Friday, February 24, 2017

Thành phố Vienna ngưng dự án xây tượng HCM.


SourceKronen ZeilungPosted on: 2017-02-23


Foto: "Krone
Sau làn sóng phản đối và hàng ngàn cú gọi ĐT của độc giả nổi giận khiến ông phụ trách Văn Hóa trong Hội Đồng Thành Phố Vienna Andreas Mailath-Pokorny ( SPÖ , đảng Xã Hội ) phải dừng lại một tiến triển đầy nguy hiểm trong dự án "dựng tượng kẻ sát nhân khát máu Ho Chi Minh " , Bà Phát Ngôn Viên của ông Andreas Mailath-Pokorny đã tuyên bố vào chiều thứ Năm rằng : "Thành Phố đã chận đứng dự án xây dựng khu tưởng niệm ".
Chính xác là dự án đã bị chính quyền cho "đông đá" . Nữ phát Ngôn Viên nhấn mạnh : " Nền tảng quyết định cho dự án sẽ được thẩm định lại ". Ngoài ra phải có những quy định rõ ràng để tương lai tránh việc xây dựng những tượng đài không liên hệ với giá trị mỹ thuật hay chính trị văn hóa và chẳng liên quan gì đến Vienna.
Ông Juraczka từ khước việc xây dựng đài và nói : " Đây là một điều xấu hổ".
Đối với tất cả công dân không cọng sản của xứ cọng hòa này thì dự án xây dựng tượng đài của chính quyền "đỏ-xanh" (Đảng CS và Đảng Xanh) của thành phố (như chúng tôi đã báo cáo) đã gặp phải sự phủ quyết rộng lớn. " Thật là xấu hổ khi thành phố Vienna công chính lại không có vẻ sợ hải phải tiếp xúc với những kẻ sát nhân hàng loạt" đó là lời của ông Manfred Juraczka, thuộc đảng ÖVP-Klubobmann.


Manfred Juraczka Foto: APA/Georg Hochmuth
Đảng Xanh của Vienna: "không bao giờ đồng ý với tượng đài đó "
"Phải chăng Công viên Donaupark của Vienna lại trở thành nơi chấp chứa một đài tưởng niệm cho những tên cọng sản giết người hàng loạt ? " đó là lời chỉ trích của ông Ông Norbert Hofer (FPÖ) chủ tịch hội đồng quốc gia trong một buổi họp báo. Maria Fekter, triết gia văn hóa của đảng ÖVP nói: "Điều này chỉ có thể là một dự án đau đớn và xấu xa thôi" Ngay cả chính đảng Xanh của Vienna khi dấn thân tuyên truyền trên Twitter, cũng đã không bao giờ ủng hộ xây một tượng đài cho Ho Chi Minh – dù ở cấp quận hạt hay cộng đồng.
Công ty Austria-Vietnam đã lập dự án dựng một tượng đài cho tên giết người hàng loạt, kẻ đã chết vào năm 1969, ở công viên Donaupark của thủ đô Vienna. Trước hết, đó là "một hành vi biểu tượng" của Việt |Nam đi ngược với tiêu chuẩn của Áo Quốc cũng như của thủ đô Vienna, vì đối với chúng tôi "một biểu tượng cho quốc gia phải là hình một người dốc hết lòng để xây dựng đất nước hoặc một nhà lập pháp nổ lực không mệt mỏi để mang lại độc lập cho quốc gia của mình (chứ không phải là giết dân và bán nước cho ngoại bang – BBT) Sau khi nhận định như vây, chúng tôi thấy rằng việc dựng tượng Hồ Chi Minh phải được xem như phản ảnh hiện trạng của nước Vietnam ngày nay." (và Việt Nam ngày nay là một nước tệ bại hủ lậu cho nên tượng Hồ Chí Minh là biểu tượng của hủ bại không được xây dựng tại nước Áo – BBT)

(Điền Phong phỏng dịch)

-------

0 comments:

Powered By Blogger