Tuesday, January 21, 2014

Tại sao đoàn người biểu tình tiến vào Tổng tham mưu cảnh sát Hoàng gia Thái?

unnamed (4)
VRNs (21.01.2014) – Bangkok – Sáng ngày 18.01.2014, trận bão người biểu tình kéo đến cổng Bộ tổng tham mưu Cảnh Sát Hoàng Gia Thái. Đoàn biểu tình đã mở tung cánh cửa Bộ tổng tham mưu cảnh sát Hoàng Gia, và từng đoàn người tiến vào yêu cầu cảnh sát giải thích vì sao để xảy ra bom và lựu đạn làm chết một người biểu tình đến từ Patong, PhuKet và 39 người khác bị thương, hồi ngày thứ Sáu, ngày 17.01.2014, trên đường Banthatthong.
Hôm nay là ngày thứ Sáu kể từ ngày “Shutdown in Bangkok” tình hình người biểu tình càng cẳng thẳng hơn.
Tại trong Bộ Tổng Tham mưu Cảnh sát Hoàng Gia, tôi có hỏi một người biểu tình tên Leanchai Chongvatpon, 34 tuổi cho hay anh làm nhân viên trong siêu thị Stop Mart. Anh và mọi người ngày nào cũng đi biểu tình suốt từ  đêm giao thừa Tết Tây đến giờ. Anh nói, chúng tôi hy vọng và tiếp tục biểu tình cho đến khi chúng tôi thắng, vì Chính phủ của bà Yingluck tham nhũng quá nhiều, và chúng tôi lần này không làm, thì con cháu chúng tôi sẽ mãi sống  trong một chính phủ quyền lực và tham nhũng. Vì  chúng tôi yêu nước Thái và Dân tộc Thái nên chúng tôi phải quyết định thắng.
Tôi hỏi anh, kế hoạch của các anh biểu tình đến khi nào? Anh nói là chúng tôi có kết hoạch dài, không chỉ ba ngày hay 20 ngày, mà có khi một tháng, ba tháng hay bốn tháng. Thậm chí  đến khi nào chúng tôi thắng.
unnamed (4)
unnamed (3)
Điểm đầu tiên tôi ghé đến là khu tàu điện ngần MRT Lumpini-Silom. Ghé qua khu công viên Lumpini, mọi người đang chuẩn bị lúc chuẩn bị ăn sáng cho ngày biểu tình mới khu Lumpini Park và Silom Road.
Khi tôi đến Tượng Đài Chiến Thắng Victory Monument, tôi gặp và tiếp xúc với anh Paritphol, anh này làm thợ mộc, anh nói tiếng Anh rất chuẩn, anh đến từ Phuket. Anh đang ngồi nghỉ lúc 12 giờ trưa vì trời cũng nắng. Anh kể rằng anh đến Bangkok đến hôm ngày 07-01-2014, và anh dựng lều cùng với 3 người bạn trong khu vực tượng đài Chiến Thắng đã được 6 hôm rồi. Những ngày trước anh dựng liều ở khu Rachademnoen ( khu tượng đài Dân Chủ). Tôi xin hỏi anh câu cuối cùng: Nghe người ta nói, mỗi ngày anh đi như vậy người của Ông Suthép trả cho 500bath mỗi ngày có phải không ? Anh khoát tay trả lời “No no no”. Chúng tôi từ túc hết, chúng tôi chỉ ăn uống được những người tình nguyện miễn phí và kể cả thuốc men. Chúng tôi tự nguyện quyên góp thêm vào để mọi người có cái mà phục vụ cùng san sẻ cho nhau. Như anh đã thấy, ti vi đã ghi hình lại đó. Người góp 100, 200, 300, 500, 1000 bath và có người nhiều ngàn bath, tùy tâm mỗi người.
Qua phía trước tượng Đài Victory Monument, tôi gặp anh Sophon, anh đến đây từ ngày 13.01.2014, anh đi cùng vợ và 2 con trai, cháu lớn 15, cháu nhỏ 12 tuổi, anh kể gia đình vợ chồng anh ở Cha-am, tỉnh Petchaburi. (Nói bằng tiếng Thái ) Anh SoPon kinh doanh nhà hàng và quán ăn theo kiểu sân vườn. Khách hàng đến ăn của quán nhà anh là học sinh cấp 2 và cấp 3. Anh đóng quán là để đưa 2 con trai cùng vợ lên Bangkok để biểu tình. Và cho các con anh nhìn thấy sự tìm kiếm dân chủ và sự trách nhiệm của một người yêu nước Thái và tinh thần chống tham nhũng của hàng triệu người Thái. Anh này rất đặc biệt, tóc để dài theo kiểu cách buộc đuôi gà giống nghệ. anh làm cái còi màu vàng rất to. Anh kéo nó ra từ trong cái lều nhỏ gần đó và nhờ tôi chụp vài tấm ảnh. Anh còn hỏi tôi bạn hiểu và biết vì sao chúng tôi biểu tình không? và anh nói tinh thần Dân tộc của người Thái, và ý thức hệ rất cao. Anh nói  đây là cuộc biểu tình lớn thứ hai kể từ sau 23 năm.
Và  cuối cùng của ngày đón tàu điện Skytrain để đến điểm cuối là Asok – Sukhumvit nơi tiếp giáp Tàu điện trên không BTS ASOK và tàu điện ngầm MRT Sukhumvit. Tôi gặp mất cô Tân cử nhân vừa nhận bằng tốt nghiệp hôm nay, cũng xuống đường đi biểu tình… Chỉ kịp ghi lại vài hình ảnh rồi đón tàu điện MRT trở về.
unnamed
unnamed (5)
Các Nhà thờ, các Chùa ở Thailand trong lễ cầu nguyện luôn cầu cho sự bình an của Dân Thái và nước Thái mau chóng có một chính phủ mới để người dân được thật sự  dân chủ, tự do và công bằng và mong không còn nạn tham nhũng ở đất nước họ.
Người Dân Thái là vậy đó, còn người Dân Việt xứ Việt thì sao? Liệu họ có để cho con cháu của họ phải tiếp tục chịu cảnh tham nhũng và đảng cộng sản cai trị và tiếp tục đàn áp dân oan, người dân Việt có còn sức chịu đựng đến bao giờ. Để cho Ngư Dân Việt Nam bị cướp bốc và phá hủy tài sản và đánh đập con người trên biển đông bởi cộng sản Trung cộng hay sao ???
Như Thánh Chân Phước Gioan Phaolo II đã từng nói “Đừng Sợ !”Các con hãy Can Đảm lên Đừng sợ!
Chúc an lành cho toàn thể quý vị . Amen !
Bangkok, 18-01-2014
Dom. Lê Khắc Thoại

0 comments:

Powered By Blogger