Friday, January 29, 2016

Mỹ phản đối (cựu) tổng thống Đài Loan ra thăm đảo Ba Bình

 
Anh VũNguồn: RFI2016-01-28


Đảo Ba Bình (Thái Bình - theo cách gọi của Đài Loan), quần đảo Trường Sa, Biển Đông(unc.edu) 
Hôm nay, 27/01/2016, Mỹ lên tiếng chỉ trích nghiêm khắc việc tổng thống mãn nhiệm Đài Loan, Mã Anh Cửu quyết định tới thăm đảo Ba Bình trong quần đảo Trường Sa, ở Biển Đông.
Ba Bình là hòn đảo nằm trong quần đảo Trường Sa, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc, Việt Nam, Philippines , Malaysia và Brunei, nhưng hiện do Đài Loan chiếm giữ và đặt tên là đảo Thái Bình.
Ngay sau khi Đài Bắc thông báo tổng thống Mã Anh Cửu ngày mai ( 28/01/2016) sẽ tới thăm hòn đảo này, hôm nay phát ngôn viên của cơ quan đại diện Mỹ tại Đài Loan, bà Sonia Urborn đã tuyên bố: “Chúng tôi thất vọng việc tổng thống Mã Anh Cửu dự định đến đảo Thái Bình…. Một quyết định như vậy vô cùng tai hại và không góp phần giải quyết hòa bình các bất đồng tại Biển Đông”.
Trước đó, để giải thích cho chuyến đi đầu tiên của ông Mã tới thăm hòn đảo này, phát ngôn viên phủ tổng thống Đài Loan khẳng định : “ Đảo thái Bình là một phần của lãnh thổ Cộng Hòa Trung Hoa - Đài Loan” và rằng đây là chuyến thăm mang tính chất cá nhân trước dịp Tết nguyên đán.
Sau thất bại ở cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan hôm 16 tháng Giêng vừa qua, tổng thống mãn nhiệm Mã Anh Cửu thuộc Quốc Dân Đảng sẽ phải chuyển giao quyền lực cho tổng thống tân cử Thái Anh Văn của đảng Dân Tiến vào tháng 5 tới đây. Năm 2008, tổng thống Đài Loan Trần Thủy Biển của đảng Dân Tiến trước khi mãn nhiệm cũng đã tới thăm hòn đảo này.
Để khẳng định chủ quyền, Đài Loan luôn tìm cách đẩy mạnh sự hiện hữu trên đảo Thái Bình (Ba Bình). Năm ngoái Đài Bắc đã cho xây dựng một đường băng máy bay và một con đê chắn sóng lớn trên đảo.
Trong khi đó, Trung Quốc vẫn đòi hỏi chủ quyền hầu hết khu vực Biển Đông đã cho xây dựng, bồi đắp hàng loạt các đảo nhân tạo trong các khu vực đang có tranh chấp chủ quyền với các nước xung quanh. Việc làm này đã không khỏi gây lo ngại cho các nước trong cũng như ngoài khu vực Biển Đông.

-------
Tổng thống Đài Loan ra đảo Ba Bình để khẳng định chủ quyền

Tú Anh - RFI / Đăng ngày 28-01-2016



Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu trên đảo Ba Bình. Ảnh ngày 28/01/2016.REUTERS/Chen Chien Hsing/Presidential Office/Handout 
Ngày 28/01/2016, tổng thống mãn nhiệm Đài Loan bay ra hòn đảo Ba Bình mà Đài Bắc gọi là Thái Bình. Hành động nhằm khẳng định chủ quyền của Đài Loan trong quần đảo Trường Sa. Mỹ, Việt Nam và Philippines phản đối hành vi của tổng thống Mã Anh Cửu.
Tại đảo Ba Bình, tổng thống Mã Anh Cửu tuyên bố quần đảo Trường Sa là « biển đảo thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Trung Hoa Dân Quốc » « tìm một giải pháp ôn hoà để cùng hợp tác phát triển ».
Từ Ba Bình, ông mã Anh Cửu gửi một bức thư về Đài Bắc qua « bưu điện Thái Bình » và phát quà Tết cho nhân viên thường trú. Tuy là đồng minh của Đài Loan nhưng Hoa Kỳ đã chỉ trích chuyến đi của tổng thống Mã Anh Cửu là « cực kỳ tai hại, không đóng góp gì cho giải pháp hoà bình » tại Biển Đông.
Việt Nam, qua phản ứng của đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa tại Đài Bắc, phản đối hành động « đơn phương » của tổng thống Mã Anh Cửu « không giúp làm giảm căng thẳng » trong khu vực.
Từ Manila, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose kêu gọi « mỗi bên tranh chấp có trách nhiệm tránh các hành động làm Biển Đông căng thẳng ».
Ngược lại, Trung Quốc tỏ thái độ đồng thuận với Đài Loan. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Xuân Oánh cho rằng « Nam Sa là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời xa xưa » và « nhân dân hai bờ eo biển Đài Loan có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền đất nước ».
Trong bối cảnh Hoa lục lấn chiếm và xây dựng một loạt 7 đảo nhân tạo tại Trường Sa gây căng thẳng trong khu vực, Đài Loan cũng tìm cách chính thức hóa quyền kiểm soát hòn đảo lớn nhất Itu Aba mà chính quyền Tưởng Giới Thạch đưa quân kiểm sóat từ thập niên 1950.
Đài Loan vừa hoàn tất kế hoạch xây dựng cơ sở trên đảo Ba Bình với 100 triệu đôla Mỹ, nâng cấp và xây thêm hải đăng ngoài một phi trường, một bệnh viện và nhà máy nước lọc.

--------

0 comments:

Powered By Blogger