Friday, September 16, 2011

Họ là ai ?

Ong Vàng - Qua câu chuyện chị kể, tôi biết được chị tận Nam Hà, là người từng tham gia biểu tình nhiều lần tại Hà Nội trong những ngày tháng 6-7-8/ 2011.


Từng bị bắt một lần ngày 10/7/2011 – không biết chị có phải trường hợp sau khi lấy lời khai xong CA cho người chở chị ra Quốc Lộ 1, đến quãng vắng “quẳng” chị xuống cho đi về nhà tự túc hay không? Còn chồng chị thì cũng 1 lần bị lực lượng làm nhiệm vụ đạp xuống Hồ Hoàn Kiếm.

Thực lòng những người tham gia biểu tình quá đông và điều kiện cũng không cho phép tôi có thể gặp gỡ hay tìm hiểu hoàn cảnh của từng người. Tình cờ tôi biết chị trong một lần đi viếng tang cụ thân sinh bác Khang (một cựu chiến binh từng tham gia đánh giặc phương bắc, hiện đang chờ ngày đưa ra tòa bởi sự vu cáo của CA Từ Liêm vì tội chống người thi hành công vụ trong 1 lần đi tiếp tế những người biểu tình bị bắt hôm 21/8).

Cũng không nói chuyện gì nhiều nhưng những điều tôi nghe được khi mọi người hỏi thăm về gia cảnh chị thì nghe chị nói hiện tại đứa nhỏ chị đang bế trên tay đang bị chính quyền sở tại nơi chị sinh sống gây khó dễ bằng cách không làm giấy khai sinh cho đứa trẻ. Chao ôi, sao một chính quyền “Của dân, do dân và vì dân” lại có thể hành xử tồi tệ với 1 đứa trẻ như vậy. Đứa trẻ này có tội gì, nếu người lớn có tội gì đó chẳng hạn như “yêu nước” không theo định hướng của Đảng & Nhà nước thì cứ việc xử lý họ. Tại sao lại xử sự kiểu lưu manh với 1 đứa bé?

Ai biết người phụ nữ tóc ngắn, mặc áo đen này không?
Lần gặp gỡ ở đám tang tôi biết hơn về chị. Nếu không có tình thương đồng loại, nghĩa đồng bào, sự hy sinh, lòng nhân ái, mong muốn sẻ chia và đùm bọc lẫn nhau thì ở vào hoàn cảnh chị có thể không có mặt cũng được (và chắc chắn đó là lựa chọn của nhiều người). Nhưng nhìn hình ảnh chị ôm đứa bé để chờ đến lượt mình được vào viếng khiến tôi có ấn tượng về một con người bằng xương bằng thịt, người thật việc thật, luôn thầm lặng, không ồn ào nhưng luôn vì những người khác, vì những “đồng đội” của họ trong các cuộc tuần hành. Hơn hết là không phải đến bờ hồ để chụp những tấm ảnh để đánh bóng mình. Và khi lục tìm lại trong kho ảnh của tôi quả thực bây giờ mới để ý đến chị bởi chị không nổi bật, không ồn ào như những người khác, nhưng tôi có khá nhiều hình ảnh có mặt chị.
Gặp chị trong một lần rất tình cờ qua lần đi viếng tang cụ thân sinh bác Khang

(Hình chụp ngày 12/9/2011)

Cũng như bác Khang, một doanh nhân, một cựu chiến binh chống giặc Tàu, hiện đang bị chính quyền (CA Từ Liêm) vu cáo bác tấn công người thi hành công vụ trong khi bác chỉ tay lên phù hiệu của viên CA huyện nhưng do anh ta gạt tay bác quá mạnh nên rớt phù hiệu xuống. Rất may là hiện nay đã có những người sẵn sàng ra tòa làm chứng cho bác trong đó có cả các cán bộ lão thành đã nghỉ hưu (Chứ không chỉ có các nhân chứng do CA Từ Liêm cung cấp).

Trước đó cũng vì nghe tin bác đang chờ ngày ra tòa vì tội chống người thi hành công vụ đối với CA Từ Liêm, mọi người cùng vô cùng bất nhẫn với kiểu vu cáo trắng trợn này cho nên cùng cố gắng đến với bác khi gia quyến có chuyện buồn.

Một nhóm biểu tình chống Trung Quốc vào viếng thân phụ bác Khang ngày 12/9/2011.
Đã có bài viết “Sau biểu tình là gì?” Có rất nhiều đáp án nhưng câu trả lời của tôi, đó là: Mọi người hãy đoàn kết, giữ liên lạc để thường xuyên thăm hỏi nhau, cùng lên tiếng hay cập nhật thông tin cho những còn người đang vào tầm ngắm hay vướng mắc pháp lý do phía công an cố tình quy chụp.như bác Khang, như Tiến Nam, hay như những con người thầm lặng khác đang bị phía chính quyền sách nhiễu như Nguyễn Văn Phương, Trịnh Hữu Long, hay như gia đình chị phụ nữ trên...

Ai biết thêm thông tin gì về gia đình chị này hãy liên lạc với DLB theo địa chỉ lienlacdanlambao@gmail.com để mọi người cùng lên tiếng bảo vệ họ và nhất là đứa bé.

ONG VÀNG

0 comments:

Powered By Blogger