Nam Nguyên, phóng viên RFA
2014-08-15
2014-08-15

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị Ngành Kế hoạch và Đầu tư ở Đà Nẵng hôm 7/8/2014.
Courtesy chinhphu.vn
Gánh nợ quốc gia nguy ngập?
Phát biểu tại Đà Nẵng hôm 7/8/2014 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trấn an toàn dân: “Việt Nam dứt khoát không để vỡ nợ.”Thực tế gánh nợ quốc gia của Việt Nam nguy ngập thế nào mà Thủ tướng phải lên tiếng như vậy.
Trả lời Nam Nguyên, ông Bùi Kiến Thành một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về thị trường tài chính quốc tế từ Hà Nội nhận định:
“Thủ
tướng nói như thế nhưng lấy cái gì để bảo đảm Việt Nam không vỡ nợ
công. Nếu Việt Nam cứ tiếp tục đi vay nợ như thế này trong tình hình
kinh tế không sáng sủa, doanh nghiệp chết hàng loạt. Kinh tế Việt Nam
thì khó khăn mà mình cứ việc đi vay như thế thì lấy gì bảo đảm sẽ không
vỡ nợ.”
Ngay
từ đầu năm nay, TS Lê Đăng Doanh chuyên gia kinh tế độc lập ở Hà Nội đã
bày tỏ sự đặc biệt quan ngại về tình trạng nợ công của Việt Nam. Ông
nói:
“Theo
tôi vấn đề nợ công rất là phức tạp, hiện nay cứ mỗi ba tháng ngân sách
Nhà nước phải trả nợ nước ngoài khoảng 1 tỷ USD. Đấy là một khoản nợ
không phải là nhỏ và số nợ công trong những năm gần đây đã tăng lên một
cách nhanh chóng. Đấy cũng là một yếu tố rất đáng chú ý và rất đáng lo
ngại.”
Theo tôi vấn đề nợ công rất là phức tạp, hiện nay cứ mỗi ba tháng ngân sách Nhà nước phải trả nợ nước ngoài khoảng 1 tỷ USD. Đấy là một khoản nợ không phải là nhỏ.
-TS Lê Đăng Doanh
Ngày
31/7/2014 vừa qua Argentina một quốc gia Nam Mỹ đã vỡ nợ lần thứ nhì,
sau khi mất khả năng thanh toán 1,5 tỷ USD trái phiếu quốc gia cho hai
quỹ đầu tư của Mỹ. Một trong các tổ chức đánh giá tín nhiệm là Fitch
Ratings đã định giá trái phiếu Argentina xuống mức hạng Junk bond tức
không khác gì giấy lộn. Như thế Argentina không thể vay tiền được nữa kể cả từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, cho đến khi khả năng trả nợ được phục hồi.
Giả thiết trường hợp Việt Nam rơi vào tình trạng vỡ nợ thì điều gì sẽ xảy ra, chuyên gia Bùi Kiến Thành phát biểu:
“Nếu
Việt Nam vỡ nợ, tất nhiên hệ số tín nhiệm của tín dụng đối với Việt Nam
sẽ rất là thê thảm, trong trường hợp nhà nước muốn vay tiền chỉ số tín
dụng từ BB sẽ rơi xuống B- và xuống hơn nữa….như thế làm sao Việt Nam có
thể tồn tại trên thị trường tài chính quốc tế. Những chuyện ấy sẽ kéo
theo làm cho một nước không thể ngóc đầu lên nổi. Chúng ta đã thấy
chuyện đó xảy ra rồi, thí dụ bên Argentina vỡ nợ lần thứ hai kéo theo
bao nhiêu hệ lụy của nền kinh tế.”
Từ
hai năm qua, các đại biểu Quốc hội, chuyên gia đã lên tiếng báo động về
tình trạng nợ công của Việt Nam. Báo động không những về cách tính nhằm
giảm nhẹ tổng nợ công thực tế mà còn về tình trạng lãng phí nợ vay nước
ngoài thực hiện tràn lan các dự án. Chuyên gia Bùi Kiến Thành nhận
định:
“Phải
tìm cách hãm lại gánh nợ công, hãm lại đầu tư công, hãm lại những thứ
gọi là những phí phạm trong vấn đề quản lý nhà nước, hãm lại những cái
rút ruột công trình, hãm lại vấn đề cán bộ nhà nước không kiểm tra đầy
đủ chi tiêu nợ công.”
Theo
báo điện tử VnEconomy, tại Hội nghị ngành kế hoạch đầu tư tổ chức tại
Đà Nẵng ngày 7/8/2014 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo xin trích nguyên
văn “Việt Nam dứt khoát không để vỡ nợ, phải bố trí đủ để trả nợ, chủ
yếu là trả nợ phần đầu tư xây dựng trước. Trái phiếu cũng phải tính 5
năm. Tổng trái phiếu chính phủ và địa phương sẽ được tính kỹ, căn cứ vào
bảo đảm nợ công rồi mới tính phát hành trái phiếu thế nào để có nguồn
vốn bổ sung cho đầu tư phát triển nhưng đồng thời phải giữ vững an toàn
cho nền tài chính quốc gia.”
Tính nợ công mập mờ?

Ảnh minh họa. AFP PHOTO.
