Saturday, December 24, 2016

Obama gây khó khăn cho việc Trump lập hồ sơ đăng ký di dân hồi giáo


AuthorRob GarverSourceThe Fiscal TimesPosted on: 2016-12-24
Vị tổng thống sắp ra đi Barack Obama đã không cần giữ bí mật về việc ông ta chê bai kế hoạch lập hồ sơ điện toán cho các di dân Hồi Giáo tại Mỹ do Donald Trump đề ra, là người mà phe đối nghịch cho là người kế vị thất thường… nhưng một khi vị tổng thống tân cử lên ngôi thì sẽ không có điều gì có thể ngăn cản được ông. Trên lối đi ra khỏi Tòa Bạch Ốc, ông Obama đã dựng lên một chướng ngại vật để cản ông Trump..
Bộ An Ninh Nội Địa (ANNĐ) hôm thứ Năm đã chính thức đóng cửa hệ thống lập hồ sơ đăng ký xuất nhập (NSEERS), một chương trình còn sót lại của năm 2002 sau vụ khủng bố 9/11. Chương trình đầy tranh cải này đã ấn định: mọi nam nhân tuổi từ 16 trở lên, di chuyển từ các nước đáng quan ngại vào Mỹ phải được lấy dấu vân tay, chụp hình và phỏng vấn về dự tính của họ. Chương trình này còn áp dụng cho những người đang sống hợp pháp ở Mỹ nhưng xuất ngoại và trở lại Mỹ từ những xứ có tên trong danh sách quan ngại.
Trong danh sách 25 nước, ngoại trừ Bắc Hàn, thì tất cả đều là những nước Hồi Giáo, khiến người ta cáo buộc rằng chính sách đăng ký là kỳ thị. Tuy nhiên, khuyết điểm của chương trình này là nó đang suy sụp bởi lẽ việc thi hành nó quá tốn kém, khó xuôi chảy và tệ hơn hết là nó xem ra thừa thải và vô hiệu.
Vào năm 2011, sau khi các cơ quan đã thực thụ ngưng thi hành các điều khoản trong hệ thống NSEERS thì tổng thống Obama đã chính thức dìm xuồng nó và nói rằng các hệ thống thông tin tân tiến để theo dõi các du khách ra vào nước Mỹ đã đủ khả năng cung cấp tin tức mà hệ thống NSEERS cũ từng thu gom..
Ngay cả khi dù cho chương trình đó không còn khả thi, thì các quy chế để thực thi nó vẫn còn ghi trong sách ký lục của Luật Liên Bang. Nhung kể từ ngày thứ Sáu thì điều đó sẽ thay đổi, khi một điều luật chấm dứt của Bộ ANNĐ được thông báo trong Hồ Sơ Ký lục Liên Bang.
Một bản thảo của điều luật này đã sẵn có tại trang mạng của Ký Lục Liên Bang trong đó viết rằng “Bộ An Ninh Nội Địa đang tháo gở những quy chế cũ liên quan đến chương trình đặc biệt đã lỗi thời bắt đăng ký một số người không thuộc diện di dân. Bộ An Ninh Nội Địa ngưng xử dụng Hệ Thống Đăng Ký Xuất Nhập (NSEERS) vào năm 2011 sau khi nhận thấy rằng chương trình này là dư thừa, vì nó dùng cách ghi nhận bằng tay những dữ kiện mà các hệ thống máy tự động đã thu gom được, và nó không còn giúp được gì để gia tăng sự an ninh, chiếu theo sự đánh giá của Bộ An Ninh Nội Địa (ANNĐ), về những đe dọa do nạn khủng bố quốc tế lên nước Mỹ. Cấu trúc điều hành của chương trình đăng ký NSEERS không còn tạo ích lợi nào rõ rệt cho công chúng bởi nó đã trở thành cổ hũ. Vì thế Bộ ANNĐ đang gở bỏ những quy chế của việc đăng lý đặc biệt này.”
Trong bản công bố, một nhân viên của Bộ ANNĐ nói thêm rằng: "Những năm hoạt động vừa qua cho thấy rằng hệ thống NSEERS không những cổ hũ mà nó còn phân tán nhân sự và tài nguyên vốn đã giới hạn của Bộ ANNĐ khiến bộ không thi hành được những biện pháp hữu hiệu hơn.”
Trong khi sự loại bỏ việc thực thi những quy chế của một chương trình không khả thi được xem như một thao tác không hậu ý, nhưng thực ra nó không phải như vậy, nó có chủ đích ! Khi hoàn toàn loại bỏ hệ thống NSEERS ra khỏi sách ký lục, chính quyền Obama đang sớm khóa lại khả năng phục hồi mau lẹ chương trình đó của chính quyền Trump. .
Hủy bỏ quy chế cũ để rối lập một quy chế mới hẳn sẽ mất nhiều thời gian khi phải đáp ứng với những nhu cầu phê duyệt và thông báo ấn định bởi Đạo Luật Thủ Tục Điều hành, và thời gian đáp ứng này sẽ trì hoản đến vô tận việc thực thi một dự luật mới cho chính sách đăng ký những di dân Hồi Giáo..
Thông báo của Bộ ANNĐ được đưa ra chỉ một ngày sau khi tổng thống đắc cử Trump nhắc nhở rằng vụ tấn công khủng bố vừa mới xảy ra tại một chợ Giáng Sinh ở thủ đô nước Đức đã chứng thực rằng lời kêu gọi của ông trong cuộc tranh cử là đúng, khi hô hào phải bài trừ nạn xâm nhập người Hồi Giáo vào nước Mỹ và phải lập danh sách đăng ký cho người Hồi Giáo nếu có thể.
Hẳn quý vị đã biết kế hoạch của tôi,” ông Trump nói sau khi một phóng viên đã hỏi ông liệu vụ tấn công khủng bố tại Đức có làm cho ông ưu tiên cấp bách cứu xét việc bài trừ hoặc cho đăng ký người Hồi Giáo hay không. “Lâu nay, sự việc chúng minh rằng ý nghĩ của tôi là đúng. Đúng 100%.
Một phát ngôn nhân về sau nói rằng ông Trump chỉ muốn nhắc lại kế hoạch của ông là "ngưng việc tiếp nhận các di dân từ các xứ có tỷ lệ hoạt động khủng bố cao và áp dụng việc rà soát nghiêm ngặt đối với những kẻ nhập vào nước Mỹ hầu bảo vệ sinh mạng cho người Mỹ.
Chính quyền Obama dù sao cũng không còn cơ hội nào để tạo chướng ngại nữa.


Rob Garver

0 comments:

Powered By Blogger