Ai cũng biết tư tưởng có trước hành động và những tư tưởng, hệ tư
tưởng có giá trị lẫn không giá trị, tương đối phức tạp được đưa vào hành
động, được đem ứng dụng trong hiện thực đời sống loài người trong
khoảng thời gian có lúc dài, lúc ngắn để khẳng định hoặc phủ định giá
trị của nó mang:
Có những tư tưởng tưởng chừng có giá trị như là chân lý tuyệt đối trên
lý thuyết được nhiều thành phần xã hội cổ vũ, ủng hộ nhưng khi đưa vào
hành động lại gây ra nhiều thảm họa cho cuộc sống, cho xã hội loài người
và tư tưởng cộng sản là một điển hình của việc đánh giá sai lầm về giá
trị tư tưởng của loài người.
Cũng có những tư tưởng thật sự có giá trị cho sự phát triển của xã hội
loài người nhưng chạm phải bức tường chắn của quyền lực lẫn quyền lợi
của giai cấp thống trị nên con người phải liên tục đấu tranh giành lấy
đưa vào tổ chức cuộc sống và tư tưởng dân chủ đã rơi vào trường hợp như
thế.
Dân chủ là tư tưởng nằm trong một chuổi tư tưởng có giá trị đã bị giai
cấp thống trị độc tài quân chủ, độc tài quân phiệt, độc tài cộng sản
ngăn cản, bóp nghẹt có tới hàng ngàn năm cho đến khi nó được những bộ óc
vĩ đại của nhân loại với ý chí, quyết tâm cao độ mới có cơ hội đưa vào
hiện thực đời sống, hiện thực tổ chức nhà nước, xã hội qua cơ cấu thiết
chế thành lập hiệp chủng quốc Hoa Kỳ vào những năm cuối thập niên 80S
của thế kỷ 18.
Kể từ ngày Hoa Kỳ thiết lập thể chế chính trị dân chủ đầu tiên trên thế
giới đến nay có hơn hai trăm năm đã trải qua nhiều sóng gió, thử thách
và nó đều vượt qua một cách ngoạn mục như chuyện thần thoại, cổ tích.
Thiết chế chính thể chính trị dân chủ Hoa Kỳ là bằng chứng chứng minh tổ
chức cai trị dân chủ Hoa kỳ có khả năng mang ấm no, tự do, hạnh phúc,
xã hội công bằng, dân chủ văn minh tương đối, để đa số người dân Hoa Kỳ
vui vẻ chấp nhận và nhân loại đón nhận nó. Mô hình tổ chức nhà nước dân
chủ Hoa Kỳ là kiểu mẫu được nhân rộng ra cho hầu hết các quốc gia thực
tâm theo đuổi việc thành lập nhà nước thật sự “...của dân, do dân, vì
dân... tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân.”
Qua thời gian tồn tại, phát triển, kiện toàn thể chế chính trị dân chủ
giúp cho loài người xác định, chính thể dân chủ là một cơ cấu tổ chức
luôn chuyển động có khả năng điều chỉnh, cân bằng loại trừ những thói hư
tật xấu tồn tại lâu dài trong xã hội và ngăn chận những phát sinh có
chiều hướng xấu trong tiến trình xây dựng, phát triển xã hội - đất nước.
Do đó khi quan sát tổng thể cơ cấu tổ chức nhà nước dân chủ chúng ta
thấy có một số điều kiện nền tảng không thể thiếu đã giúp cho mô hình
này trở nên hữu hiệu trong tổ chức cai trị, phát triển xã hội loài người
gồm một số yếu tố căn bản như sau:
1) Hiến pháp là bộ luật mẹ, là bản văn giao kèo của lời hứa hẹn,
cam kết, thỏa thuận giữa người dân với chính quyền về mọi việc liên quan
đến quyền hạn, nghĩa vụ trong tổ chức cai trị, quản trị điều hành xã
hội quốc gia.
2) Tam quyền phân lập gồm ba ngành hành pháp, lập pháp, tư pháp
hoạt động độc lập, không ngành nào có ưu thế, nắm giữ quyền lực tuyệt
đối và mọi người từ dân thường đến lãnh đạo tối cao đứng đầu một nước
đều bình đẳng trước pháp luật, đều bị luật pháp chi phối.
3) Đảng chính trị là có hai đảng chính trị hoặc nhiều hơn cạnh
tranh với nhau để tranh lấy quyền lãnh đạo quốc gia trong khuôn khổ hiến
pháp, luật pháp được xác định thắng thua qua cuộc phổ thông đầu phiếu
bởi lá phiếu tín nhiệm của người dân.
4) Bầu cử tự do, phổ thông đầu phiếu là các đảng viên của các
đảng phái chính trị, mọi công dân đủ tuổi trưởng thành không bị thiểu
năng... ai cũng đều có quyền tham gia đề cử, ứng cử, bầu cử theo thỏa
thuận giữa chính quyền với người dân qua bản văn hiến pháp.
