Tuesday, January 26, 2016

Vượt ngục chấn động - hai tù nhân gốc Việt đang lẩn trốn ở quận Cam

Nguồn: Báo Cali Today
Dựa vào sự rành rẽ, và các mối quan hệ của hai tên Tiêu và Dương trong khu vực địa phương, trung úy Sawyer cho biết, có thể cả ba đang lẩn trốn, dấu mình đâu đó trong cộng đồng.



Jonathan Tiêu, Hossein Nayeri và Bắc Dương - Ba tù nhân nguy hiểm vượt ngục, hiện đang lẩn trốn đâu đó ở quận Cam – Photo Courtesy: LA Times 
Cali Today News - Cuộc săn lùng, tìm kiếm ba tù nhân quận Cam, trong đó có hai người gốc Việt, vượt ngục đã bước sang ngày thứ ba.
Vào sáng hôm nay, ngày 25 tháng giêng, nhân viên điều tra tin ba người này hiện có thể đang lẩn trốn ngay tại quận Cam. Lực lượng thực thi công lực kêu gọi cộng đồng người Việt yểm trợ cuộc truy lùng. Lời kêu gọi được thực hiện bằng cả Anh ngữ và Việt ngữ.
“Chúng tôi rất cần thông tin từ cộng đồng, giúp đưa ba tù nhân nguy hiểm này trở lại nơi chúng bị giam giữ,” Trung úy cảnh sát quận Cam, người dẫn đầu cuộc điều tra, Dave Sawyer kêu gọi.
Các nhà điều tra không tin nhóm này đã trốn thoát khỏi tiểu bang hay ra hải ngoại. Dựa vào sự rành rẽ, và các mối quan hệ của hai tên Tiêu và Dương trong khu vực địa phương, trung úy Sawyer cho biết, có thể cả ba đang lẩn trốn, dấu mình đâu đó trong cộng đồng.
Jonathan Tiêu – 20 tuổi, Bắc Dương – 43 tuổi và Hossein Nayeri – 37 tuổi bị phát hiện đã trốn thoát khỏi nhà tù Trung tâm giam giữ nam phạm nhân tại trung tâm thành phố Santa Ana vào khoảng 9h tối thứ sáu tuần qua. Ba tên đã cắt ít nhất 4 lớp sắt và thanh sắt dày để trèo lên được mái nhà, rồi từ đó đu dây xuống mặt đất, bỏ trốn.
Vào buổi điểm danh lần thứ hai trong ngày vào lúc 8h tối thứ sáu, nhân viên cải huấn phát hiện thiếu ba phạm nhân. Lật tung nhà tù lục soát, người ta phát hiện dây thừng bện bằng ra trải giường, vải vụn, và một lỗ hình chữ nhật được cắt trên miếng thép đằng sau một số giường phạm nhân.
Hiện vẫn chưa rõ làm thế nào những tên này có được dụng cụ cắt rời các lớp thanh sắt. Không có dấu hiệu hay bằng chứng cho thấy cuộc vượt ngục có nhân viên cải huấn tiếp tay.
Các quan chức cho biết, bộ ba cần phải cắt đứt thép, kim loại hay thanh sắt ít nhất 4 lần khi chúng di chuyển trong đường ống không được canh gác để lên được mái nhà, rồi từ đây đu dây xuống trốn thoát.
Những phạm nhân này được giam giữ trong khu vực có kiến trúc hình chữ F chứa 68 phạm nhân, ở tầng hai hoặc tầng ba tòa nhà, và mái nhà ở tầng năm.
Cuộc vượt ngục này được lên kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, tính toán rất kỹ. Nhân viên điều tra đang xem xét khoảng thời gian giữa cuộc đào thoát diễn ra và lúc nhân viên cải huấn phát giác phạm nhân biến mất.
Nhà tù tiến hành điểm danh hai lần mỗi ngày – 5h sáng và 8h tối. Vào tối hôm đó, đã có một cuộc ẩu đả xảy ra ngay vào khoảng thời gian điểm danh. Các nhà điều tra đặt câu hỏi, liệu cuộc ẩu đả này được dàn dựng để đánh lạc sự chú ý, kéo dài thời gian cho cuộc vượt ngục ngoạn mục?
Được biết, ba tên Tiêu, Dương và Nayeri đều dính tới những tội ác rất tàn bạo.
Nayeri, cư dân Newport Beach, bị giam giữ từ tháng 9 năm 2014 vì cáo buộc bắt cóc, tra tấn, hành hung gia trọng và trộm cắp, sau khi anh ta bị buộc tội trong vụ âm mưu bắt cóc một người chủ cơ sở cần sa ở California vào năm 2012.
Trong vụ này, Nayeri lái xe chở nạn nhân đến sa mạc, thiêu lửa, tẩm thuốc tẩy đầy người này, rồi cắt đứt dương vật nạn nhân, trước khi bỏ đi. Nạn nhân chết trong đau đớn, quằn quại. Sau đó, anh ta chạy trốn khỏi Mỹ, về lại quê hương ở Iran một vài tháng. Nayeri bị bắt giữ ở Prague, thủ đô cộng hòa Czech vào tháng 11 năm 2014 khi đang đổi chuyển bay từ Iran sang Tây Ban Nha thăm gia đình.
Tiêu – cư dân Fountain Valley - bị bắt giữ từ tháng 10 năm 2013 vì những cáo mưu sát, và cố tình mưu sát. Anh ta là một “thành viên băng đảng gốc Việt có số má,” trong khi Dương – cư dân Santa Ana – bị bắt giữ từ tháng 12 năm 2015, cũng là thành viên băng đảng.
“Tôi không thể diễn tả hết mức độ nguy hiểm của ba tên phạm nhân này, và bọn chúng được xem có vũ trang,” Sawyer nói.
Đây và vụ vượt ngục thứ ba tại đây, kể từ khi nhà tù được xây dựng vào năm 1968 sau vụ mới nhất xảy ra vào năm 1989. Vượt ngục trên toàn tiểu bang California giảm mạnh trong những năm qua, thậm chí xuống chỉ còn 11 vụ trong năm 2011.
Trong quãng giữa năm 1993 và 1997, trung bình có 62 phạm nhân trốn khỏi nhà tù tiểu bang mỗi năm. Theo số liệu thống kê mới nhất, từ năm 2008 đến 2012, con số trung bình rơi xuống chỉ còn 18/năm.
Hương Giang (Theo LA Times)

-------

0 comments:

Powered By Blogger