Saturday, October 29, 2011

Exxon-Mobil tìm thấy dầu, liệu Việt Nam có yên?

Tác Giả: Tư Ngộ

Exxon-Mobil không cho biết tầm mức của mỏ dầu và khí đốt mới tìm thấy

Ngày Thứ Tư, 26 tháng 10, 2011, tin tức cho hay công ty Mỹ Exxon-Mobil tìm thấy dầu và khí đốt tại lô 118 ngoài khơi Ðà Nẵng.


Một dàn khoan dầu ngoài khơi. (Hình minh họa: Internet)

Công ty không cho biết mức độ nhiều ít to nhỏ của mỏ này mà chỉ nói đang nghiên cứu dữ liệu.

Chưa thấy Bắc Kinh chính thức lên tiếng về vụ việc dù Việt Nam và Trung Quốc hiện đang tranh chấp chủ quyền biển đảo khá căng thẳng.

Trong khoảng 2 năm qua, Bắc Kinh khá ồn ào về chủ quyền biển đảo khi bắn tiếng hô hoán gần hết Biển Ðông nằm trong hình “Lưỡi Bò” là của Trung Quốc dù không được nước nào công nhận, hay hợp với qui định của Công ước Quốc tế về Luật Biển (UNCLOS).

Trung Quốc tổ chức nhiều cuộc tập trận hải quân bắn đạn thật cũng như ngang nhiên cấm đánh cá trên Biển Ðông. Hoặc bắn, hoặc đâm chìm tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam ở khu vực Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Tháng 5 và tháng 6 vừa qua, tàu Trung Quốc đã cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam ngay trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Exxon-Mobil không cho biết tầm mức của mỏ dầu và khí đốt mới tìm thấy nhưng một công ty khác cũng đang tìm dầu gần đó nói rằng đó là “có khả năng của vụ tìm thấy đáng kể” căn cứ trên địa lý của khu vực, theo bản tin của báo tài chính Financial Times bên Anh Quốc.

Trước khi tìm thấy dầu khi khoan tìm lần thứ hai, Exxon khoan giếng đầu tiên đã không thấy gì. Một chức sắc cấp cao của Petro Vietnam, đối tác của Exxon, chỉ nói đã tìm thấy khí đốt.

Exxon-Mobil đã được cấp giấy phép dò tìm ở các lô 117, 118, và 119. Những lô này nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam. Tuy nhiên, khi Trung Quốc tuyên bố đường “Lưỡi Bò” chiếm đến 80% biển Ðông, thì các lô này lại có một phần nằm trong cái lưỡi ngang ngược đó.

Năm 2008, Bắc Kinh từng áp lực với các công ty BP của Anh Quốc, Exxon-Mobil, phải từ bỏ các hợp đồng dò tìm dầu khí đã ký với Việt Nam. Các công ty này có nhiều dự án làm ăn ở Hoa Lục nên đã phải bỏ.

Theo một công điện của Ðại Sứ Michael Michalak gửi về Hoa Thịnh Ðốn hồi tháng 7, 2009 bị Wikileaks tiết lộ gần đây, Exxon-Mobil đã “lặng lẽ” ký với Việt Nam hợp đồng “chia lợi tức” với Petro Vietnam để giảm thiểu phản ứng của Bắc Kinh.

Hợp đồng này bao gồm các lô 117, 118 và 119 mà ông Michalak nói trong công điện là nằm “hoàn toàn trong đường vạch của Trung Quốc.”

Việt Nam luôn luôn tuyên bố hoàn toàn có quyền dò tìm và khai thác các tài nguyên thiên nhiên ở trong phạm vi chủ quyền lãnh thổ của mình. Nhưng Bắc Kinh cũng nhiều lần tuyên bố chống lại các dự án dò tìm hay khai thác ở khu vực thuộc chủ quyền của họ.

Hiện chưa thấy Bộ Ngoại Giao Bắc Kinh nói gì ngoài những lời ghi nhận trên báo Financial Times là còn quá sớm để đưa ra bình luận về vụ tìm thấy dầu khí của Exxon Mobil.

Nhưng ít nhất, nó cũng tạo thêm căng thẳng mà chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, ấn bản Anh ngữ và là con đẻ của Nhân Dân Nhật Báo ở Bắc Kinh nhiều lần đe dọa đánh Việt Nam khi đề cập tới chuyện tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Liệu Exxon-Mobil lại bị áp lực để bịt lỗ khoan, cùng với Việt Nam ngậm bồ hòn làm ngọt?

0 comments:

Powered By Blogger