Wednesday, February 1, 2012

Al-Qaeda bớt đe dọa, nhưng Iran nguy hiểm hơn

Tác Giả: Người Việt

Iran có thể gây phương hại đến quyền lợi của Mỹ

WASHINGTON (AP) -Giới chức tình báo cao cấp Hoa Kỳ hôm Thứ Ba quả quyết al-Qaeda ngày nay bớt đe dọa đối với Mỹ, nhưng Iran có đủ phương tiện để chế tạo vũ khí nguyên tử, nhưng chưa quyết tâm đi tới cùng, khác với khẳng định của Israel, rằng thời gian đã đến lúc cấp bách phải ngăn không để Iran kịp phát triển một vũ khí như vậy.

Giám đốc FBI, ông Robert Mueller (trái), và giám đốc tình báo quốc gia, ông James Clapper, trong buổi điều trần trước Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện. (Hình: AP/Jacquelyn Martin)

Theo ông David Petraeus, giám đốc cơ quan tình báo CIA, trong cuộc điều trần trước Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện hôm Thứ Ba, nói al-Qaeda vẫn còn là mối đe dọa lớn, nhưng đã yếu đi nhiều sau khi bin Laden bị biệt kích Mỹ tiêu diệt hồi Tháng Năm, 2011.

Giám đốc tình báo quốc gia Hoa Kỳ, ông James Clapper, trong một báo cáo hằng năm, trình bày trước Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện về những mối đe dọa mà Hoa Kỳ đang phải trực diện, nói Iran có thể gây phương hại đến quyền lợi của Mỹ.

Ông Clapper nhắc lại vụ phá vỡ âm mưu sát hại đại sứ Saudi Arabia ở Hoa Kỳ hồi năm ngoái.

Ông tiếp: “Một số giới chức của Iran, có thể có cả Lãnh Tụ Tối Cao Ali Khamenei, nay đang muốn thực hiện cuộc tấn công vào Hoa Kỳ, để đáp lại điều mà họ cho là Mỹ có hành động đe dọa đến chế độ của họ.”

Theo ông Clapper, trong hàng lãnh đạo Iran có sự tranh cãi về việc liệu có nên chế tạo một vũ khí như vậy không. Họ đang cân nhắc giữa một vũ khí nguyên tử khiến họ trở nên có uy thế trong khu vực, với cái giá phải trả do bị quốc tế cấm vận hơn nữa, đồng thời phải trực diện với nguy cơ bị trả đũa bằng hành động quân sự của Tây Phương lẫn Israel.

Ông David Petraeus nói loạt cấm vận mới nhất đang gậm nhấm từ từ qua một loạt phong tỏa các ngân hàng của Iran trong vài tuần mới đây.

Ông xác nhận là “đồng hồ đang điểm” trong khi Iran tiến hành làm giàu chất uranium đến một nấc còn dưới mức sẵn sàng để chế tạo một vũ khí nguyên tử, nhưng cao hơn mức bình thường đối với công dụng trong kỹ nghệ.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Leon Panetta trong tuần này phát biểu qua một cuộc phỏng vấn, rằng Iran có thể chế tạo một quả bom hết sức nhanh.

Trong khi đó bộ trưởng Quốc Phòng Israel, ông Ehud Barak, lại nói hồi tuần qua rằng Iran đang phát triển hướng đến khả năng vũ khí nguyên tử, và thời gian “đang hết sức cấp bách.” (TP)

0 comments:

Powered By Blogger