Tuesday, December 27, 2016

Hàn Quốc: Đảng cầm quyền có nguy cơ bị phân hóa

Hàn Quốc: Đảng cầm quyền có nguy cơ bị phân hóa
AuthorThanh PhươngSourceRFIPosted on: 2016-12-27


Tổng thống bị đình chỉ Park Geun-hye Goyang trong một phiên họp tại văn phòng tổng thốngẢnh : News1 via REUTERS
Đảng cầm quyền tại Hàn Quốc đang có nguy cơ bị phân hóa với việc hàng chục dân biểu của đảng này tuyên bố rời khỏi đảng, vào lúc mà Tòa Án Tối Cao chuẩn bị xem xét việc truất phế tổng thống Park Geun-Hye.
Hơn 30 dân biểu chống bà Park Geun-Hye trong đảng cầm quyền Saenuri hôm nay, 21/12/2016, đã tuyên bố sẽ rời khỏi đảng này vào ngày 27/12. Họ cáo buộc ban lãnh đạo đảng Saenuri là đã không chịu tự cải tổ cho dù đang gặp khủng hoảng chính trị và tai tiếng tham nhũng. Nếu số dân biểu nói trên ly khai khỏi đảng Saenuri, đảng này sẽ chỉ còn 90 ghế trên tổng số 300 ghế ở Quốc hội, thua cả đảng đối lập chính, đảng Dân Chủ.
Nguy cơ phân hóa của đảng cầm quyền sẽ gây khó khăn cho tổng thư ký Liên Hiệp Quốc mãn nhiệm Ban Ki – Moon, mà nhiều nhà quan sát chờ đợi là sẽ đại diện đảng Saenuri ra ứng cử tổng thống Hàn Quốc.
Chính các dân biểu ly khai đã góp phiếu với phe đối lập để thông qua quyết định truất phế tổng thống Park Geun- Hye, bị cáo buộc đồng lõa với người bạn thân Choi Soon-Sil, hiện đang bị xử về tội tống tiền và lạm dụng quyền lực. Bà Park còn bị cáo buộc đã ra lệnh cho các cộng sự viên chuyển cho Choi Soon-Sil những tài liệu chính thức, mặc dù bà này chẳng có chức vụ gì.
Trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ tai tiếng này, một êkíp các nhà điều tra độc lập hôm nay đã khám xét trụ sở của Quỹ Hưu Trí Quốc Gia, để tìm hiểu xem có đúng là tập đoàn Samsung đã hối lộ cho bà Choi Soon-Sil hay không. Nhóm điều tra này cũng cho biết đã yêu cầu phát lệnh bắt giữ con gái của bà Choi, dường như đang ở châu Âu.
Trong khi đó, ngày mai, Tòa Án Tối Cao Hàn Quốc sẽ bắt đầu xem xét khả năng phê chuẩn việc truất phế tổng thống Park Geun-Hye, mà Quốc Hội đã thông qua ngày 09/12. Hiện giờ trên danh nghĩa bà Park vẫn là tổng thống, nhưng mọi quyền hành được giao cho thủ tướng. Nếu các thẩm phán của Tòa Án Tối Cao phê chuẩn quyết định truất phế tổng thống, một cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày.

---------
Hàn Quốc: Đảng cầm quyền bị tách đôi vì vụ truất phế tổng thống
AuthorTrọng NghĩaSourceRFIPosted on: 2016-12-27


Các nghị sĩ rời bỏ đảng cầm quyền Saenuri lập đảng mới chụp ảnh chung ngày 27/12/2016.Bae Jae-man/Yonhap cung cấp cho REUTERS
29 nghị sĩ đảng Saenuri đang cầm quyền tại Hàn Quốc, ngày 27/12/2016 đã chính thức rời bỏ đảng, đồng thời tuyên bố thành lập một đảng mới. Theo hãng AFP, các nghị sĩ này tách khỏi đảng cầm quyền vì không đồng ý với một số người trong đảng vẫn trung thành với tổng thống Park Geun Hye, bất chấp vụ bê bối chính trị liên quan đến bà « cố vấn pháp sư » Choi Soon Sil.
Đảng mới được thành lập có tên tạm là « Đảng Tân Bảo Thủ Vì Cải Tổ », dự kiến ra mắt vào ngày 24/01/2017. Nhóm sáng lập viên cho biết họ muốn thu hút các cử tri bảo thủ không còn ủng hộ đảng cầm quyền Saenuri vì bất mãn với chính quyền của bà Park Geun Hye sau vụ bê bối.
Nhóm nghị sĩ ly khai tố cáo giới trung thành với bà Park trong đảng là đã quên đi những giá trị thật sự của chủ nghĩa bảo thủ, đánh mất lòng tin của người dân. Theo họ, các đồng minh của nữ tổng thống đã phớt lờ nguyện vọng dân chúng để mù quáng bảo vệ bà Park.
Với việc mất đi 29 nghị sĩ, đảng Saenuri cầm quyền chỉ còn 99 ghế dân biểu trong Quốc Hội, và như vậy đứng sau đảng Dân Chủ đối lập, vốn nắm giữ 121 ghế. Quốc Hội Hàn Quốc có tổng cộng 300 ghế nghị sĩ.
Các sáng lập viên của « Tân Bảo Thủ » hy vọng sẽ còn chiêu mộ được thêm đảng viên là nghị sĩ.

---------

0 comments:

Powered By Blogger