Wednesday, August 13, 2014

Chiến đấu cơ F-35: Cơn ác mộng tồi tệ nhất của tàu sân bay Trung Quốc

(TNO) Chiến đấu cơ F-35 tân tiến của Mỹ sẽ trở thành cơn ác mộng tồi tệ nhất cho tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc nếu chiến tranh Mỹ - Trung xảy ra và cả hai điều động tàu sân bay, theo Thời báo Hoàn cầu.



Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ - Ảnh: Reuters
Khi cuộc đối đầu tàu sân bay xảy ra, Mỹ có thể điều động chiến đấu cơ F-35 còn Trung Quốc sẽ sử dụng chiến đấu cơ nội địa J-15 (dùng cho tàu sân bay), theo Thời báo Hoàn cầu ngày 29.4.
F-35 có khả năng tấn công cực kỳ mạnh mẽ trong tham chiến, cả trên biển và trên đất liền, có thể chở 8 tấn vũ khí.
Chiến đấu cơ này có thể mang theo 4 tên lửa tầm trung AIM-120 và tên lửa tầm ngắn AIM-9X.
Khi tấn công tàu sân bay, F-35 còn có thể bắn các tên lửa tấn công liên hợp (Joint Strike Missile, JSM do Na Uy sản xuất) với tầm bắn 290 km.
Trong khi chiến đấu cơ J-15 của Trung Quốc chỉ có thể mang theo 2 tên lửa chống hạm YJ-83 với tầm bắn chỉ 180 km.



Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Về công nghệ radar, chiến đấu cơ F-35 được trang bị hệ thống radar tân tiến AN/APG-81 do hãng Northrop Grumman sản xuất.
AN/APG-81 có khả năng phát hiện 23 mục tiêu chuyển động trong vòng 2,4 giây.
Thậm chí ngay cả khi Trung Quốc điều động chiến đấu cơ tàng hình J-20 thì F-35 thừa sức phát hiện ra J-20 trước tiên.
Với những đặc điểm kể trên, chiến đấu cơ tân tiến F-35 của Mỹ thực sự là cơn ác mộng tồi tệ của tàu Liêu Ninh, theo tờ Thời báo Hoàn cầu.

Phúc Duy


Nhật Bản phát triển chiến đấu cơ tàng hình giống F-35 của Mỹ
12/08/2014

(TNO) Một nhóm tập đoàn chủ chốt của Nhật đang lên kế hoạch bay thử nghiệm mẫu chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên sản xuất trong nước vào năm 2015.



Chiến đấu cơ F-15 của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản đang đậu tại căn cứ không quân Hyakuri, phía bắc Tokyo - Ảnh: AFP
Nhóm công ty Nhật do tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi dẫn đầu đang phát triển một mẫu máy bay có công nghệ tương tự với chiến đấu cơ tàng hình tối tân F-35 của Mỹ và chiếc đầu tiên đang chờ được bay thử vào tháng 1.2015, tờ Mainichi Shimbun đưa tin ngày 12.8.
Khoảng 384 triệu USD đã được bỏ vào dự án chế tạo máy bay chiến đấu này, theo Mainichi Shimbun.
Sau khi bay thử nghiệm lần đầu, chiếc máy bay sẽ trải qua quá trình thử nghiệm kéo dài khoảng 2 năm tại một căn cứ quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Nhật.
Chính quyền Tokyo dự kiến sẽ đưa ra quyết định có nên mua mẫu máy bay này hay không vào đầu năm 2019, nhật báo Nhật Bản cho hay.
AFP cho biết Nhật Bản, đồng minh thân cận với Mỹ, từ lâu đã phụ thuộc vào các tập đoàn quốc phòng Mỹ để sản xuất vũ khí.
Tuy nhiên, chính phủ Nhât đang nhắm tới mở rộng ảnh hưởng của quân đội và hiện đã nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí.

Hoàng Uy

0 comments:

Powered By Blogger