5) Truyền thông độc lập không nằm dưới sự lãnh đạo của đảng, nhà
nước và chịu trách nhiệm trước luật pháp về những nguồn thông tin thiếu
xác lẫn cố tình ngụy tạo, bóp méo xuyên tạc sự thật, định hướng dư luận
để phục vụ cho ý đồ xấu của cá nhân hay phe nhóm.
Năm điểm then chốt nêu trên là năm điều kiện nền tảng không thể thiếu
cho việc thiết lập, hình thành một nhà nước dân chủ của dân, do dân, vì
dân và thiết chế nhà nước theo mô hình như thế mới có thể thực hiện được
“tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân”. Bằng không những cam
kết, hứa hẹn theo ý chí, theo cảm tính hoặc khuyến khích mọi người sống
trong một quốc gia phải ý thức dân chủ, tin vào dân chủ như tín đồ tin
vào niềm tin tôn giáo và không thực hiện tổ chức cơ cấu nhà nước theo
khoa học để người dân thể hiện được quyền làm chủ, để các chính trị gia
muốn gian cũng khó, muốn tham cũng không xong cũng như các chính trị gia
gian manh, tráo trở sẽ bị đuổi cổ khỏi quyền lực nhà nước...
Hứa hẹn dân chủ, hô hào dân chủ như cộng sản Việt Nam đang làm, là không
thiết chế cơ cấu dân chủ theo năm điều kiện nền tảng nêu trên, là không
thể có dân chủ! Đảng cộng sản Việt nam vẫn viết hiến pháp theo ý chí
của đảng độc quyền cầm quyền, nội dung hiến pháp không chuyên chở ý chí
nguyện vọng của toàn dân, không thiết chế tam quyền phân lập, không phổ
thông đầu phiếu chỉ có một đảng duy nhất thực hiện đảng cử dân bầu và
không truyền thông độc lập, truyền thông chỉ là tiếng nói độc quyền của
đảng, nhà nước thì dân chủ cộng sản - thực chất chỉ là chiếc bánh vẽ
phục vụ cho tuyên truyền nhằm lừa bịp những kẻ mù đảng, những đảng viên
cộng sản, những người thiếu điều kiện, thiếu tự do tiếp cận với các nhà
nước dân chủ tiên tiến thời hiện đại.
Để có được mô hình tổ chức cai trị của dân, do dân, vì dân ngày càng
được hoàn thiện qua thiết chế cơ cấu tổ chức nhà nước theo nguyên lý “tự
kiểm soát, tự cân bằng” để thực hiện quyền lực nhà nước thuộc về nhân
dân “tương đối” như ngày hôm nay. Tất cả là do sự đóng góp tư tưởng của
nhiều bộ óc vĩ đại của triết gia, tư tưởng gia, chính trị gia của nhân
loại từ lúc manh nha cho đến lúc được đưa vào thực hiện tổ chức quản
trị, điều hành nhà nước và xã hội theo mô hình dân chủ.
Trong số các triết gia, tư tưởng gia, chính trị gia đóng ý tưởng về mô
hình tổ chức nhà nước dân chủ cho đến việc góp phần công sức để hình
thành thể chế dân chủ, hoàn thiện thể chế dân chủ có rất nhiều người từ
vô danh đến hữu danh và có những câu phát biểu, những đoạn văn hay những
sự kiện lịch sử liên quan đến dân chủ từ đông sang tây, từ cổ đại đến
hiện đại được nhiều người biết đến, nhắc đến làm nền tảng cơ sở lý luận
cho các bài viết về dân chủ, thảo luận, tranh luận về dân chủ như:
“...Dân vi quý, xã tắc thứ chi, quân vi khinh... chính quyền muốn
được chính danh phải được sự đồng thuận của người dân... sự thỏa thuận
của dân với chính quyền là giao ước nền tảng của cai trị... Chính quyền
vi phạm giao kèo đồng thuận với dân thì dân có quyền đứng lên lật đổ,
làm cách mạng... Mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng... trong đó có
quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc...”
Ngoài ra còn có nhiều sự kiện thể hiện quyền của người dân trong một vài
nơi trên thế giới lúc chính thể dân chủ chưa ra đời, lúc mô hình cai
trị quân chủ còn hữu dụng cho tổ chức xã hội loài người. Cụ thể như dân
có quyền tham gia vào công việc đất nước qua việc người dân được nhà
nước quân chủ thời Trần hỏi ý kiến “hòa hay chiến” trong cuộc kháng
chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông ở Điện Diên Hồng vào thế kỷ 12 và
sự kiên nhà nước quân chủ Anh ra tuyên ngôn dân quyền cùng với việc thỏa
thuận trên văn bản công nhận người dân được quyền chống đối, phản kháng
chính quyền nếu chính quyền vi phạm giao kèo cam kết với người dân vào
thế kỷ 17.
