Saturday, September 10, 2011

Trung Quốc gửi lời cảnh cáo sắc lạnh đến Mỹ

Trung Quốc hôm qua (9/9) lại tiếp tục gửi đi một lời cảnh cáo sắc lạnh đối với Mỹ về vấn đề bán vũ khí cho Vùng lãnh thổ Đài Loan. Trung Quốc tuyên bố nếu chính quyền của Tổng thống Barack Obama tiếp tục xúc tiến việc bán vũ khí cho Đài Loan thì quan hệ song phương giữa hai nước sẽ bị tổn hại nghiêm trọng.

Theo dự kiến, vào ngày 1/10 tới, chính quyền của Tổng thống Obama sẽ thông báo quyết định chính thức của nước này về việc có bán cho Đài Loan những chiếc máy bay chiến đấu F-16 B/C mới hay là chỉ nâng cấp phi đội F-16 A/B hiện có của vùng lãnh thổ này

Đề cập đến vấn đề trên, tờ People Daily – tờ báo hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã có bài xã luận trong đó khẳng định, việc các nghị sĩ Mỹ thúc đẩy hợp đồng bán vũ khí cho Vùng lãnh thổ Đài Loan sẽ là một hành động “đùa với lửa”.

Việc Mỹ bán vũ khí cho Vùng lãnh thổ Đài Loan là một trong những cái dằm gây khó chịu nhất trong mối quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới. Lần nào Mỹ cung cấp vũ khí cho Vùng lãnh thổ Đài Loan thì lần đó họ đều vấp phải những phản ứng hết sức mạnh mẽ từ phía Trung Quốc. Bắc Kinh coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ của họ. Mặc dù Washington công nhận điều này nhưng vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Hồi đầu năm ngoái, Bắc Kinh cũng từng phản ứng dữ dội trước việc chính quyền của Tổng thống Barack Obama thông báo kế hoạch bán số lượng lớn vũ khí trị giá 6,4 tỉ USD cho Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Để tránh làm Trung Quốc nổi giận, hồi tháng 7 năm nay, Washington từng từ chối bán máy bay F-16 C/D cho Đài Loan. Thay vào đó, Mỹ hứa sẽ giúp Đài Loan nâng cấp những chiếc chiến đấu cơ F-15 mà vùng lãnh thổ này đang sở hữu.

Kiệt Linh – (theo Reuters)

0 comments:

Powered By Blogger