Thursday, March 3, 2016

Bắc Hàn 'sẵn sàng sử dụng hạt nhân'

Nguồn: BBC

Image copyrightReutersImage captionÔng Kim Jong-un được nói đã thị sát một cuộc diễn tập quân sự
Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un yêu cầu sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân "bất cứ lúc nào", theo báo chí nhà nước.
Hãng thông tấn trung ương KCNA dẫn lời ông Kim nói với giới chỉ huy quân đội rằng Bắc Hàn sẽ xem xét lại tư thế quân sự để có thể sẵn sàng tấn công phủ đầu.
Thông tin này được đưa ra sau khi Liên Hiệp Quốc thông qua lệnh trừng phạt nghiêm khắc với Bắc Triều Tiên vì nước này thử hạt nhân và phóng hỏa tiễn.
Bình Nhưỡng cũng cho bắn sáu quả đạn tầm gần xuống biển hôm thứ Năm 3/3.
Một phát ngôn nhân Nam Hàn nói với hãng thông tấn Yonhap rằng các quả đạn này được bắn lúc 10:00 sáng giờ địa phương (08:00 sáng giờ Hà Nội) từ Wonsan trên bờ phía đông. Bộ Quốc phòng Nam Hàn cho đây có thể là đạn pháo hoặc hỏa tiễn dẫn đường.
Đe dọa sự sống còn
KCNA dẫn lời ông Kim tuyên bố hôm thứ Sáu 4/3: "Chúng ta cần luôn luôn sẵn sàng sử dụng đầu đạn hạt nhân bất cứ lúc nào".
Phát biểu tại một cuộc diễn tập, ông nói kẻ thù đang đe dọa sự sống còn của đất nước Bắc Triều Tiên.
"Tại thời điểm đặc biệt khi người Mỹ hô hào mang chiến tranh và thảm họa tới cho người dân các nước khác thì cách duy nhất để bảo vệ chủ quyền và quyền sống của chúng ta là tăng cường khả năng hạt nhân."


Image copyrightAPImage captionHôm 3/3 Bắc Triều Tiên bắn sáu quả đạn xuống biển
Theo giới phóng viên, các lời lẽ đao to búa lớn như vậy từng được đưa ra và các chuyên gia vẫn hoài nghi khả năng chế tạo đầu đạn đủ nhỏ để đặt vào hỏa tiễn tầm xa của Bắc Hàn.
Tuy nhiên Bình Nhưỡng dường như đang theo đuổi tiến trình này.
Ngay lập tức Hoa Kỳ có phản ứng trước tuyên bố của ông Kim Jong-un.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban nói: "Chúng tôi yêu cầu Bắc Triều Tiên không có các hành động khiêu khích có thể làm gia tăng căng thẳng và thay vào đó tập trung thực thi các bổn phận quốc tế".
Thứ Tư 1/3, Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí thông qua một số biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất từ trước tới nay đối với Bắc Hàn.
Tất cả các hàng hóa đi từ Bắc Hàn và tới nước này đều sẽ bị khám xét và 16 cá nhân cùng 12 tổ chức sẽ bị bổ sung vào danh sách cấm.
Chế tài mới được đưa ra sau khi Bắc Hàn thử hạt nhân và phóng vệ tinh, hai hoạt động cùng vi phạm lệnh cấm hiện hành.
Chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên lâu nay đã gây quan ngại trong khu vực.
--------

0 comments:

Powered By Blogger