Friday, January 3, 2014

Lãnh Sự Quán Trung Cộng Bị Kẻ ” Lạ ” Châm Lửa Đốt Tại San Francisco

The Chinese Consulate at 1450 Laguna St. Photo: Google Maps
Tòa lãnh sự Trung Quốc trước khi bị kẻ “lạ” đốt cháy, 1450 Laguna St.

Đêm Thứ Tư, ngày 1-1-2014, khoảng 9gi30, Lãnh sự quán Trung Cộng tại San Francisco bất ngờ bị một kẻ ” lạ ” châm lửa đốt ngay trước cửa chính của tòa lãnh sự.
Theo tin cho biết vào đêm ngày 1-1-2014, khi trạm Cứu Hỏa San Francisco nhận được cú điện thoại kêu cứu từ Lãnh sự quán Trung Cộng lúc 9 gi 33, họ lập tức đến ngay hiện trường trong vòng 2 phút, và ngọn lửa hoàn toàn bị dập tắt trong vòng 6 phút sau đó. Đội cứu hỏa liền giao lại hiện trường cho FBI điều tra.
Phát ngôn viên lãnh sự, ông Wang Chuan, nói trong cuộc họp báo sáng hôm sau rằng qua đoạn phim ghi lại từ máy ghi hình camera của một tòa nhà bên kia đường cho thấy vào lúc 9 gi 25 có 1 người đi tới hướng về lãnh sự quán với 2 tay xách 2 bình từ 1 chiếc xe minivan đậu bên lề, sau đó 1 ngọn lửa bùng phát, vụt sáng lên.
Wang Chuan, a spokesman for the Chinese consulate in San Francisco, points to a damaged door during a news conference after an unidentified person set fire in San Francisco, California January 2, 2014. REUTERS-Stephen LamÔng Wang còn cho biết trong thời gian lãnh sự quán bị phát hỏa, bên trong còn có 1 số khác nhân viên đang làm việc, nhưng không có báo cáo nào cho biết có người bị thương vong vì hỏa hoạn.
Tuy nhiên, ngọn lửa quái ác này đã tàn phá lối vào chính của tòa lãnh sự, cháy xém mọi thứ ngay trước cửa.
 The damaged entrance of the Chinese consulate is seen after an unidentified person set fire to the main gate in San Francisco, California January 2, 2014. REUTERS-Stephen Lam
 A charred national emblem of the People's Republic of China is seen outside the Chinese consulate after an unidentified person set fire to the main gate in San Francisco, California January 2, 2014. REUTERS-Stephen Lam The consul sign on the main entrance on Laguna Street was singed in the fire. Photo: Brant Ward, The Chronicle
Ông Wang còn lên tiếng chỉ trích hành động đốt phá này là hành động tội ác đáng khinh, không thể dung thứ. Ông kêu gọi chính quyền Mỹ nên có thêm hành động thích hợp để bảo vệ tài sản và nhân viên Trung Quốc trên xứ Mỹ.
Trước câu hỏi của phóng viên xem có liên quan gì giữa lãnh sự quán và kẻ “lạ” trong thời gian gần đây, ông Wang trả lời lãnh sự quán không có hiềm khích gì với ai, và ông không biết kẻ đó là ai, cũng như không biết kẻ đó thuộc phái nam hay phái nữ.
Phát ngôn viên FBI, ông Peter Lee, cho biết nhóm FBI đã lập tức có mặt ngay tại hiện trường đêm đó, vẫn còn đang điều tra, nhưng hy vọng sẽ sớm tìm ra kẻ ” lạ “, đem ra trước công lý.
Theo nhận xét tại hiện trường, FBI cho rằng đây không phải là hành động xem là khủng bố, vì không có vết tích chất nổ nào có thể được tìm thấy.
Bà Marie Harf, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói chính quyền Mỹ xem sự cố này rất nghiêm trọng, hiện Cục An ninh Ngoại giao đang làm việc ráo riết với FBI và chính quyền địa phương để điều tra và tóm bắt kẻ ” lạ “.
Cũng tại tòa lãnh sự này vào tháng 3-2008 đã bị một nhóm người ” lạ ” kéo đến châm lửa đốt phía sau tòa lãnh sự do họ bất đồng trước sự việc chính quyền địa phương San Francisco cho phép đoàn rước đuốc Thế Vận Hội của Trung Quốc tuần hành ngang qua.
Bỏ qua sự thiệt hại do bàn tay đốt phá của kẻ ” lạ “, Lãnh sự quán Trung Cộng vẫn mở cửa làm việc như thường lệ, nhưng dân chúng phải luồn lách qua cửa phụ.
HieuLe-TuDoDanChu (Tổng hợp các nguồn tin khác nhau)

0 comments:

Powered By Blogger