Saturday, September 10, 2011

11/09/2001: Ngày thay đổi thế giới

Nhìn lại những diễn biến khi không tặc cướp bốn máy bay dân sự và lao thẳng vào các tòa nhà tại New York và Washington.





*Các không tặc bắt đầu khởi hành05:45:00

Portland International Jetport, Maine. Hai trong số 19 kẻ không tặc bắt đầu hành trình. Camera an ninh quay được cảnh này, khi Abdulaziz al-Omari (giữa) và đầu sỏ Mohammad Atta (phải) đi qua chốt gác phi trường để bay đến Boston. Tại đó chúng sẽ lên chuyến bay American Airlines 11 và sẽ tấn công.


* Lên chuyến bay American 7707:18:00

Phi trường Dulles International, ngoại vi Washington. Camera ghi cảnh nhóm hung thủ thứ hai chuẩn bị lên chuyến bay American Airlines 77, bay sang Los Angeles. Trong clip này là Khalid al-Midhar và Nawaf al-Hazmi. Trước đó ít hôm, cả hai đã bị đưa vào danh sách tình nghi nhưng an ninh phi trường lại không biết tin này.





* American 11 bị tấn công08:14:00

Bọn không tặc đâm ít nhất hai thành viên phi hành đoàn và một hành khách trong khi tìm cách kiểm soát máy bay, 15 phút sau khi cất cánh. 5 phút sau, nữ tiếp viên Betty Ong bấm chuông báo động. Cô điện thoại cho American Airlines: "Buồng lái không trả lời. Có người bị đâm ở khoang doanh nhân."




* Quân đội nhận tin 08:37:52

Kiểm soát không lưu báo tin cho quân đội sau khi nghe được thông điệp phát đi từ American 11, có vẻ như nói với hành khách: "Nếu bọn bay đụng đậy là sẽ tự gây nguy hiểm cho mình và cho máy bay. Ngồi yên." Rõ ràng chuyến bay đã bị không tặc. Chín phút sau, các chiến đấu cơ F-15 được điều động (hình lưu trữ, ngày 6/11)


* United 175 bị tấn công08:46:00

Các phi công bị giết và không tặc kiểm soát được máy bay thứ hai. Lúc 8:58, máy bay bắt đầu hướng về New York. Một hành khách gọi cho cha: "Không phải là phi công đang lái... Con nghĩ là chúng định đến Chicago, hay nơi nào đó, và đâm vào tòa nhà. Cha ơi, đừng sợ - nếu có chuyện gì xảy ra thì cũng sẽ rất nhanh thôi."




* Tháp Bắc bị tấn công08:46:40

American 11 đâm vào Tháp Bắc của Trung tâm Thương mại Thế giới với tốc độ 700km/giờ. Toàn bộ 92 hành khách và chín thành viên phi hành đoàn trên Boeing 767 thiệt mạng, cùng nhiều nhân viên văn phòng. Những người từ tầng 92 trở lên của tòa nhà 110 tầng bị mắc kẹt. Nhiên liệu trong máy bay bùng nổ, tạo quả cầu lửa khổng lồ rơi xuôi xuống tầng sảnh ở phố West Street





* Lính cứu hỏa tới nơi 08:52:00
Lính cứu hỏa vào khu sảnh của Tháp Bắc. Họ thấy cửa sổ vỡ, nhiều người bị phỏng. Đến 9:00, giám đốc lực lượng cứu hỏa có mặt và 235 lính được điều động.


* American 77 bị tấn công 08:54:00

American 77 đổi hướng lúc 8:54 khi bọn không tặc kiểm soát được máy bay thứ ba. Hai phút sau, thiết bị truyền phát sóng trên chiếc Boeing 757 bị tắt. Hành khách bắt đầu gọi cho người thân. Họ nói bọn không tặc dùng dao tấn công.




*Điều động cảnh sát 08:58:00

Sở Cảnh sát New York tăng cường gần 1.000 nhân viên để xử lý tai họa. Hai trực thăng được triển khai và hai nhân viên cảnh sát có mặt tại Tháp Bắc, thúc giục mọi người sơ tán. Sở Cảnh sát Khu Cảng cũng điều nhân viên tới hiện trường. Đến 9:00 họ ra lệnh sơ tán toàn bộ dân thường ra khỏi Trung tâm Thương mại Thế giới.



