Obama authorizes airstrikes in Iraq to 'protect US personnel' .

Thứ sáu, 08/08/2014


Quân đội Mỹ tiến hành một cuộc không kích đợt hai ở tây bắc Iraq sử dụng máy bay không người lái và máy bay chiến đấu.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Chuẩn Đô đốc John Kirby, cho biết máy bay điều khiển từ xa tấn công những phần tử vũ trang Nhà nước Hồi giáo gần thành phố Irbil hôm thứ Sáu. Ông cho biết máy bay chiến đấu sau đó ném tám quả bom vào những chiếc xe và một vị trí súng cối trong khu vực.

Ông cho biết quân đội Mỹ thực hiện những cuộc không kích để giúp bảo vệ Irbil, nơi nhân viên Mỹ đang hỗ trợ chính phủ Iraq.

Trước đó trong ngày thứ Sáu, quân đội Mỹ ném bom điều hướng bằng laser loại 250 kg vào một đơn vị pháo binh đang bắn phá lực lượng Kurdistan bảo vệ Irbil.

Một quan chức cấp cao hôm thứ Sáu cho biết các cuộc không kích diễn ra khi những phần tử cực đoan nhóm Nhà nước Hồi giáo bắt đầu tiến quân và bắt đầu đe dọa vùng ngoại vi của thành phố Irbil ở vùng Kurdistan.

Quan chức giấu tên này nói nguyên tắc này cũng sẽ được áp dụng cho bất kỳ mối đe dọa nào đối với nhân viên và các cơ sở của Mỹ ở bất cứ nơi nào ở Iraq, bao gồm Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Năm cho phép máy bay quân sự của Mỹ thực hiện các cuộc "không kích nhắm mục tiêu" vào những phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo cũng như đưa tới thực phẩm cho những người tỵ nạn bị mắc kẹt.

Nhóm này đã chiếm giữ một lượng lớn quân khí của Mỹ mà trước đây được cung cấp cho lực lượng của Iraq. Nhà nước Hồi giáo giờ kiểm soát một khu vực rộng lớn ở miền đông Syria và tây bắc Iraq. Họ đã tuyên bố khu vực này là một "caliphate" (nhà nước Hồi giáo) và đang tích cực tuyển mộ những chiến binh khác tham gia.



http://www.voatiengviet.com/content/...q/2407837.html