Friday, September 16, 2011

Khó Mà Che Giấu

Gary Locke-coffee shop-airport

Vi Anh

Gary Locke, US Ambassador To China, đang mua café tại phi trường trên đường qua China nhận nhiệm vụ Đại sứ Mỹ
Độc tài và dân chủ khác nhau như nước với lửa. Dầu có ranh mãnh, gian ngoan, dàn dựng thế mấy con người của nhà cầm quyền độc tài cũng không che dấu được tính độc tài trong đời sống công cũng như tư. Điều này có thể thấy qua hai thí dụ có tính thời sự sau.

Một là hình ảnh của ông tân đại sứ của một chánh quyền dân chủ, của dân, vì dân, do dân – là Mỹ. Đại sứ Gary Locke đi nhận nhiệm vụ rất nhân bản, bình dân, giản dị làm người dân ở TC vô cùng ngạc nhiên đầy thích thú. Một chuyện khó xảy ra ở Trung Quốc và Việt Nam Cộng sản.

Theo tin Thông tấn xã AP của Mỹ và điện báo Seattlepi - Ông Gary Locke, một người Mỹ gốc Hoa làm Thống Đốc tiểu bang Washington nhiều nhiệm kỳ, được TT Obama đề cử và Thượng Viện phê chuẩn làm đại sứ Mỹ tại TC. Ông đi nhận nhiệm sở ngoại giao ở Trung Cộng, vai mang ba lô như một du khách Mỹ bình thường, lại dẫn theo đứa con gái út nhỏ như bao người Mỹ thương và trọng trẻ em khác. Ông ghé mua cà phê trong một quán ở phi trường quốc tế Tacoma, Washington. Như một người Mỹ sẵn sàng xài lớn khi cần nhưng tiết kiệm từ chuyện nhỏ, Ông trả bằng coupon; tiệm không chịu, thì Ông dùng thẻ tín dụng, không một lời than phiền.

Ông ZhaoHui Tang, một thương gia Mỹ gốc Hoa ở Bellevue, Washington, biết Cựu Thống Đốc, đương kim Đại Sứ Mỹ, xin chụp tấm hình để kỷ niệm. Và hào hứng với cuộc tao ngộ và muốn chia xẻ với đồng bào ở nước nhà TQ, người thương gia này đưa hình ảnh lên trang mạng xã hội của TQ là Sina Weibo.

Người dân TQ vô cùng ngạc nhiên đầy thích thú. Cả 40,000 người vào xem và rất ngạc nhiên về tính bình dân, giản dị của một “quan chức Mỹ”. Một điều không thể có ở một chế độ gọi là cộng hoà nhân nhân nhưng cán bộ đảng viên cấp nhỏ hơn vị đại sứ Mỹ nhiều trở thành một giai cấp mới, đi thì tiền hô hậu ủng, sống vương giả như ông hoàng bà chúa ngày xưa.
Một cách hồn nhiên, vị đại sứ Mỹ bên cạnh nhà cầm quyền CS Bắc Kinh coi như đi vào lòng dân TQ rồi, trước khi trình ủy nhiệm thư cho Chủ Tịch Nước TC.

Hai là sự dàn dựng phức tạp, sắp xếp nhiêu khê để đánh bóng hình ảnh của ông chủ tịch nước TC đi thăm dân, ăn khoai với gia đình dân nhơn dịp Tết Nguyên Đán. Báo cáo của Toà Đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh gửi cho Ngoại trưởng Mỹ vào tháng 11/2009, do Wikileaks tiết lộ, cho thấy nhà cầm quyền CS độc tài đảng trị toàn diện chuẩn bị cho người cầm đầu nhà nước, đảng và quân đội tỉ mỉ còn hơn cho vua Tàu khi xưa và dàn dựng biến nhà độc tài thống trị 1 tỷ 3 người dân TQ thành một người bình dân qua “đài báo” công cụ tuyên truyền của CS thật nhiêu khê còn hơn đạo diễn phim ở Hollywood nữa.

