Thursday, April 6, 2017

TT Trump thay đổi quan điểm về Assad, không tiết lộ hành động đáp trả


AuthorHương GiangSourceCalitodayPosted on:2017-04-06


Photo Courtesy: ABC News
Cali Today News – Tổng thống Donald Trump vào hôm nay lên án vụ tấn công bằng vũ khí hoá học ở Syria là “sỉ nhục nhân loại,” đã “vượt quá nhiều, rất nhiều giới hạn” và không thể dung thứ, nhưng ông Trump khăng khăng từ chối không tiết lộ hành động đáp trả của Hoa Kỳ.
Đối diện với một trong những khủng hoảng quốc tế lớn đầu tiên, Tổng thống đổ lỗi cuộc tấn công cho Tổng thống Syria Bashar Assad. Chỉ mới mấy ngày trước, chính phủ Trump tuyên bố, việc lật đổ Assad không còn là ưu tiên của Hoa Kỳ nhưng 72 người chết trong vụ tấn công hoá học lần này đã thay đổi quan điểm của Tổng thống. “Cuộc tấn công vào trẻ em ngày hôm qua đã gây ảnh hưởng lớn đến tôi. Tác động lớn!” ông Trump nói. “Thái độ của tôi đối với Syria và Assad đã thay đổi rất nhiều.”
Tuy nhiên, Tổng thống vẫn kiên quyết không cho biết bất cứ hành động trả đũa quân sự nào của Hoa Kỳ, ngay cả khi Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley vào sáng hôm nay tại phiên họp bất thường của Hội Đồng Bảo An đã hứa hẹn một hành động đáp trả mạnh mẽ thậm chí đơn phương từ Hoa Kỳ. Ông Trump cho rằng, tiết lộ hành động quân sự trước là một lỗi mà chính quyền Obama đã phạm phải. “Tôi sẽ không nói tôi đang làm gì, tôi chắc chắn sẽ không nói cho quý vị hay,” ông Trump khẳng định trong cuộc họp báo chung với Quốc Vương Jordan Abdullah II tại Vườn Hồng ở Toà Bạch Ốc.
Dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy Hoa Kỳ có thể có hành động thực sự đó là những tấm hình nạn nhân cuộc tấn công được bà Nikki Haley chưng ra trước Hội Đồng Bảo An nhằm kêu gọi Hội đồng can thiệp.
Tổng thống Trump dường như đồng ý một phần với quan điểm của ông Obama, đó là, vũ khí hoá học không thể chấp nhận được, không thể dung thứ. Ông cho rằng vụ tấn công “khủng khiếp,” và đã sát hại “những người vô tội, trẻ em và thậm chí cả những trẻ sơ sinh bé nhỏ xinh đẹp.” “Những hành động tàn ác của chế độ Assad không thể dung thứ,” ông Trump tuyên bố.
Kể từ khi cuộc tấn công xảy ra vào hôm thứ ba làm 72 người bị thiệt mạng ở khu vực miền Bắc Syria, ông Trump hứng chịu sức ép ngày càng tăng, phải giải thích liệu Hoa Kỳ có nên đáp trả. Phản ứng đầu tiên của ông Trump là đổ lỗi cho chính quyền Obama “yếu kém” và “do dự,” đã gây nên tình hình hiện tại ở Syria.
Mặc dù vẫn tiếp tục chơi lá bài “đổ lỗi,” nhưng ông Trump ý thức được mình bây giờ là người điều khiển cuộc chơi, là người có trách nhiệm phải đối phó với khủng hoảng và cam kết sẽ “thực hiện một cách đáng tự hào.” “Tôi bây giờ có trách nhiệm,” ông Trump nói. “Trách nhiệm này có thể dễ dàng hơn rất nhiều nếu được trao nhiều năm trước.”
Hương Giang (Theo AP)
Did Syria Use Chemical Weapons on Its People?

0 comments:

Powered By Blogger