Wednesday, January 29, 2014

12 CON GIÁP

MƯỜI HAI CON GIÁP


Gì chứ mười hai con giáp thì người Việt Nam chúng ta ai lại không biết và không thuộc lòng! Tí, Sửu, Dần, Mẹo...
Tết năm nay là năm Giáp Ngọ. Giáp là một trong Thập Can; và Ngọ là một trong Thập nhị Chi.
Thập Can gồm có Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý.
Thập nhị Chi theo thứ tự là: Tí, Sửu, Dần, Mẹo, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi.
Hồi nhỏ, có lần trò Móc gặp một số năm có tên lạ trong cuốn "Việt Nam sử lược" của cụ Trần Trọng Kim:
-... Tháng tư năm Ất Vị 1655, tướng Trịnh là Lê Văn Hiển và Phạm Tất Toàn đem quân đánh chúa Nguyễn lần thứ năm. Quân Trịnh vượt Linh Giang đánh vào Nam Bố Chính...
Mò mẫm hết mấy ngày tính toán được rằng năm 1655 là năm Ất Mùi. Và vì sử gia họ Trần kiêng tên ai đó mà đổi thành Ất Vị.
-... Năm Đinh Mão 1625, Trịnh Tráng rước vua Lê thân chinh đi đánh quân Chúa Sãi ở Đàng Trong. Năm đó là năm Đinh Mùi.
-... Năm Canh Ngũ 1630, quân Trịnh lại đánh Nguyễn lần thứ hai... 1630 là năm Canh Ngọ.
*
Thiên khai ư Tý, Địa tịch ư Sửu, Nhân sinh ư Dần...
Như vậy có Trời trước, kế đến có đất rồi sau mới có Người. Đúng! Mấy ông Tàu xưa nói cũng có lý lắm. Nhưng mà "Thiên khai ư Tý" hồi nào, cái Big Bang ấy cách nay 25 tỷ năm, 30 tỷ năm? Chưa ai dám nói chắc. Rồi cái "Địa tịch ư Sửu" ấy hồi nào? 3 tỷ năm, 4 tỷ năm trước đây? Người ta cũng phỏng chừng chứ chưa ai dám khẳng định. Còn chuyện "Nhân sinh ư Dần", thì người ta nói cái vụ này xảy ra ở Phi Châu, cách đây khoảng 2 triệu năm.
Đúng hay không đúng? Mấy cái chuyện ấy xa xôi quá.
Hồi thời Pháp, có cụ Nguyễn Khoa Vy, sinh năm 1881, người phủ Thừa Thiên có làm một bài thơ 8 câu mà kể đủ mười hai con giáp. Cái lắt léo của bài thơ ấy là phải dùng ca dao, tục ngữ để nói về các con vật của đủ mười hai chi mà không được nói thẳng ra. Cụ Vy làm bài thơ ấy như sau:
1-Tha ra, cắp lấy, bộ loay hoay
2-Đào lỗ không nên tiếng cả bầy.
3-Lạc ngõ theo đuôi trâu dễ bước,
4-Cả gan bóp dái chẳng gờm tay.
5-Cám treo nhịn đói nhăn răng chịu,
6-Cối vẫn ăn no, ỉa miễu đầy.
7-Cá gáy hóa ra, chi có cánh,
8-Mồng năm len lét trốn đi ngay.
-Trong câu 1, tác giả nói đến chó, mèo qua câu tục ngữ "Chó tha ra, mèo cắp lấy."
-Câu 2: Câu tục ngữ: "Chuột bầy đào không nên lỗ."
-Câu 3: "Lạc ngõ theo đuôi trâu."
-Câu 4: "Cả gan bóp dái ngựa."
-Câu 5: "Cám treo để heo nhịn đói" và câu "nhăn răng như khỉ ăn ớt."
-Câu 6: Câu tục ngữ: "Gà què ăn quẫn cối xay" và câu "Nuôi dê để ỉa miễu."
-Câu 7: "Cá chép hóa Rồng" và câu "Cơ chi hùm có cánh."
-Câu 8: "Len lét như rắn mồng năm."
 Đúng là một bài thơ hết sức công phu.
*
Điểm qua điểm lại, mười hai con giáp ấy rất quen thuộc với loài người. Trừ Rồng là một con vật tưởng tượng, còn mười một con giáp kia, người ta ai cũng từng gặp qua, kể cả con Cọp có vẻ hơi khó gặp nhưng không một sở thú nào là không có.
Giận ai, người ta nói: Cái bản mặt thằng đó mười hai con giáp không giống con giáp nào!
Nói vậy là bậy vì giận quá mất khôn. Không giống con giáp nào còn đỡ, giống một trong mười hai con giáp ấy mới khó coi chứ. Một cái bộ mặt chuột, mặt trâu, mặt rắn, mặt mèo đâu có hay ho gì! Đến như đồ mặt heo, cái tù mặt chó, cái bản mặt dê xồm, cái thứ mặt gà mái, cái mặt dài như mặt ngựa, thứ đồ mặt khỉ... thì quả là tệ hại.
Đến như mặt cọp. Ai dám nói người mang mặt cọp là một con người đẹp trai? Còn nếu các bà, các cô lại càng nguy hiểm: đàn bà con gái gì mà dữ như cọp! Quanh đi quẩn lại chỉ có mặt rồng là quý. Long nhan là mặt vua. Thế nhưng nhìn cho kỹ, cái bộ mặt con Rồng cũng không lấy gì làm dễ coi. Con mắt thì lộ, lỗ mũi thì to.
Hãy cải tiến câu mắng của mình sao cho thực tế hơn một chút.
*
Vì mười hai con giáp là những con vật quen thuộc cho nên tính đi tính lại, mười hai con ấy đều bị người ta ăn thịt. Có người sẽ cãi: Thịt rồng ở đâu mà ăn?
Thưa có! Lý ngư hóa long, con cá chép sẽ hoá rồng sau khi vượt tam cấp Vũ môn. Ăn cá chép tức là ăn con rồng lúc chưa tung mây, lướt gió. Tức nói theo kiểu Không Quân là con rồng đó hay "cái thằng đó nó chết lúc chưa rời phi đạo."
Còn mười một con kia thường quá. Có hai con giáp bị người ta ăn gần như hàng ngày là anh Hợi và chị Dậu. Tuất, Sửu và Mùi thì thỉnh thoảng. Đối với một số người ở thành phố thì Tý và Tỵ là hai thứ hiếm. Ngọ và Mẹo ít người ăn. Đến ông Dần lại càng hiếm hơn nữa, hiếm hơn cả ông Thân mà chỉ vùng rừng mới có.
Đối với anh lính trẻ như anh Binh Móc, chỉ trừ con rồng mà anh đã sơi tạm bằng cá chép, còn thì mười một con kia anh đã xơi đủ trên đường chinh chiến.
Một ngày cận Tết ở nơi heo hút Bù Prăng, Phước Hỏa, anh lính trẻ ăn thịt cọp của những người Thượng mang cho. Bà con đi xe đò ngang vùng Rừng Lá năm nào đã hết hồn che mặt không dám nhìn vì cách hơi xa mặt đường một chút hai cái gì giống như hai cái... xác người bị căng trên một thân cây cắm đứng. Thật ra đó chỉ là trò nghịch ngợm của một ông lính trẻ đã bắn hạ và lột da hai con dộc rồi đem căng lên đấy trước khi nấu nướng!
Ai đã từng "lội" vùng Mộc Hoá, Kiến Tường, Mỹ An, Cao Lãnh thì phải nhớ chuột và rắn. Trên đường hành quân, rắn kho muối ớt, rắn bông súng nấu canh chua với trái chòi mòi, chuột nướng lửa củi tràm... thay cho những hộp thịt ba lát đã ngấy lên tận cổ.
Rồi đến thịt mèo anh cũng chẳng chê, thịt ngựa anh cũng chẳng chối từ. Có người chê anh ăn tạp, anh cười hề hề: lính mà!
*
Trong mười hai con giáp chỉ có rồng là con vật thần thoại, còn bao nhiêu đều là những con vật rất quen thuộc, kể cả con cọp. Chẳng nói đâu xa, hồi thập niên 50, thế kỷ trước, ở Việt Nam, người đi đêm vẫn còn gặp các ông kễnh ra ngồi ngắm trăng trên đèo Rù Rì.
Tại sao toàn những con vật quen thuộc? Có người trả lời là lúc đó con người Đông phương biết bắt đầu làm lịch họ lấy ngay những con vật đã được thuần hóa như Trâu, Ngựa, Mèo, Chó, Gà, Heo, Dê hoặc những con vật sống ngay trong nhà như Chuột, Rắn hoặc gần nhà như Cọp để đặt tên cho mười hai con giáp. Cũng có thể, có thể thôi. Chuyện không lấy gì làm chắc lắm.
Trong mười hai con giáp, con cọp có vẻ đáng sợ nhất. Trong hai loài cọp, cọp cái đáng sợ hơn. Điều này đã được 3 tỷ đàn ông con trai trên trái đất xác nhận. Cọp cái làm chúa tể trong... nhà.

