Friday, September 16, 2011

Biểu tình chống Trung Quốc tại California

Tối hôm 14 tháng 9, hàng ngàn đồng hương Việt Nam tại Nam California đã có mặt tại tượng đài Việt Mỹ ở thành phố Westminster để cùng tham gia cuộc biểu tình mang tên “Thắp Sáng Niềm Tin.”
Photo by Ngọc Lan

Tối 14 tháng 9, hàng ngàn đồng hương Việt Nam tại Nam California đã có mặt tại tượng đài Việt Mỹ ở thành phố Westminster để cùng tham gia cuộc biểu tình mang tên “Thắp Sáng Niềm Tin.”

Cổ vũ đồng bào trong nước

Chương trình biểu tình do hai đài truyền hình SBTN và SET TV phối hợp với Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH Nam California và hơn 60 hội đoàn khác tổ chức đánh dấu 53 năm ngày cố thủ tướng Phạm Văn Đồng của Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (miền Bắc Việt Nam) ký công hàm “ghi nhận và tán thành bản tuyên bố ngày 4 Tháng Chín, 1958 của chính phủ nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, quyết định về hải phận của Trung Quốc,” trong đó xác nhận quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc về hải phận của Trung Cộng.

Ông Nguyễn Văn Liêm, trưởng ban tổ chức cuộc biểu tình, mở đầu đêm “Thắp Sáng Niềm Tin” bằng lời phát biểu, “Sống ở thời đại này, giữa một thế giới văn minh, không thể có chuyện một nước lớn đem tàu bè, vũ khí chiếm đoạt lãnh thổ của một nước nhỏ. Luật pháp quốc tế và lương tri con người không thể chấp nhận hành động thô bạo này. Đối với cộng sản Việt Nam đã thực hiện hành động rước voi dày mả tổ, cõng rắn cắn gà nhà, đã và đang táng tận lương tâm bán đất, bán biển cho kẻ xâm lăng phương Bắc bằng công hàm bán nước ngày 14 tháng 9, năm 1958 và hiệp ước nhượng lãnh thổ ngày 31 tháng 12 năm 1999.

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam nên biết rằng trong lịch sử nhân loại từ cổ chứ kim, không có một cường quyền nào bán dân hại nước mà có thể tồn tại được. Chúng tôi muốn nói với đồng bào trong nước, hãy trút bỏ sự sợ hãi vì ở thời đại thông tin hữu hiệu và nhanh chóng như hiện nay cộng sản không thể hành xử một cách vô luật pháp mãi được. Xin hãy đứng lên, xuống đường, phản đối Trung cộng cướp đất, cướp đảo của tổ tiên chúng ta và phản đối cộng sản Việt Nam hèn hạ bán nước.”

Ngay sau lời phát biểu của trưởng ban tổ chức, những câu khẩu hiệu như “Hoan hô người Việt yêu nước can đảm ở quê nhà,” “Trung Cộng hãy cút khỏi Việt Nam” được nhiều người la to.

Đại diện cho Hội Cao Niên, ông Phan Kỳ Nhơn, một gương mặt khá quen thuộc trong các sinh hoạt cộng đồng của người Việt tại Nam California, bày tỏ, “Chúng ta phải làm gì ở hải ngoại này? Thưa đồng hương, thực sự mà nói giới cao niên của chúng ta rồi cũng phải ra đi theo định luật của thời gian, điều chúng tôi hoan nghênh và vui sướng là thấy ngày hôm nay tuổi trẻ đã dấn thân vào đại cuộc. Có nghĩa là tuổi trẻ sẽ thay thế chúng ta lãnh trách nhiệm đối vơi dân tộc và đất nước. Nói như thế không có nghĩa là người lớn tuổi như chúng ta an nhàn hưởng thụ. Còn sức chúng ta còn đấu tranh đến phút cuối cùng.”

Xin hãy đứng lên, xuống đường, phản đối Trung cộng cướp đất, cướp đảo của tổ tiên chúng ta và phản đối cộng sản Việt Nam hèn hạ bán nước.

Ông Nguyễn Văn Liêm

Không khí cuộc biểu tình càng lúc càng trở nên sôi động. Dòng người đổ về khu vực tượng đài càng lúc càng đông. Những người tham dự biểu tình tay cầm cờ VNCH, tay cầm cờ Mỹ, khoác trên mình những chiếc áo xanh có hình đàn chim hạc với dòng chữ “Đáp lời sông núi,” hay “Việt Cộng bán nước, Tàu Cộng cướp nước,” hay những chiếc áo thun màu đen nổi bật dòng chữ trắng “4000 năm chưa một lần khuất phục.”

Tại cuộc biểu tình, người ta nhìn thấy nhiều biểu ngữ được treo và cắm khắp nơi, mang các hàng chữ, bằng tiếng Anh và tiếng Việt, như “Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam,” “Ðả đảo Trung Cộng chiếm Tây Nguyên…”

Ở một góc khác là những biểu ngữ có hình minh họa rất sống động. Một tấm vẽ hình đầu bò thò lưỡi đỏ ra, nhưng bị một cái kéo cắt, với hàng chữ “The Crazy Cow Made in China, Stop Invading Vietnam.”

