Saturday, December 24, 2016

Báo Nhân Dân chỉ trích dân biểu Mỹ Alan Lowenthal


SourceVOAPosted on: 2016-12-24


Dân biểu Alan Lowenthal thăm Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa. (Ảnh tư liệu)
Báo Nhân Dân của Đảng Cộng sản Việt Nam mới đây đăng một bài viết chỉ trích dân biểu quốc hội Hoa Kỳ Alan Lowenthal, đại diện bang California. Bài báo có nhan đề “Không vì lá phiếu của cử tri mà vu khống, xuyên tạc.”
Tác giả bài báo cho rằng dân biểu Lowenthal và các nhà lập pháp Mỹ khác như bà Loretta Sanchez và ông Frank Wolf đã “tạo điều kiện để một số người vu khống, xuyên tạc tình hình nhân quyền ở Việt Nam.” Trước đó, các dân biểu Mỹ trong Ủy ban nhân quyền Tom Lantos thuộc Hạ viện Mỹ nhân dịp Ngày Quốc tế nhân quyền, đã tổ chức một hội thảo với chủ đề “Nhân quyền: ghi nhận hiện tại và hướng tới tương lai” để thảo luận về tình hình nhân quyền tại Việt Nam, trong cuộc hội thảo này có nhiều ý kiến chỉ trích luật Tôn giáo, Tín ngưỡng vừa được quốc hội Việt Nam thông qua.
Tác giả miêu tả dân biểu Alan Lowenthal là người không có thiện chí với Việt Nam, và chỉ trích dân biểu Lowenthal đã đón tiếp thân mật blogger Điếu Cày - Nguyễn văn Hải, khi blogger bất đồng chính kiến này tới Mỹ. Bài báo nói điều “khôi hài” nhất là tháng 12-2015, dân biểu Lowenthal và bốn nghị sĩ Mỹ khác đã gửi thư cho Ngoại trưởng John Kerry kêu gọi xem xét khả năng tái định cư các cựu quân nhân - thương phế binh Việt Nam Cộng hòa còn sót lại tại Việt Nam.
Theo báo Nhân Dân, dân biểu Alan Lowenthal luôn “ve vãn” người Mỹ gốc Việt, vì ông muốn thành phần cử tri này bỏ phiếu cho ông và những người như ông.
Linh mục Lê Ngọc Thanh thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, người lâu nay vẫn gắn bó với các hoạt động tri ân các cựu quân nhân – thương phế binh Việt Nam Cộng hòa, nhận định với VOA-Việt ngữ về những chỉ trích đối với dự luật tái định cư do dân biểu Alan Lowenthal và các đồng viện tiến cử như sau:
“Thật ra cái chỉ trích của Hà Nội là một hành động mang tính tự động. Cứ khi nào một việc nào đó của nước ngoài làm mà khiến cho thể chế chính trị của họ bị lên án thì tức khắc họ sẽ lên tiếng phản ánh, bằng mọi cách để họ vu khống. Thật ra vấn đề chính yếu tại Việt Nam đối với anh em thương phế binh như chúng tôi đã trình bày là họ không thi hành đúng chính sách hậu chiến cho những người thương phế binh này. Đáng ra họ phải được hưởng các chính sách hậu chiến tối thiểu. Họ không làm thì người ta làm, tại sao họ lại lên án.”
Việt Nam bênh vực thành tích nhân quyền của mình, nhất là trong lĩnh vực xoá đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho các hộ gia đình, và đưa hàng triệu người dân vào “tầng lớp trung lưu.”

---------

0 comments:

Powered By Blogger