Saturday, August 2, 2014

Con trai ông Nguyễn Bá Thanh vào ban chấp hành đảng bộ Đà Nẵng

Từ 'hạt giống đỏ' đến các 'thái tử đảng'

Ông Nguyễn Bá Cảnh, con trai trưởng của trưởng ban nội chính trung ương Nguyễn Bá Thanh vừa được chỉ định tham gia ban chấp hành đảng bộ Đà Nẵng ở tuổi 31. Đây là một động thái cho thấy cuộc chạy đua củng cố quyền lực ngày càng ráo riết từ Đà Nẵng cho đến Ba Đình.

Ông Nguyễn Bá Cảnh sinh năm 1983, được nói có bằng thạc sỹ quản trị công tại Anh, cao cấp chính trị. 

Đầu năm 2013, ông Cảnh bất ngờ được cử giữ chức bí thư đoàn thanh niên cộng sản TP. Đà Nẵng với số phiếu thuận lên đến 100%.

Theo quyết định được công bố hôm 1/8/2014, ông Nguyễn Bá Cảnh là người trẻ nhất được chỉ định làm ủy viên ban chấp hành đảng bộ Đà Nẵng nhiệm kỳ 2010-2015. 

Ngoài ra, còn có 3 nhân vật khác cũng được vào ban chấp hành đảng bộ Đà Nẵng trong dịp này. Đó là các ông: Đào Tấn Bằng, bí thư quận Ngũ Hành Sơn; Lê Quang Nam, giám đốc sở Khoa học – Công nghệ Đà Nẵng; Ngô Xuân Thắng, ủy viên hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng.

'Thái tử đảng'

Gia đình ông Nguyễn Bá Thanh
Được coi là thành phần 'thái tử đảng', Nguyễn Bá Cảnh có sự thăng tiến đột biến trên con đường quan lộ. Cuối năm 2011, ông Cảnh được giữ chức phó bí thư thành đoàn Đà Nẵng, đầu năm 2013 tiếp tục trở thành bí thư thành đoàn với số phiếu thuận tuyệt đối.

Việc ông Cảnh được chỉ định vào ban chấp hành đảng bộ Đà Nẵng gắn bó mật thiết đối với cuộc chạy đua quyền lực của ông Nguyễn Bá Thanh – nhân vật từng được xem là 'ông vua' của Đà Nẵng. Ông Nguyễn Bá Thanh thuộc thế hệ 'hạt giống đỏ', tức chỉ những học sinh miền Nam được đảng cộng sản đưa ra Bắc đào tạo trước năm 1975.

Ông Nguyễn Bá Cảnh đi lên từ một cán bộ cao cấp của đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Đây cũng là một tổ chức dưới trướng của đảng cộng sản, có tổng cộng 6 triệu đoàn viên trên cả nước.

Môi trường đoàn thanh niên cộng sản được xem là một bệ phóng tốt cho các thành phần 'thái tử đản' trên con đường quan lộ và củng cố quyền lực. 

Hồi tháng 6/2014, con trai út của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là ông Nguyễn Minh Triết cũng vừa được cửa giữ chức Phó bí thư tỉnh đoàn Bình Định nhiệm kỳ 2013 – 2017 ở tuổi 24.

Tại Đà Nẵng, một 'thái tử đảng' khác được nhắc đến nhiều là ông Nguyễn Xuân Anh, phó bí thư thành ủy Đà Nẵng. Ông Nguyễn Xuân Anh là con trai trưởng của cựu ủy viên Bộ chính trị, chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Văn Chi. 

Từ 'hạt giống đỏ' cho đến các 'thái tử đảng', chế độ cộng sản Việt Nam đã biến dị thành chế độ độc tài gia đình trị thông qua các phe nhóm lợi ích tư bản đỏ.

0 comments:

Powered By Blogger