Thursday, September 15, 2011

Mỹ không đưa VN vào “sổ đen tôn giáo”

Michael H. Posner

Ông Michael H. Posner là Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ bác bỏ ý cho rằng Washington có ‘sai lầm nghiêm trọng’ khi không đưa Việt Nam vào danh sách tám quốc gia vi phạm tự do tôn giáo trầm trọng nhất.

Ông Michael H. Posner, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động được trích dẫn trả lời phỏng vấn đài ABC của Australia nói rằng “chính phủ Việt Nam đang tiếp tục đối thoại với Hoa Kỳ và một số quốc gia khác trong lĩnh vực tôn giáo”.

“Chính phủ Việt Nam bắt đầu thể hiện chỉ dấu cho thấy mô hình của Trung Quốc thực ra không phải là con đường đúng cho họ”.

Trước đó Hạ nghị sỹ Ed Royce (đảng Cộng hòa) đã chỉ trích báo cáo khi không đưa Việt Nam vào danh sách tám quốc gia bị cho là vi phạm quyền tự do tôn giáo trầm trọng nhất (danh sách CPC).

Chính phủ các nước này bị Washington cáo buộc đã có những hành động vi phạm trầm trọng quyền tự do tôn giáo như đe dọa, giam cầm, tra tấn.

Các nước này gồm Trung Quốc, Miến Điện, Bắc Hàn, Iran, Ả Rập Saudi, Sudan, Eritrea, và Uzbekistan.

Ông Michael H. Posner, trợ lý ngoại trưởng, khi nói về “những điểm tiêu cực” nói “Chính phủ Việt Nam rất chậm chạp trong việc cho phép các giáo hội đăng ký hoạt động, đặc biệt các giáo hội tại khu vực Tây Nguyên”.

“Chính phủ Việt Nam bắt đầu thể hiện chỉ dấu cho thấy mô hình của Trung Quốc thực ra không phải là con đường đúng cho họ”

Michael H. Posner, Trợ lý Ngoại trưởng

“Rồi có việc Việt Nam bắt giam lại các nhân vật tôn giáo có tiếng như Linh mục Nguyễn Văn Lý, người kêu gọi tự do chính trị”.

Bộ ngoại giao Việt Nam vào hôm 14/09 đã bác bỏ báo cáo tự do tôn giáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ là thiếu khách quan với nội dung Hà Nội gọi là “thiếu khách quan”.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị nói báo cáo “vẫn tiếp tục đưa ra những đánh giá không khách quan, trích dẫn những thông tin sai lệch về Việt Nam”.

Báo cáo Tự do Tôn giáo quốc tế giai đoạn nửa cuối năm 2010 liệt kê Việt Nam, Pakistan và Afghanistan trong danh sách 10 nước bị Bộ ngoại giao Hoa Kỳ theo dõi chặt nhất.

‘Đàn áp nhân quyền’

Dân biểu Sanchez vào tuần này lên tiếng về vụ bắt người biểu tình chống TQ.

Dân biểu Liên bang Ed Royce (đảng Cộng Hòa) hồi tháng Bảy đã bày tỏ quan ngại về sức khỏe của linh mục Nguyễn Văn Lý sau khi ông bị bắt vào tù lại.

Ông Royce, người đại diện cho nhiều cử tri Mỹ gốc Việt tại California, gọi quyết định cầm tù Cha Lý là “vô lương tâm”.

Còn ông Leonard Leo, Chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế chuyên tham vấn cho chính phủ Mỹ về các vấn đề tôn giáo lúc đó bình luận rằng Hoa Kỳ đã giúp Việt Nam thương lượng về tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại Biển Đông.

“Thế mà đổi lại, họ (Hà Nội) lại bắt giữ một linh mục Công giáo ốm yếu, người chỉ vận động một cách hòa bình cho tự do tôn giáo và pháp quyền”, ông Leo nói.

Ông Leo khẳng định: “Chính quyền Obama không thể duy trì chính sách hỗ trợ cho quyền lợi an ninh và kinh tế của Việt Nam chừng nào chưa có các cải thiện rõ ràng đáp lại các quan tâm của Mỹ trong lĩnh vực tự do tôn giáo và pháp quyền”.

Vào ngày 14/09/2011 Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez (đảng Dân Chủ) bày tỏ mối quan tâm đối với tình trạng đàn áp nhân quyền ở Việt Nam với các nhà đối kháng quan tâm tới vấn đề xã hội đã tham gia xuống đường bày tỏ quan điểm của họ đối sự xâm lược lãnh hải của Trung Quốc vùng Biển Đông.

Phát biểu trước Hạ viện, bà Sanchez nói “đã có ít nhất 13 thanh niên yêu nước bị cơ quan an ninh Việt Nam giam giữ trái pháp luật”.

“Họ là những người thanh niên, bloggers nổi tiếng và hầu hết thuộc Cộng Đoàn Giáo Phận Vinh”.

“Là người đồng bảo trợ cho H.R. 352, Nghị Quyết Biển Đông, tôi ủng hộ một giải pháp hoà bình dựa trên bản Thoả Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) tại vùng Biển Đông.”

“Hơn nữa, tôi kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam thả tự do vô điều kiện cho tất cả các nhà hoạt động đã thực hành quyền công dân của họ để tranh đấu cho sự công bằng xã hội và phản đối chủ quyền Trung Quốc xâm lấn lãnh hải Việt Nam ngoài biển Đông.”

0 comments:

Powered By Blogger