Báo cáo của Bộ Tài chính đưa ra tại hội nghị Đà Nẵng cho thấy tổng số nợ công tính đến cuối năm 2013 chỉ là 41,5% GDP. Đây là một chỉ số đẹp toàn hảo nhưng bị các chuyên gia ngoài chính phủ cho là một con số ảo. Theo các chuyên gia độc lập, cách tiếp cận vấn đề nợ công của Chính phủ Việt Nam hoàn toàn khác với thông lệ quốc tế.
Cách
tính nợ công mập mờ tách rời những món nợ lớn của doanh nghiệp nhà nước
mà chính phủ bảo lãnh gây ra nhiều tranh cãi trong giới chuyên gia.
Chuyên gia Bùi Kiến Thành nhận định:
“Chúng
ta thấy tỷ lệ nợ công không rõ ràng, có thể nói là nhà nước không thực
sự công bố hết nợ công, phần nợ công nào đi vay nước ngoài, nợ công nào
đi vay trong nước; nợ công nào trực tiếp của Trung ương; nợ công nào của
địa phương; nợ công nào nhà nước bảo lãnh cho các tập đoàn nhà nước…
nếu mà cộng hết những cái đó lại thì không phải 50%-60% GDP như công bố
mà có nhiều chuyên gia nói là có thể hơn 100% GDP. Vấn đề ở đây là nợ
công và sự an toàn của nó là khả năng trả nợ. Phải có nền kinh tế phát
triển tốt thì lúc đó mới có tiền vào ngân sách để trả nợ. Trong khi nền
kinh tế Việt Nam ba bốn năm nay các doanh nghiệp chết hàng loạt thì làm
sao có khả năng mà trả nợ nổi.”
Báo
chí Việt Nam trích lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi sử dụng hiệu
quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển. Đó là tiền đề cho sự thúc đẩy
tăng trưởng, tạo nền tảng ổn định vĩ mô, tạo công ăn việc làm và đảm bảo
an sinh xã hội.
Chúng ta thấy tỷ lệ nợ công không rõ ràng, có thể nói là nhà nước không thực sự công bố hết nợ công, phần nợ công nào đi vay nước ngoài, nợ công nào đi vay trong nước.
-Bùi Kiến Thành
Tuy
vậy trên các diễn đàn, chuyên gia ngoài chính phủ trong ngoài nước
nhiều lần kêu gọi Việt Nam cải cách thể chế, công khai minh bạch và dân
chủ trong kinh tế thì mới có thể phát triển kinh tế bền vững. Tham nhũng
đi đôi với lãng phí và đầu tư không hiệu quả. Chuyên gia Bùi Kiến Thành
nhận định:
“Thanh tra kiểm tra không đủ cho nên bao nhiêu công trình bị rút ruột.
Tất cả các vấn đề nó phải giải quyết chứ không thể để nhà nước bỏ ra
100 đồng mà vào trong công trình có 40-50 đồng còn lại thì bị ăn xén ăn
bớt hết, tạo ra những công trình không có chất lượng rồi phải đầu tư
thêm để sửa chữa những công trình ấy. Có những công trình không sửa chữa
được, một con đường đã hỏng rồi như Đại lộ Thăng Long đi lên Láng Hòa Lạc làm chưa xong đã hỏng rồi,
cái nền ở dưới nó hỏng thì phải đào hết nó lên để làm lại hai ba lần.
Ông Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư nói là chi phí làm đường ở Việt Nam cao
hơn bên Mỹ tới hai ba lần, như thế là làm sao? Không phải chỉ nói nợ
công đó là bao nhiêu mà nợ công đó làm gì có ích lợi gì, tồn tại bao
lâu. Cái nợ công đó tạo ra nợ công khác. Phải có những biện pháp khống
chế vấn đề tiêu xài của nhà nước như thế nào đừng gây ra lãng phí.”
Không
riêng nợ công và cách tính nợ công khác thường của Bộ Tài chính Việt
Nam cho ra một con số đẹp, cách tính GDP tổng sản phẩm quốc nội của Việt
Nam cũng gây cho giới chuyên môn một trận cười bất tận. Thời báo kinh
tế Việt Nam trích lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 7/8 tại Hội nghị Đà
Nẵng, xin trích nguyên văn: “Cách tính GDP của các tỉnh thành hiện nay là không xác thực và so với quốc tế thì không giống ai.”
Thủ tướng yêu cầu các tỉnh thành từ nay phải tính toán xác thực không
tô hồng hay làm sai lệch vì trong những năm qua tỉnh thành nào cũng báo
cáo GDP tăng trưởng 10% tới 15% nhưng GDP cả nước chỉ tăng từ 5% đến 7%.
Theo
các chuyên gia cách tính GDP không xác thực dẫn tới sai lầm dây chuyền
trong nền kinh tế, từ kế hoạch phát triển cho đến đầu tư sai lạc và dàn
trải kém hiệu quả. Lần đầu tiên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhìn nhận
phương pháp tính GDP của Việt Nam không xác thực và phải mau chóng cải
cách. Các kế hoạch kinh tế của 63 tỉnh thành ở Việt Nam dựa trên những
con số tô hồng chuốt lục dẫn tới những sai lạc cho cả quốc gia.
Một
đất nước với các chỉ số ảo về tăng trưởng GDP, nợ công không được công
bố một cách đầy đủ và minh bạch thì khó có thể đảm bảo không có ngày vỡ
nợ. Những khoản nợ công bị phung phí ngày hôm nay chính là gánh nặng cho các thế hệ Việt Nam mai sau.
0 comments:
Post a Comment