Monday, December 26, 2016

Trung Quốc cảnh báo Mỹ chớ gây tổn hại quan hệ mậu dịch

Trung Quốc cảnh báo Mỹ chớ gây tổn hại quan hệ mậu dịch
SourceVOAPosted on: 2016-12-26


Ông Peter Navarro, một kinh tế gia có lập trường cứng rắn với Trung Quốc
Báo chí nhà nước Trung Quốc ngày 23/12 lên tiếng báo động và khuyến cáo về ‘một cú ngã bài với Mỹ’ sau khi Tổng thống tân cử Donald Trump đề cử ông Peter Navarro, một kinh tế gia có lập trường cứng rắn với Trung Quốc, đứng đầu Hội đồng Thương mại Quốc gia của Tòa Bạch Ốc.
Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh về những lợi ích thương mại của cả đôi bên Mỹ-Trung, cảnh báo động thái của tân chính quyền Mỹ có thể làm tổn hại đến mối quan hệ song phương.
Ông Navarro, một học giả và có thời là cố vấn đầu tư, là tác giả cuốn sách “Chết vì Trung Quốc: Mỹ mất nền sản xuất như thế nào.” Sách được làm thành một phim tài liệu nói về tham vọng của Trung Quốc muốn trở thành một cường quốc kinh tế và quân sự tại châu Á.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22/12 tuyên bố theo dõi từng bước đi của toán chuyển tiếp của ông Trump cùng chiều hướng chính sách của Tổng thống tân cử và nói rằng hợp tác giữa 2 nước là lựa chọn duy nhất.
Ông Trump, một đảng viên Cộng hòa đặt thương mại là trọng tâm trong chiến dịch tranh cử và chống lại điều ông gọi là những thỏa thuận thương mại tồi tệ Hoa Kỳ đã ký kết với những nước khác. Ông đe dọa sẽ áp đặt thuế quan cao đối với Mexico và Trung Quốc sau khi nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 năm 2017.
Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc, Shen Dangyang, ngày 23/12 lưu ý rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thấy được những lợi ích hỗ tương về thương mại với Trung Quốc và rằng hợp tác sâu rộng giữa hai nước sẽ tiếp tục.
Tuy nhiên ông nhấn mạnh là Hoa Kỳ cần cẩn thận để không lặp lại những sai lầm.
Những biện pháp thương mại nghiêm ngặt với Trung Quốc thường bị trả đũa, trong đó có việc Bắc Kinh đặt thuế quan cao hay phạt tiền các công ty Mỹ tại Trung Quốc.
Trong ngày 23/12, Trung Quốc loan báo liên doanh General Motors với Mỹ tại Trung Quốc sẽ bị phạt 28, 95 triệu đô la vì độc quyền giá cả.

---------

Truyền hình vệ tinh VOA 27/12/2016

0 comments:

Powered By Blogger