Tuesday, December 5, 2017

Trump sắp công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel


SourceBBCPosted on: 2017-12-05


Những người biểu tình Palestine đốt ảnh Donald Trump hôm thứ Ba
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đơn phương công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, giới chức cao cấp nói.
Tuy nhiên, họ cho biết ông Trump sẽ không chuyển ngay đại sứ quán Hoa Kỳ từ Tel Aviv đến Jerusalem.
Tin được loan báo trước bài phát biểu dự kiến của ông Trump hôm 6/12.
Các nhà lãnh đạo Ảrập trước đó đã cảnh báo về việc dời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Israel tới Jerusalem, và một lãnh đạo trong số này xem đây là "hành động khiêu khích rõ ràng với người Hồi giáo".
Israel luôn coi Jerusalem là thủ đô của nước họ, trong khi người Palestine tuyên bố Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine tương lai.
Với việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, Hoa Kỳ trở thành quốc gia đầu tiên làm như vậy từ khi quốc gia Israel hiện đại được tuyên bố thành lập năm 1948.
Giới chức chính quyền Trump nói rằng việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel được xem là "sự công nhận thực tế" của tổng thống.
Tuy nhiên, các ranh giới cụ thể của thủ đô này sẽ vẫn phải tuân theo thỏa thuận cuối cùng, giới chức cho hay. Tình trạng của các đền thờ sẽ không bị ảnh hưởng.
Ông Trump cũng sẽ chỉ đạo Bộ ngoại giao Hoa Kỳ bắt đầu quá trình dời sứ quán Hoa Kỳ tới Jerusalem - nhưng việc này có thể mất vài năm.
Ông từng cam kết tiến hành động thái này trước các cử tri ủng hộ Israel trong chiến dịch tranh cử.
-----------
Quy chế Jerusalem : Liên Hiệp Châu Âu khuyến cáo Donald Trump
AuthorT AnhSourceRFIPosted on: 2017-12-05


Khu phố cổ Jerusalem. Ảnh ngày 04/12/2017Reuters
Hoa Kỳ coi chừng « hệ quả nghiêm trọng » nếu tổng thống Mỹ Donald Trump xem Jerusalem là thủ đô của Israel và dời sứ quán Mỹ về thành phố này.
Thông báo của văn phòng đại diện ngoại giao tối cao của Liên Hiệp Châu Âu công bố ngày 05/12/2017, kêu gọi « tập trung nỗ lực vực dậy tiến trình hoà bình giữa Israel và Palestine cũng như phải tránh những hành động làm tan vỡ tiến trình này ».
Lời cảnh báo của Liên Hiệp Châu Âu trực tiếp nhắm vào tổng thống Mỹ Donald Trump vào thời điểm Nhà Trắng, trong tuần này, thông báo quyết định, có hay không, chuyển toà đại sứ từ Tel Aviv về Jerusalem.
Sau phản ứng chống đối của chính quyền Palestine và các đồng minh Ả Rập, ngày 04/12/2017, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã điện đàm với tổng thống Mỹ Donald Trump để bày tỏ « quan ngại ». Từ năm 1995, sau khi Quốc Hội Mỹ biểu quyết một đạo luật dời sứ quán về thành phố thánh mà Israel tuyên bố là « thủ đô », cứ sáu tháng một lần, lãnh đạo hành pháp Mỹ phải quyết định.
Theo AFP, giới phân tích dự đóan ông Trump sẽ chọn giải pháp trung dung : gián tiếp nhìn nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, nhưng đình hoãn quyết định dời toà đại sứ.
Tổ chức Hợp Tác Hồi Giáo OCI từ Riyad thông báo sẽ triệu tập « thượng đỉnh » nếu tổng thống Mỹ loan báo công nhận Jeusalem là thủ đô của Israel. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan, chủ tịch luân lưu của OCI đe dọa « cắt đứt quan hệ với Israel », nếu chuyện này xảy ra : « tổng thống Trump, Jerusalem là lằn ranh đỏ của người Hồi Giáo ».
--------

0 comments:

Powered By Blogger