Friday, December 15, 2017

Làm thế nào để làm cho bọn kiến tự tử bằng cách đi vào 'vòng xoắn tử thần'



AuthorJB Trường Sơnphỏng dịchSourceDailymail OnlinePosted on: 2017-12-14
Hầu hết các loài kiến dùng mắt để di chuyển, nhưng một số loài kiến lính thì hoàn toàn mù, chúng có thể trở nên mất phương hướng và đi theo vòng tròn cho đến khi chết vì kiệt sức.
Vòng tròn này được biết dưới tên 'bánh xe nghiền kiến' và là một trong những kỳ quan lạ nhất trong thiên nhiên. Kiến lính được điều khiển bởi những con đường hóa chất pheromone do những con kiến đi trước để lại. Tuy nhiên, nếu một số trong chúng bị mất cảm nhận về mùi thì chúng cũng chạy theo đuôi các con đi trước và một một đường xoắn ốc kiến rất lớn được hình thành.


Kiến lính đi theo những con đường có chất hormone pheromone do những người khác để lại
Các sinh vật này sau đó không thể thoát ra được khỏi vòng tròn đó vì không có mắt, và đi vòng vòng mãi cho đến khi chúng kiệt lực và chết.
Điều cần nói thêm là chúng ta có thể buộc chúng lâm vào cảnh chết chóc kỳ quặc này khi hướng dẫn chúng vào trong lòng một chậu cây - mặc dù đây hiển nhiên là một hành động tàn ác đối với kiến.

Bánh xe nghiền kiến lớn nhất từng được khám phá có đường kính 1,200 feet, với mỗi con kiến hoàn thành vòng xoáy này trong hai tiếng rưỡi.
Khi chúng không đi vòng vòng, bọn kiến lính này là một trong những bộ máy giết hại hiệu quả nhất trong thế giới động vật.
Các loại kiến này, tìm thấy ở Nam Mỹ, chúng đi săn mồi với số đông lên đến 200.000 con, và chúng có khả năng giết chết 100.000 sinh vật sống mỗi ngày.
Chúng ăn bất cứ con gì nhúc nhích và có rất ít con nào có thể chống cự nổi, bởi vì chúng tấn công với số lượng quá lớn như vậy.
Nhà côn trùng học Sean Brady của đại học Cornell, trong khi nghiên cứu kiến lính ở Nam Mỹ, mô tả hiện tượng tuyệt vời của cuộc diễn binh hoàn toàn im lặng của đám kiến này.
Ông giải thích rằng chúng đang tiến quân đến những nơi có tiếng sinh hoạt của các sinh vật khác trong rừng.
Ông nói: "Các loài côn trùng khác đang sợ hãi, và khi chúng chạy trốn khỏi quân xâm lược đó thì chúng phát ra tiếng báo động. Các con chim theo dõi cuộc hành quân của kiến từ trên cao và hưởng được những bữa tiệc trên những mảnh xác của những mồi ăn thừa còn bỏ bỏ sót đằng sau bởi bọn kiến.
'Bạn sẽ nghe thấy tiếng phát ra ở tần số cao của những các côn trùng, và bạn sẽ nhận thấy chúng và những động vật nhỏ khác đang sợ hãi. Chúng biết điều gì sẽ xảy ra. '
Vòng xoắn kiến
-------------

0 comments:

Powered By Blogger