Friday, October 7, 2011

Tướng Việt Nam phát biểu trước giới quân sự Mỹ

Một sĩ quan Việt Nam cao cấp, người được phong danh hiệu anh hùng do thành tích trong chiến đấu chống lại quân đội Mỹ vào những thập niên 1960-70, đã có bài phát biểu hiếm hoi trước giới quân sự Hoa Kỳ tại Washington và tế nhị nhắc đến vấn đề xung đột bằng ngôn từ chọn lọc nhằm khuyên người Mỹ.

Hợp tác quân sự giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng mật thiết, với việc các tàu chiến Mỹ tới thăm Việt Nam thường xuyên.

Trung tướng Võ Tiến Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng, đã có bài phát biểu khá chi tiết hôm thứ Năm, 6/10, về lịch sử chiến tranh Việt Nam suốt hơn 2.000 năm và trả lời nhiều câu hỏi từ phía cử tọa tại Học viện Chiến tranh Quốc gia Hoa Kỳ.

Đây được xem là bài diễn văn đầu tiên của một sĩ quan cao cấp Việt Nam tại một diễn đàn công khai ở Mỹ thảo luận về lĩnh vực quân sự của Việt Nam.

Bài phát biểu dài một tiếng đồng hồ của tướng Trung chủ yếu đi sâu vào lịch sử các trận đánh của Việt Nam chống lại các thế lực phong kiến phương Bắc. Tướng Trung nói rằng ông không muốn lãng phí thời gian của cử tọa bằng việc nhắc đến cuộc chiến tranh Việt Nam 1954-1975 cho những người đã biết rất rõ về nó.

Nhưng ông cũng có nhắc đến cuộc chiến giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vài lần trong lúc trả lời câu hỏi của cử tọa.

Câu nói của tướng Trung - "Các vị gọi đó là Chiến tranh Việt Nam, còn chúng tôi gọi là Kháng chiến chống Mỹ" đã khiến cử tọa cười ồ.

Có một cử tọa đã đề nghị tướng Trung, với tư cách một người từng đối đầu với quân đội Mỹ, đưa ra đánh giá về “điểm mạnh và điểm yếu của quân đội Mỹ" trong chiến tranh Việt Nam.

Ban đầu, tướng Trung gợi ý nên chuyển nội dung trò chuyện khỏi đề tài xung đột. Nhưng sau đó, ông đưa ra một đề xuất với cử tọa Mỹ, những người vướng vào các cuộc chiến tranh trên bộ tại Afghanistan và Iraq trong suốt thập kỷ qua.

"Thông điệp của tôi gửi tới người Mỹ là cho dù có quân đội rất mạnh nhưng nếu quý vị phát động chiến tranh chống lại một nước khác bằng hình thức xâm lược thì vẫn là không hợp pháp”, ông nói.

Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã phát triển nhanh chóng trong 16 năm qua kể từ khi quan hệ ngoại giao được bình thường hóa và 36 năm kể từ khi Chiến tranh Việt Nam kết thúc.

Thương mại giữa hai nước tăng trưởng từ con số không vào giữa những năm 1990 lên đến 18 tỉ đô-la mỗi năm, chủ yếu dưới hình thức hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ, giúp Việt Nam kiểm soát được thâm hụt thương mại.

Quan hệ quân sự cũng đang ‘ấm lên’ với các tàu chiến của Mỹ năm nào cũng ghé thăm nước cựu thù.

Gần đây, những tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông nổi lên như một điểm then chốt cho sự xích lại gần nhau khi Hà Nội, Washington và các nước khác tìm cách đối trọng với sức mạnh quân sự ngày càng tăng và cách hành xử quyết liệt của Trung Quốc trong khu vực.

Tướng Trung dự đoán rằng tranh chấp với Trung Quốc sẽ không dẫn tới xung đột vũ trang mà sẽ được giải quyết hòa bình cho dù phải mất nhiều thế hệ.

"Chúng tôi sẽ giải quyết dần", tướng Trung nói. "Nếu chúng tôi không thể giải quyết được vấn đề thì con cháu chúng tôi sẽ giải quyết".

Nguồn: ( ABC/Reuters )
Nguồn : ( Vietnam general makes rare address to US military )

0 comments:

Powered By Blogger