*Tháp Nam bị tấn công 09:03:11

Việc sơ tán được thực hiện trong lúc United 175 đâm vào Tháp Nam của Trung tâm Thương mại Thế giới với vận tốc 870km/giờ. Chiếc Boeing 767 đâm xuyên các tầng từ 77 đến 85. Toàn bộ 65 hành khách và phi hành đoàn tử nạn. Một cầu thang bộ dẫn lên các tầng trên vẫn dùng được, nhiều người trèo lên mái nhà, hy vọng được cứu thoát.
*



* Tổng thống được báo tin 09:05:00

"Một phi cơ thứ hai đã đâm vào tòa tháp thứ hai. Hoa Kỳ đang bị tấn công," Chánh Văn phòng White House Andrew Card nói với tổng thống. Trong khoảng 5-7 phút tiếp theo, Tổng thống George W Bush vẫn có mặt trong phòng học tại trường Emma E Booker Elementary School, thuộc Sarasota, Florida, nơi ông đang thăm giờ đọc sách của các em





UA 93 bị tấn công 09:28:00

Nhận biết về ba vụ không tặc đã diễn ra trong ngày 11/9, United Airlines ra cảnh báo cho phi hành đoàn của chuyến bay 93 về an ninh buồng lái - nhưng đã quá muộn. Lúc 9:28, bọn không tặc đã ra tay. Thông tin liên lạc từ chuyến bay vẫn được truyền về. Bộ phận không lưu nghe được âm thanh từ buồng lái: "Này, ra khỏi đây - ra khỏi đây - ra khỏi đây
."





* Tuyên bố đầu tiên của ông Bush09:30:00
Trong tuyên bố đầu tiên, ngắn gọn về các vụ tấn công vào Hoa Kỳ, tổng thống cam kết sẽ: "Tiến hành một cuộc điều tra toàn diện nhằm truy tìm những kẻ đã thực hiện hành vi này. Chủ nghĩa khủng bố chống lại đất nước chúng ta sẽ không thể tồn tại." Ngay lập tức, ông muốn quay trở lại Washington





*Phó tổng thống trong hầm 09:37:00

Lo sợ là chuyến bay American 77 đang hướng về phía Tòa Bạch Ốc, Phó tổng thống Dick Cheney xuống hầm sơ tán. Sau đó, ông Cheney khuyên tổng thống không nên trở về thủ đô ngay. Phó tổng thống (phải) tại Trung tâm Chiến dịch Tòa Bạch Ốc hôm 11/9.

* Ngũ Giác Đài bị tấn công 09:37:46

American Airlines 77 đâm vào Ngũ Giác Đài với vận tốc 850km/h, giết chết toàn bộ 64 hành khách và phi hành đoàn cùng 125 nhân viên dân sự và quân sự đang làm việc tại tòa nhà. Nằm ngay bên ngoài Washington DC, đây là trung tâm đầu não của quân đội Hoa Kỳ và là một trong những tòa nhà văn phòng lớn nhất thế giới
*Tháp Nam đổ sụp 09:58:59
Chưa đầy một giờ đồng hồ sau khi bị tấn công, tòa nhà 110 tầng đã đổ sụp trong 10 giây. Không có ai sống sót. Từng đám mây bụi và mảnh vụn của tòa nhà bốc lên cuồn cuồn khắp vùng nam Manhattan. Khoảng 600 người có mặt bên trong và quanh khu vực thiệt mạng, hầu hết là những người làm việc ở khu vực bị tấn công và các tầng trên đó.





* United 93 đâm xuống10:03:11

Các đám cây cháy sém đánh dấu địa điểm tại Shanksville, Pennsylvania, nơi chuyến bay United 93 đâm xuống mặt đất. Bọn không tặc cho máy bay lao xuống trước nguy cơ mất quyền kiểm soát. Hành khách và phi hành đoàn đã gọi điện cho người thân và được biết tin về các vụ tấn công tại New York, khiến họ quyết tâm chống trả.




* Tháp Bắc sụp đổ 10:28:25
Tháp Bắc sụp xuống với tốc độ nhanh kinh ngạc, tương tự như Tháp Nam. Khoảng 1.400 người thiệt mạng bên trong và xung quanh tòa tháp. Cũng như ở Tháp Nam, hầu hết những người thiệt mạng có mặt tại khu vực bị tấn công và các tầng nhà bên trên.Có 16 người tại cầu thang bộ B sống sót khi tòa nhà bị sập.



Đóng không phận Hoa Kỳ 12:30:00
Đến khoảng 12:30, toàn bộ các chuyến bay dân sự không cấp thiết đều bị ngưng. Không phận Hoa Kỳ đóng cửa lần đầu tiên trong lịch sử nước này. Hàng chục ngàn người mắc kẹt tại các phi trường trên toàn quốc






* Tổng thống trở về DC 18:54:00

Tổng thống về tới Washington, hơn 9 giờ đồng hồ sau khi ông rời Florida. Ông đã giành phần lớn thời gian trong ngày di chuyển giữa các địa điểm an toàn khác nhau trên chiếc phi cơ Air Force One. Trong hình là lúc ông đang điện thoại nói chuyện với phó tổng thống.






* Bush gặp Hội đồng An ninh Quốc gia21:00:00
Sau bài diễn văn đau buồn trước quốc dân, tổng thống họp với Hội đồng An ninh Quốc gia. Tổng thống Bush tỏ rõ rằng ông sẽ trừng phạt những tổ chức nào lên kế hoạch và thực hiện các vụ tấn công, cũng như các quốc gia nào đã che chở chúng.







0 comments:

Powered By Blogger