Một biểu ngữ khác viết: “Gởi đồng bào quốc nội, giờ lịch sử đã điểm, hãy nắm lấy thời cơ, nhân dân Việt Nam sẽ thắng. Hoan hô Tunisia và Ai Cập. Hoàng Sa và Trường Sa thuộc về Việt Nam.”

Một tấm khác vẽ hình Ngô Quyền chỉ ra biển khơi, có chiếc tàu mang lá cờ VNCH, kèm theo hàng chữ “Hãy đứng lên để bảo vệ tổ quốc.”

Quyết tâm bảo vệ lãnh thổ vẹn toàn

Chị Lưu Hà ở thành phố Anaheim chia sẻ lý do đến tham dự biểu tình là vì “xuất phát từ tấm lòng, và chúng tôi nhớ quê hương, chúng tôi không muốn đất nước Việt Nam của chúng tôi lọt vào tay cộng sản Trung Quốc.”

rfa-250-nl.jpg
Người Việt ở California biểu tình hôm 14/9/2011. Photo by Ngọc Lan

Trong khi đó, bà Hồng Hải, dù phải ngồi xe lăn và khá xa Little Saigon, cũng được chồng đưa đến tham gia biểu tình với lý do rất đơn giản, “Tôi đi đến đây để yểm trợ cho những người trong nước để chống thằng Tàu nó cướp đất cướp biển của mình. Nhà nước đàn áp dân mình, người ta đi biểu tình chống Tàu trong nước mà nó cũng đánh người ta, nhốt người ta. Tui thấy vậy thì tui đi đây thôi.”
Anh Lý Vĩnh Phong, cựu chủ tịch tổng hội sinh viên miền Nam California, bày tỏ suy nghĩ, “Thấy nhiều người, nhiều vị anh hùng đã bao nhiêu lần tranh đấu để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc. Chúng ta chưa thấy có một chính quyền nào như chính quyền cộng sản Việt Nam hiện nay có chính sách bán nước rõ ràng, mà không phải là mới đây mà là từ công hàm Phạm Văn Đồng năm 1958, mà đến nay công hàm đó chỉ là một thôi. Chúng ta còn nhớ đến là thác Bản Giốc, ải Nam Quan, ải Tục Lãm, hay những phường lãnh thổ lãnh hải của Việt Nam mà Việt cộng đã gặp mặt bí mật với chính quyền Trung cộng mà đến nay tất cả những chi tiết người dân Việt Nam cũng chưa biết hết là đến nay lãnh thổ lãnh hải Việt Nam còn bao nhiêu.”

Ông Thương, 73 tuổi, sống ở San Diego, cách nơi biểu tình khoảng 2 tiếng lái xe, cho biết ông đã bỏ công ăn việc làm để đến tham dự biểu tình. Hai tay cầm hai lá cờ lớn biểu tượng của Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa, ông Thương nói một cách hùng hồn, “Nước VN mình là của VN chứ không phải của Tàu, cũng không phải của cộng sản Việt Nam đem bán cho Tàu. Biết bao nhiêu những vị anh hùng của chúng ta, mình đọc sử cũng biết, chú năm nay là 73 tuổi rồi chú cũng biết. Cộng sản đem nước của mình bán cho tàu vì để bảo vệ cho cái đảng cộng sản Việt Nam, lợi cho đảng CSVN chứ đâu có lợi cho dân tộc Việt Nam.”

Xuất phát từ tấm lòng, và chúng tôi nhớ quê hương, chúng tôi không muốn đất nước Việt Nam của chúng tôi lọt vào tay cộng sản Trung Quốc.

Chị Lưu Hà

Sau phần biểu tình là phần văn nghệ đấu tranh do trung tâm văn nghệ Asia thực hiện. Đúng 8 giờ, lễ thắp nến được bắt đầu. Ngọn nến từ bàn thờ quốc tổ, được các vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo tiếp nhận và truyền lại cho các thanh niên trong tổng hội sinh viên Nam California, để từ đó, ngọn lửa được truyền tiếp cho những người tham dự.

Đến tham dự buổi biểu tình, ngoài các vị đại diện cho tôn giáo, các hội đoàn, đoàn thể, các nhân sĩ trí thức, còn có các vị thượng nghị sĩ, dân cử cấp tiểu bang, chủ tịch hội đồng giám sát Orange County, các nghị viên hội đồng thành phố Westminster, Garden Grove, và Fountain Valley.

Cũng trong ngày 14 tháng 9, nhiều cuộc biểu tình của người Việt đã diễn ra tại khắp nơi, như ở San Francisco, San Diego, Las Vegas, Utah, Seattle, ở Paris, ở Úc. Cuối tuần, các cuộc biểu tình sẽ diễn ra ở New York, Na Uy, Áo, và Đức.

Ngọc Lan, thông tín viên RFA

0 comments:

Powered By Blogger