Monday, September 12, 2011

Đài Tưởng niệm Quốc gia 11/9 mở cửa cho công chúng tham quan

Tổng thống Obama đứng bên bờ hồ phía bắc của Ðài Tưởng niệm Quốc gia 11/9 ở New YorkHình: White House - Tổng thống Obama đứng bên bờ hồ phía bắc của Ðài Tưởng niệm Quốc gia 11/9 ở New York

Đài Tưởng niệm quốc gia ngày 11 tháng 9 ở thành phố New York đã mở cửa cho công chúng vào thăm từ ngày hôm nay, hơn 10 năm sau ngày Tòa Tháp đôi của Trung tâm Thương mại bị bọn khủng bố đánh sập.

Du khách sẽ lần đầu tiên trông thấy những hồ nước bao quanh bằng những tấm chắn bằng đồng có khắc tên của những người thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 11 tháng 9 và trong vụ đánh bom Trung tâm Thương mại năm 1993.

Nằm trên địa điểm từng là nơi tọa lạc của tòa tháp đôi là những hồ nước bằng đá hoa cương màu sẫm hình khối, mỗi hồ dài khoảng một nửa hectare và thác nước nhân tạo lớn nhất tại Bắc Mỹ.

Hằng trăm cây trồng hai bên đường dẫn tới những hồ nước giúp người ta có cảm tưởng thoát khỏi không khí nhộn nhịp của thành phố New York.

Viện bảo tàng quốc gia 11 tháng 9 tọa lạc cùng với đài kỷ niệm tại quảng trường này, dự kiến sẽ mở cửa vào năm tới.

Một số các cao ốc văn phòng và một khu vực xây dưới mặt đất tại địa điểm dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2015.

Gia đình các nạn nhân hôm qua đã đi dạo quanh đài kỷ niệm trong lễ kỷ niệm 10 năm ngày 11/9 cùng với Tổng thống Barack Obama và cựu Tổng thống George W. Bush, trong bối cảnh tiếng nước chảy từ thác nước và tên của gần 3.000 người thiệt mạng cách đây 10 năm xướng lên trong lễ tưởng niệm.

VOA

0 comments:

Powered By Blogger