Những lời tuyên bố, những sự kiện liên quan đến dân chủ trong giòng lịch
sử nhân loại lúc chính thể dân chủ chưa ra đời, có trích dẫn lẫn không
trích dẫn trong bài viết này, chỉ là ý niệm dân chủ, tinh thần dân chủ,
nó chưa là thiết chế dân chủ, chưa là khát vọng dân chủ của loài người
hướng đến ngày hôm nay. Nghĩa là ngày hôm nay nhân loại đang hướng về
thiết chế chính thể dân chủ - một mô hình cai trị dù chưa hoàn hảo nhưng
đã chứng minh được trong đời sống thực tiễn là nó đáp ứng được khát
vọng tự do, dân chủ, nhân quyền của loài người thời cận lẫn hiện đại.
Có lẽ các lãnh đảng cộng sản Việt Nam hiểu được phần nào giá trị dân
chủ, biết được đòi hỏi dân chủ là không thể đảo ngược nên các thế hệ
lãnh đạo cao cấp của cộng sản từ Hồ Chí Minh khi xưa cho đến Nguyễn Tấn
Dũng hiện nay đều không ngớt ca ngợi, hô hào, hứa hẹn dân chủ trên đầu
môi chót lưỡi, trên giấy như là kinh nhật tụng rất đặc thù cộng sản, dù
ngôn ngữ dân chủ xưa và nay của cộng sản có khác nhau.
Những lời hứa hẹn, hô hào, ca ngợi dân chủ của các thế hệ lãnh đạo cộng
sản Việt Nam có hai khả năng xảy ra: một là họ không hiểu gì về chính
thể dân chủ; hai là họ cố tình lừa bịp người dân lẫn cán bộ đảng viên
cộng sản có khát vọng dân chủ để bảo vệ lãnh đạo độc quyền của đảng, nhà
nước cộng sản vì lợi ích phe nhóm cục bộ của họ. Do đó những cá nhân,
tổ chức đấu tranh cho dân chủ lẫn lực lượng hậu bị cho dân chủ cần tỉnh
táo để nhận ra những lý luận về dân chủ giả vờ lẫn dốt nát dân chủ của
lãnh đạo, của tuyên giáo đảng cộng sản như “...dân chủ một đảng, một
đảng cũng thực hiện được dân chủ... dân chủ xã hội chủ nghĩa giải quyết
được khủng hoảng chu kỳ... bác nói dân chủ là cho dân mở miệng... chính
quyền làm hại dân thì dân được quyền đuổi chính quyền... nhân quyền, tự
do, dân chủ là xu thế không thể đảo ngược...”
Ngày nay có nhiều người biết, chỉ có thiết lập chính thể dân chủ mới bảo
đảm thực hiện được tự do, dân chủ, nhân quyền cho mọi công dân sống
trong một quốc gia. Những lời hứa hẹn hay hô hào của lãnh đạo đảng cộng
sản Việt Nam về tương lai dân chủ ngoài cửa miệng và vẫn cố bám lấy cơ
chế độc quyền thì cho dù lời kêu gọi dân chủ của họ có thực tâm đi nữa,
cũng không thể đưa dân chủ vào hiện thực đời sống cũng như không thực
hiện được “...tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân...” vì tự thân mô hình tổ chức cai trị cộng sản đầy mâu thuẫn, nhiều lỗi hệ thống.
Thế cho nên dưới mô hình tổ chức nhà nước cộng sản, chính thể độc tài
cộng sản Việt Nam, ai cũng thấy thể chế này đã làm cho mọi mặt đời sống
của người dân ngày càng tồi tệ, ngày càng tụt hậu so với mặt bằng chung
của các nước trong khu vực lẫn thế giới và hệ thống tổ chức nhà nước
cộng sản Việt Nam ngày càng mục nát, bệ rạc với tham nhũng hoành hành,
suy thoái đạo đức lối sống ngày càng nghiêm trọng không có lối thoát.
Nguyên nhân không phải tìm kiếm đâu xa bởi chính thủ phạm là nhà nước
Cộng sản Việt nam chỉ có một đảng độc quyền lãnh đạo, tự làm luật, tự
thi hành luật theo ý đảng, tự đảng cử dân bầu, tự ca ngợi dân chủ vạn
lần hơn cùng với nhiều cái tự khác nữa. Chừng nào cộng sản Việt Nam còn
“tự” hết mọi thứ thì dân chủ mãi mãi nằm trên đầu môi chót lưỡi của lãnh
đạo cộng sản và trên các trang sách luật của đảng cộng sản Việt Nam làm
ra, tàng trữ, phát tán...
Dân chủ chỉ trở thành hiện thực khi và chỉ là khi nào Việt Nam thiết lập
được chính thể dân chủ và chính thể độc tài toàn trị cộng sản còn tồn
tại ở Việt Nam thì tự do, dân chủ, nhân quyền sẽ mãi mãi còn là chiếc
bánh vẽ và tự do, dân chủ, nhân quyền không bao giờ trở thành hiện trên
đất nước Việt Nam.
0 comments:
Post a Comment