Wednesday, February 1, 2017

Ý kiến người dân Việt Nam ủng hộ Tổng thống Trump

Ý kiến người dân Việt Nam ủng hộ Tổng thống Trump
SourceBBCPosted on: 2017-01-31


Sắc lệnh cấm nhập cư vào Hoa Kỳ đối với các công dân từ bảy nước có đông dân Hồi giáo do ông Trump ký đã gây nhiều tranh cãi
Sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump ký hôm 27/1/2017 đã bị lên án rộng rãi trên thế giới, khiến diễn ra các cuộc biểu tình tại cả Hoa Kỳ và một số nước khác, trong đó có Anh Quốc.
Thể theo sắc lệnh này ngoài việc cấm mọi người xin tị nạn, những ai là công dân hoặc có song tịch liên quan Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen sẽ không được vào Mỹ trong vòng 90 ngày, hoặc không được cấp visa,
Thông cáo của Tổng thống Trump nói visa sẽ được cấp lại sau khi có các "chính sách an toàn nhất", và ông bác bỏ đây là lệnh cấm người Hồi giáo.
Một số học giả, phân tích gia, luật sư và nhà báo người Việt trong và ngoài nước đã bày tỏ quan điểm phản đối quyết định này của ông Trump.
Tuy nhiên cũng có những người ủng hộ các chính sách chống nhập cư bất hợp pháp và sắc lệnh này của ông.
Một độc giả của BBC Tiếng Việt, ông Cao Xuân Quyền, nhà thiết kế đồ họa tự do từ thành phố Hồ Chí Minh, cho biết trước đây từng không thích ông Donald Trump vì cho rằng "ông quá cá tính" nên sợ ông sẽ đưa nước Mỹ trở thành một nước độc tài, nhưng qua tìm hiểu thì đã thay đổi quan điểm.
"Ông Trump là một người cần thiết cho thế giới bây giờ và nó thể hiện qua mấy chính sách rất kiên quyết và mạnh mẽ mới đây của ông về vấn đề người Hồi giáo và người nhập cư lậu.
"Việc ông cấm nhập cảnh cư dân từ bảy nước Hồi giáo là rất phù hợp. Ông Trump mới lên thì phải giải quyết lỗ hổng an ninh trước việc không kiểm soát được tình hình khủng bố trà trộn vô từ trước tới nay," ông Quyền nói.


Nhiều nơi đã có biểu tình phản đối chính sách của ông Trump
Theo ông Quyền thì đây là cách làm cụ thể, tạm thời đóng cửa để tìm ra giải pháp an ninh để có thể kiểm soát người nhập cư.
Trước lập luận của những người phản đối ông Trump nói rằng không phải mọi người Hồi giáo đều là những người cực đoan, ông Quyền nói:
"Đây không phải là chính sách vơ đũa cả nắm vì biện pháp kiểm soát an ninh hiện tại bất lực trong việc phân biệt thành phần người Hồi giáo cực đoan và thành người Hồi giáo bình thường. Muốn phân biệt được thì phải tăng cường kiểm soát, điều tra nhưng hiện chưa làm được và những thành phần cực đoan trà trộn vào sẽ gây nguy hại.
"Nên riêng tôi cho rằng chính sách của ông Trump là phù hợp, không phải là vơ đũa cả nắm mà có nhắm đối tượng rõ ràng là bảy nước mà ông cho là có chi nhánh Hồi giáo của khủng bố, chứ không phải tất cả các quốc gia Hồi giáo. Và đây cũng chỉ là lệnh cấm tạm thời để tìm ra các giải pháp an ninh."
Ông Quyền nói thêm: "Khi người công dân đã nhập cư vào nước Mỹ thì phải được đối xử bình đẳng và không thể vi phạm các nhân quyền của họ vì thế ông Trump và các cố vấn an ninh của ông phải tìm kiếm các giải pháp an ninh mới, và có thể đó sẽ là kiểm soát người nhập cư từ bảy nước này. Và vì thế tôi cho chính sách này là hợp lý."
So sánh chính sách đó cũng giống như việc tạm thời đóng cửa nhà mình khi không kiểm soát được, ông Quyền nói chỉ nên mở cửa chừng nào có biện pháp an ninh khả thi.
Khi được hỏi có quan điểm cho rằng chính việc đóng cửa chặn người Hồi giáo ở ngoài vào nước Mỹ như thế này lại có thể đẩy những người Hồi giáo trung dung, ôn hòa ngay chính trong nước Mỹ trở thành cực đoan, ông Quyền cho biết ông tin rằng nếu đã là những người có lối sống ôn hòa thì sẽ không có lý gì họ lại trở thành người Hồi giáo cực đoan.
"Nước Mỹ là một đất nước pháp trị và khi đã trở thành công dân Mỹ thì phải có ý thức tuân thủ pháp luật," ông Quyền nói.
Theo ông Quyền họ có thể biểu tình, đấu tranh, dùng các biện pháp dân chủ ôn hòa, nhưng nếu họ trở thành cực đoan và dùng cách đó dường như để đe dọa nước Mỹ thì như vậy là thiếu ý thức công dân và như vậy lại càng chứng minh là cộng đồng Hồi giáo sẵn sàng dùng bạo lực và chính sách ngăn chặn người Hồi giáo của ông Trump là đúng,
"Nếu vào một đất nước pháp trị, thượng tôn pháp luật mà lại không có ý thức thượng tôn pháp luật và cộng đồng đó trở thành đa số thì việc cấm và loại cộng đồng đó ra là đúng. Không thể hễ có bất cứ điều gì bất mãn là sẵn sàng trở thành bất tuân pháp luật một cách vô lý như vậy, trong khi chính sách chỉ là ngăn chặn để bảo vệ công dân nước Mỹ."
Không hoàn toàn đồng tình


