Tuesday, February 7, 2012

Đại sứ quán TQ ở Libya bị tấn công


Biểu tình tại Beirut
Người biểu tình đốt cờ Nga và Trung Quốc tại Beirut, Lebanon
Người biểu tình Syria và Libya ném đá vào Đại sứ quán Trung Quốc ở Tripoli sau khi Bắc Kinh phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an về Syria.
Hôm thứ Hai 6/2, Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Libya bị chừng 50 người biểu tình mang cờ đối lập Syria tấn công.
Họ ném đá, trứng và cà chua vào tòa nhà, đập vỡ cửa sổ và phun sơn màu lên tường để phản đối Trung Quốc.
Một người biểu tình tìm cách nhào vào khu nhà của cơ quan đại diện ngoại giao Trung Quốc nhưng bị an ninh Libya chặn lại.
Theo hãng tin Reuters, các nhân viên an ninh mang vũ khí thuộc chính phủ lâm thời Libya đã ngăn chặn cảnh đập phá.
Phóng viên Reuters vào được bên trong khu nhà và được giới chức xác nhận không ai trong số các nhà ngoại giao Trung Quốc bị hề hấn gì.
Một người Syria sống lưu vong tại Libya được Reuters trích lời nói: "Tất cả chỉ vì những gì đang xảy ra tại Homs và đó chính là vì người Trung Quốc và người Nga phủ quyết."
Sau khi ném trứng vào khu nhà của Trung Quốc, những người biểu tình đã cầu nguyện theo cách của đạo Hồi.
Reuters cho hay một chiếc xe mang cao xạ của chính phủ Libya đã đến đỗ trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc, có vẻ như để bảo vệ, nhưng lại treo cờ của phe đối lập Syria và cờ NTC của Libya lên nòng súng và được đám đông hoan hỉ vỗ tay đón chào.
Những người biểu tình cũng trao một lá thư viết tay cho quan chức ngoại giao Trung Quốc ở trong tòa đại sứ để phản đối Trung Quốc đã phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an.
Được biết, tại Beirut, thủ đô Lebanon, hôm 05/2 cũng đã có cảnh người biểu tình đốt cờ Nga và Trung Quốc sau khi nghe tin hai nước này phủ quyết nghị quyết LHQ.

BBC

0 comments:

Powered By Blogger