Thursday, February 16, 2017

Thái độ và hành động sáng suốt của các Linh mục trong cuộc tranh đấu bảo vệ môi trường và đòi hỏi quyền lợi của người dân

Danlambao - Khởi đi từ thảm họa môi trường gây ra bởi Formosa với sự thông đồng và vô trách nhiệm của bộ máy cầm quyền, các Linh mục cùng giáo dân các giáo xứ miền Trung đã trở thành lực lượng tiên phong cho công cuộc tranh đấu bảo vệ môi trường, chấm dứt hoạt động của Formosa, và đòi hỏi bồi thường chính đáng cho người dân. Qua tiến trình tranh đấu của quý Cha, chúng ta thấy được tính kiên trì, kế hoạch chu đáo, tổ chức quy củ và nhất là tính uyển chuyển, tiến thoái đúng lúc của phong trào.

Hành trình đi bộ từ Nghệ An đến Hà Tĩnh để khởi kiện Formosa là một khái niệm tương tự như hành trình muối "Satyagraha March"của Mohandas Gandhi. Khác với "Satyagraha March" người dân ngay từ đầu đã bị lực lượng an ninh cộng sản đàn áp thẳng tay. Điều này chắc chắn không nằm ngoài dự đoán của các vị lãnh đạo tinh thần, dựa vào thực tế và kinh nghiệm từng trải đã xảy ra trong nhiều năm qua mà người dân cũng như những người tranh đấu phải hứng chịu.

Hình ảnh cả ngàn người với cờ ngũ sắc, biểu ngữ bảo vệ môi trường, chống Formosa là thành quả đầu tiên cho công cuộc tranh đấu đang được các linh mục nuôi dưỡng. Nó có được là nhờ vào khả năng tổ chức, huy động quần chúng và tinh thần kỷ luật của người dân tham gia.

Hình ảnh của mấy chục người dân nhỏ bé đứng lên bảo vệ môi trường, quyền lợi của đồng bào bị an ninh đàn áp là một sự hy sinh nhưng những hy sinh đáng quý đó đã đồng thời đem lại thành quả của công cuộc đấu tranh: nó tiếp tục góp phần vạch trần bộ mặt dã man, tàn bạo, những chứng cớ vi phạm nhân quyền, chà đạp luật pháp và công ước quốc tế của nhà cầm quyền.

Chấm dứt việc tiếp tục để người dân bị đàn áp là một hành động sáng suốt để dừng lại ở mức độ hy sinh tối thiểu, để bảo vệ số đông dân chúng, và quan trọng hơn hết, tự một mình Linh mục Nguyễn Đình Thục tiếp tục sứ mệnh của phong trào. Đó là đức tính nhân từ lẫn thái độ dũng cảm của một người lãnh đạo.

Chúng ta luôn tự hỏi lãnh đạo của phong trào đang ở đâu. Họ đang ở trước mặt chúng ta. Rất nhiều. Và một trong những người đó là Linh mục Nguyễn Đình Thục.

Cha bề trên của Lm Nguyễn Đình Thục là Đức Cha Giám mục địa phận Vinh Phao Lô - Nguyễn Thái Hợp. Chính linh mục là người đưa ra lời kêu gọi “Một ngày vì môi trường” để làm nên cuộc biểu tình lịch sử với hàng ngàn người tham dự vào ngày 7 tháng 8, 2016. Đức Cha cũng chính là người kêu gọi giáo dân hãy trở về nhà để tránh đổ máu trong hành trình khiếu kiện vừa qua. Đó là hành động của một vị chủ chăn nhân từ, có viễn kiến cho một cuộc tranh đấu lâu dài, đã được kiên trì khởi động và tiến hành trong nhiều tháng qua và vẫn còn tiếp diễn trong những ngày tháng tới.

Hành trình tranh đấu Nghệ An - Hà Tĩnh tạm thời được ngưng lại nhưng ý chí của người dân các giáo xứ và của vị lãnh đạo tinh thần không những vẫn nguyên vẹn mà còn dâng cao. Niềm tin vào công lý và sự thật cộng với sự tham gia của nhiều người dân từ khắp tỉnh thành không phân biệt tôn giáo chắc chắn sẽ biến hành trình tranh đấu Nghệ An - Hà Tĩnh thành con đường tranh đấu xuyên suốt đất nước Việt Nam.

16.02.2017

0 comments:

Powered By Blogger