Tổng thống Donald Trump đã ký nhiều chính sách mới kể từ khi tuyên thệ nhậm chức hôm 20/1/2017
Ông Lê Phú Truyền, Giám đốc kinh doanh công ty ISET tại thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng điều đầu tiên các nguyên thủ quốc gia làm là bảo vệ quyền lợi của người trong nước cho nên việc ông Donald Trump không thích người nhập cư bất hợp pháp là điều dĩ nhiên. Tuy nhiên ông cho rằng việc cấm người Hồi giáo nhập cư vào nước Mỹ thì như vậy là không đúng.
Ông Truyền nói:
"Ở đâu cũng vậy, cũng có người tốt người xấu. Nếu cấm đại trà hết chung chung như vậy thì tôi nghĩ là cũng không đúng lắm."
Ông Truyền cho biết ông ủng hộ việc ông Trump sẽ cho xây bức tường ngăn giữa biên giới Hoa Kỳ và Mehico "vì nó giúp ngăn chặn được một số người nhập cư bất hợp pháp khiến mang lại những khó khăn cho chính quyền nước sở tại" và ông nói thêm để giải quyết vấn đề nhập cư bất hợp pháp là một việc rất khó.
Nhưng ông cũng nhấn mạnh, theo ông thì "người Hồi giáo cực đoan chỉ có một số nhóm thôi chứ không phải tất cả đều là người Hồi giáo cực đoan cho nên việc cấm nhập cư tất cả những người từ bảy nước Hồi giáo như vậy thì tôi hoàn toàn không đồng ý".

---------
Ý kiến độc giả:

Ông Lê Phú Truyền viết: "việc cấm nhập cư tất cả những người từ bảy nước Hồi giáo như vậy thì tôi hoàn toàn không đồng ý" cho thấy ông không biết rành mạch mà lại thích nói càn. Sắc luật của ông Trump không "cấm tất cảnhững người từ 7 nước Hồi Giáo" mà chỉ cấm tất cả người của nước Syria mà thôi. Còn những người của nước khác thì phải bị hỏi cung để thanh lọc trước khi cho vào. Và thời hạn áp dụng sắc luật cũng chỉ kéo dài 4 tháng thôi.
Biết chẳng bao nhiêu mà cũng ra vẻ ta đây am hiểu để tuyên bố ì xèo. Thật chẳng khác gì nhũng thằng Mỹ ngu đang đi biểu tình chống đối vậy.
Nhưng cũng thông cảm cho ông, vì ở VN xa xôi cho nên không biết rằng báo chí truyền thông dòng chính tại Mỹ đang "lên đồng" quay cuồng bóp méo hoặc che dấu sự thật để xúi dục kẻ nhẹ dạ nghe theo họ làm điều bất chính.

Kim Hoa Bà Bà

----

0 comments:

Powered By Blogger