Bức điện tín mật này của Toà Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh nói tin này nhận được từ Shi Jing, cựu bí thư tỉnh ủy Cam Túc. Điều đó cho thấy tại sao ngành an ninh của CSTQ và VNCS lúc nào cũng có một ngành phản gián riêng để chống CIA Mỹ và cũng cho thấy ngành ngoại giao Mỹ không nói ra, chớ CS khó mà che dấu được với Mỹ.

Xin trích ra một vài chuẩn bị mị dân đến cả những chi tiết nhỏ nhặt để đánh bóng, thần thánh hoá lãnh tụ trong kỹ thuật tuyên truyền của CS. Dĩ nhiên là cả trăm cán bộ đảng viên trung ương và địa phương dến tại nhà người nông dân để bày đặt trước. Đó là chưa nói ngành an ninh cận, cận vệ phải coi từ hũ gạo, cái bếp, “nắm” lý lịch từng người trước. Nguyên tắc và nhiệm vụ của những người này phải bảo sẽ không có điều gì sơ suất xảy ra.

Mục đích chánh là “định hướng dư luận”, biến lãnh đạo cao cấp nhứt của Đảng Nhà Nước trở thành một người lãnh đạo thân dân, đi thăm “một nhà nông Cam Túc phong sương điển hình”. Họ chỉ thị cho người nông dân là đừng cạo râu – để xem mộc mạc như trong đời thường. Họ “đề nghị” theo thuật ngữ CS là ra lịnh không được làm – đừng sửa sang gì nhà cửa.
Nhưng gian mà không ngoan, bị “sự cố”, trục trặc kỹ thuật do lời nói của trẻ em thường là ngây thơ và chân thật. Khi Ông Hồ Cẩm Đào đưa khoai cho cháu gái của lão nông Li Cai, thì cô bé không nhận mà nói “chán ngấy món khoai”.

Thế là bề mánh không thể thực hiện kế hoạch tuyên truyền cho khoai Tây Đinh và biến nơi này thành “thủ phủ khoai Trung Quốc”. Và tự nhiên khúc phim cô bé ngây thơ nói chán khoai này bị cắt và ráp nối khúc cháu này ăn khoai sau khi đã được thuyết phục ăn một miếng khoai, để “báo đài” của Đảng Nhà Nước TC như CCTV lon tải về chuyên thăm dân cho biết sư tình của Ôn Hồ.

Chuyện kế tiếp là dàn dựng cho Ông Hồ cầm Đào làm món quẩy xoắn, là món mà người làm phải ném sợi bột đã được nhào kỹ rồi vặn xoắn lại vào chảo dầu sôi. Họ dàn dựng Ông Hồ cầm một đôi đũa thật dài nhún vào chảo dầu nóng 70 độ rủi có văng cũng không phỏng. Sau đó người ta quay hình Ông Hồ ăn một chiếc quẩy khác, đã chuẩn bị sẵn, theo bức điện tín của Toàn Đại sứ Mỹ viết.

Ba và sau cùng, việc bảo vệ lãnh đạo quốc gia là việc dĩ nhiên, nước nào cũng làm, chánh quyền nào cũng làm. Việc lãnh đạo quốc gia thăm dân cho biết sự tình cũng thế ở đâu cũng có, thời nào cũng làm.. Lãnh đạo quốc gia cũng là con người như mọi người. Nhà cầm quyền cũng là con người như mọi công dân. Đâu có cần gì phải làm màu mè, thần thánh hoá như vậy như vậy.

Càng giả dối, dàn dựng, càng thần thánh hoá, khi bể bạt càng tai hại. Dầu trong chế độ độc tài tin tức bị bưng bít. Nhưng mắt dân như mắt khóm, cây kim trong túi giấu cũng có ngày lòi ra. Lúc đó người dân lại càng chán chê.

0 comments:

Powered By Blogger