủng bố quốc tế Al Qaeda tỏ thái độ ủng hộ phong trào phản kháng tại Syria.

Trong một đoạn phim công bố trên mạng Jihad thánh chiến, bác sĩ Ayman al-Zawahira tố cáo Damas phạm tội ác giết dân và kêu gọi người dân Syria hãy tự giải phóng mà không nên trông chờ sự trợ giúp của Tây phương.

Trung tâm SITE của Hoa Kỳ chuyên theo dõi các mạng điện tử của các nhóm Hồi giáo quá khích phát hiện một đoạn băng dài 8 phút của tân lãnh đạo Al Qaeda.

Trong đoạn băng này, Ayman al-Zawahira, người Ai Cập, lên thay Ben Laden bị biệt kích Mỹ hạ sát hồi tháng 5 năm ngoái, đã lên án chế độ Syria hiện nay là một chính quyền tàn ác với dân.

Thủ lĩnh Al Qaeda ca ngợi phong trào phản kháng chống chính phủ, nhưng cảnh giác họ là không nên trông chờ vào sự giúp đỡ của Tây phương, của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các vương quyền Ả Rập trong vùng.

Lãnh đạo Al Qaeda vừa khuyến khích người dân Syria nổi dậy tự giải phóng mình, vừa kêu gọi tín đồ Hồi giáo ở các nước lân cận như Thổ Nhĩ Kỳ, Irak, Liban và Jordani trợ giúp.

Sau hai vụ tấn công bằng xe bom nhắm vào trụ sở công an và an ninh quân đội tại Alep gây tử thương 28 người và gần 250 người bị thương, giới chuyên gia quốc tế không loại trừ bàn tay của Al Qaeda hoặc ít ra là chiến binh của lực lượng nổi dậy được « người ngoài » huấn luyện.

Về tình hình tại chỗ, theo Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria, quân đội chính phủ điều thêm 30 xe tăng tiến về thành phố Homs, nơi mà các đợt tấn công diễn ra liên tục suốt tuần qua, gây tử vong cho 500 thường dân.

Trong khi đó tại Cairo, Ai Cập, một cuộc họp cấp ngoại trưởng của sáu nước vùng Vịnh Ba Tư được triệu tập vào hôm nay với dự án thành lập phái bộ quan sát viên hỗn hợp Ả Rập-Liên Hiệp Quốc.

Sáng kiến này xuất phát từ sau vụ Nga và Trung Quốc sử dụng quyền phủ quyết, không cho Liên Hiệp Quốc trừng phạt Syria.

Hôm qua, Hội đồng Quốc gia Syria, đại diện chính trị của đối lập của Syria, hy vọng là cơ quan này sẽ được Tổ chức 6 nước vùng Vịnh công nhận là đại diện của Syria. Phe đối lập cũng tố cáo Iran và Nga viện trợ vũ khí cho Damas.

Trong khi đó, phụ tá bộ trưởng Nội vụ Irak Adnane al-Assadi tiết lộ là nhiều chiến binh Hồi giáo và vũ khí đã từ Irak xâm nhập vào Syria để giúp phe nổi dậy.

Xung đột tại Syria đã bắt đầu lan sang Liban.

Hôm qua, tại thành phố Tripoli của Liban, một cuộc đụng độ giữa phe Sunite ủng hộ đối lập Syria và phe Allaoui ủng hộ chế độ Damas đã làm ba người chết và 23 người bị thương. Quân đội Liban phải dàn quân làm trái độn và tìm cách hòa giải.

Bạo lực tại Syria một lần nữa buộc Đức Giáo Hoàng phải lên tiếng.

Trong thông điệp thánh lễ chủ nhật, Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 kêu gọi « chính quyền » Damas hãy chọn con đường đối thoại, đáp ứng « nguyện vọng » các thành phần dân tộc và theo « mong ước » của cộng đồng quốc tế.

0 comments:

Powered By Blogger