Tuesday, December 6, 2016

Hủ mắm thối của truyền thông đảng


CTV Danlambao - Chuyện các nhân sự của Báo Thanh Niên bị kỷ luật là một chuyện nhỏ như chai nước mắm hay chuyện khổng lồ như Núi Pháo? Cả cái chai nước mắm lẫn Núi Pháo này để có dán nhãn mang tên Tập đoàn Masan.

Vào cuối tháng 7 năm 2016 đã có những nỗ lực từ phe nhóm Nguyễn Phú Trọng mở cuộc "thanh tra toàn diện" tấn công vào công ty Núi Pháo là một công ty này được thâu tóm bởi tập đoàn Masan với Nguyễn Thanh Phượng và công ty Bản Việt của bà Phượng đứng đằng sau cố vấn. 

Dự án Núi Pháo ở Thái Nguyên là một trong những mỏ vonfram đa kim có trữ lượng lớn nhất thế giới. Chỉ trong năm 2015, dự án Núi Pháo đã mang lại cho Masan doanh thu lên đến 2.665 tỷ đồng. 

Ngày 28 tháng 9 cuộc thanh tra toàn diện Núi Pháo bắt đầu bởi Bộ Tài Nguyên & Môi Trường và dự trù kéo dài trong 45 ngày. 

Tại cuộc họp báo ngày 17/11, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức khẳng định “không gặp bất kỳ cản trở nào” khi thanh tra dự án Núi Pháo.

Với tình trạng không cản trở, tuy nhiên cho đến nay, thời hạn 45 ngày đã qua và Núi Pháo vẫn im ắng, không có báo cáo gì thêm. Xem như núi đã chìm, pháo đã êm và Masan đã thắng.

Rõ ràng là phe Nguyễn Phú Trọng đã thất bại trong cuộc tổng tấn công Núi Pháo nhắm vào tập đoàn Masan.

Tấn công quả Núi không được thì phe cánh Nguyễn Phú Trọng quay sang tấn công vào chai nước Mắm của tập đoàn này.

Với bài báo Nước + hóa chất = nước mắm công nghiệp được ký tên bởi tác giả Nguyên Nga - Mai Phương, báo Thanh Niên đã tấn công vào thương hiệu nước mắm Nam Ngư, Chinsu của Masan rằng: "nước mắm công nghiệp – sản phẩm sản xuất phần lớn bằng hóa chất, nước và muối... đã và đang ‘nhấn chìm’ nước mắm truyền thống."

Chỉ với bài viết cò mồi đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tức tốc "yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh về tình trạng nước mắm công nghiệp có hóa chất đang chi phối thị trường."

Tuy nhiên, trong nội bộ của Báo Thanh Niên cũng năm phe bảy nhóm không khác gì ở Ba Đình, một loạt bài đánh vào "nước mắm truyền thống" cũng được một phe nhóm cho quyết định đăng tải.

Hiện tượng phe phái của đảng xảy ra ngay trong toà soạn, đấu nhau qua một chai nước mắm công nghiệp và lọ nước mắm truyền thống.

Trước tình trạng nước mắm bốc mùi, thay vì Bộ Y tế "vào cuộc" vì đây là vấn đề liên quan đến sức khỏe của người dân, thay vì Tập đoàn Masan lên tiếng khởi tố vì trên nguyên tắc bài báo tấn công vào thương hiệu của tập đoàn; ngược lại chỉ có Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, cơ quan chủ quản của báo Thanh Niên, đã họp hai lần để xử lý kỷ luật các cá nhân tại báo Thanh Niên.

Ngày 23 tháng 10, Báo Thanh Niên ra thông báo cáo lỗi và gỡ bỏ 5 bài viết đã được đăng tải: Nước + hóa chất = nước mắm công nghiệp, Làm gì để nước mắm Việt vươn ra thế giới? Đi tìm nước mắm sạch, Cẩn trọng với hàm lượng thạch tín, Tiêu chuẩn nào cho nước mắm Việt? Lỗ hổng trong quy định về phụ gia thực phẩm.

Thế là nước mắm Masan lại an toàn tiếp tục rao bán bảo đảm sức khoẻ không suy không giảm và phe Nguyễn Phú Trọng tiếp tục uống nước mắm Masan.

Sau cùng, Bộ Thông tin và Truyền thông nối gót theo quyết định họp hành của Thành đoàn HCM là bộ phận vẫn còn đầy vây cánh đàn em Nguyễn Tấn Dũng, đã ra quyết định kỷ luật một vài nhân sự của Báo Thanh Niên:

- Thu hồi thẻ nhà báo và cách chức Võ Khối - Tổng thư ký tòa soạn Báo Thanh Niên.

- Kỷ luật khiển trách Nguyễn Quang Thông, Tổng Biên Tập báo Thanh Niên.

- Thu hồi thẻ nhà báo của Đặng Việt Hoa, Phó Tổng Biên tập báo Thanh Niên.

Cho đến nay, từ kẻ xử phạt đến kẻ bị phạt, từ Bộ Y tế, các cơ quan chức năng của chính phủ, từ nội dung kỷ luật cho đến lời xin lỗi của những kẻ bị phạt, hoàn toàn không có một dữ kiện gì về những gì đã viết sai, viết đúng.

Điều đáng ghi nhận là không nghe nhắn đến tác giả của bài viết Nguyên Nga - Mai Phương, tấn công thương hiệu của Masan là ai, bị xử phạt như thế nào? 

Thế là xong chuyện. Yêu cầu của Nguyễn Xuân Phúc làm rõ việc nước mắm công nghiệp chứa nhiều hóa chất lại bị chìm xuồng và người dân cầm chai nước mắm Masan về nhà mà không biết trong đó có những gì. 

Chẳng có một điều gì được làm rõ cả dưới sự lãnh đạo của ông thủ tướng cờ lờ mờ vờ.

07.12.2016

0 comments:

Powered By Blogger