Monday, October 31, 2011

nguyễn dân việt - Tưởng niệm cố tổng thống VNCH Ngô Đình Diệm



(Duc H. Vu : Đây là một bài cảm nghĩ của bạn đọc Nguyễn Dân Việt, nhân dịp 48 năm kỷ niệm ngày cố tổng thống Ngô Đình Diệm cùng bào đệ của ông là Ngô Đình Nhu bị sát hại bởi một đám hèn, phản tướng vào ngày 1-11-1963)

“Da ngựa bọc thây”hay được chết nơi trân mạc sa trường, cái chết lý tưởng đuoc các vị tướng thời xưa mong ước. Xin nghiêng mình kính bái vị tổng thống anh hùng đầu tiên của nước Việt Nam Cộng Hòa. Người anh hùng được vinh dự chết cho quê hương trong khi thi hành nhiệm vụ của một lãnh tụ lèo lái quốc gia. Ông đã chết oai hùng như thế đó. Ông đã ra đi nhưng còn để lại cho cả thế giới không riêng gì cho tổ quốc Việt Nam một kho tàng đồ sộ. Một lý tưởng độc lập tự do, một tư tưởng chính trị hòa bình nhân ái, một đường lối hợp tác nhân vị được cả thế giới mặc nhiên áp dụng trong các vấn đề thực tế liên quốc gia. Hoa kỳ và các cường quốc trên thế giới ngày nay không còn đơn phương áp đặt chính sách để giải quyết các vấn đề xung đột trên thế giới. Những bất đồng xảy ra không chỉ vì sự tranh chấp đối địch lẩn nhau. Nó còn xảy ra trong lúc hợp tác hổ tương trợ giúp nhau. Đó chính là vấn đề đã xảy tạiViệt Nam. Nó trở thành tiền đề để soạn thảo đường lối chính sách cho các quốc gia hợp tác với nhau trong mọi lãnh vực. Lấy thí dụ sự tương trợ của các nước trong cuộc cách mang tại Lybia, Afghanistan.. các bên hợp tác đều được tôn trọng và có tiếng nói của mình. Bất chấp mọi thế lực, cho dù có được lắng nghe hay không các tổng thống của nước VNCH đã theo truyền thống của cha ông đáng tự hào không khúm núm cúi đầu trước giặc dữ, giử uy phong không quị lụy với những nước bạn đồng minh giàu có. Thắng thua không thể đưa ra để bàn luận được anh hùng. Nhưng kế sách của tổng thống Ngô Đình Diệm có thể giúp ta phân định trước được thắng thua của cuộc chiến kết thúc năm 75. Lịch sử đã qua không cho phép ta nói đến từ ngữ: “Nếu”. Nhưng nếu muốn xây dưng tương lai cho đất nước chúng ta phải học khôn ngoan nơi lịch sử.

Tóm lại muốn có cuộc cách mạng Hoa Lài tại Viêt Nam chúng ta phải học hỏi kế sách của anh em Ngô tổng thống. Một trong những vấn đề trọng yếu là tâm lý chiến. Không phải với sự lac quan quá đáng, ta tuyên truyền cho giấc mơ của ta, như người cộng sản đã và đang làm. Tâm lý chiến cũng chỉ nói lên sự thật. Khai thác kho tàng của vị cố tổng thống đã để lại, ta có thể giảm bớt công sức khá đáng kể để tạo dựng nên một Việt Nam mới đàng hoàng hơn. Ngày nay, ta có thể thực hiện mọi việc một cách khá dể dàng vì mọi việc hầu như đều đã sắp sẳn. Với điều kiện chúng ta phải học và hiểu được lịch sử. Trước khi đặt vấn đề là sẽ làm như thế nào. Vì lịch sủ không chỉ là những mệnh đè lý thuyết. Đó là những kinh nghiệm về những gì đã xảy ra. Kế tiếp chúng ta sẽ đứng chống nạnh nhìn xem cộng sản bị tiêu diệt. Vấn đề đôi khi không quá khó như chúng ta nghĩ.


nguyễn dân việt

0 comments:

Powered By Blogger