*
Đã có nhiều người nói về chuyện ngựa trong năm Ngọ.Nên Lão Móc xin được kể về chuyện Cọp tự sa "cạm bẫy tự nhiên" như sau:

Có một con cọp lớn về làng vào ban đêm, ngồi giữa cây cầu bắc qua con suối ngăn cách làng và bìa rừng, gầm gừ rất dữ tợn. Dân làng đóng chặt cửa, đánh trống nổi tù và ầm ỉ... Sáng hôm sau, cọp cũng chẳng bỏ đi như mọi lần. Đến trưa, đến chiều... đến sáng hôm sau cọp vẫn ngồi lù lù một đống giữa cầu. Lâu lâu cọp lại nhớm lên như muốn đứng dậy rồi lại ngồi xuống, cất tiếng gầm thật lớn, đưa chân trước quào quào trong không khí, hay quào trên mặt cầu sồn sột. Đến ngày thứ tư, con vật vẫn còn đó, nhưng không còn vẻ dữ tợn nữa. Đến chiều, dân làng đã dám đến gần cầu. Cọp vẫn trong tư thế ngồi, nhưng đầu gục xuống, rãi nhớt nhễu chảy dài hai bên mép coi rất thảm não, rõ ràng là cọp kiệt sức... Lật xác cọp lên, mọi người ngạc nhiên khi thấy dường như cọp vừa bị... thiến, vết thương còn dính bê bết máu...
Theo Trọng Ngọc, người kể lại câu chuyện hy hữu, nhưng lại cả quyết là có thật này, giải thích thì con cọp bị nạn trong câu chuyện là một con cọp già. Cọp già nên "bị đạn" cũng hơi xệ - như người về già. Cầu làm bằng những thân tre lớn, kết dây mây khá chắc chắn và có những khe. Cọp ngồi giống như mèo, đứng hai chân trước, quì hai chân sau, chẳng may "băng đạn" thõng xuống khe cầu. Cọp lại nhè vùng vẫy "gầm thét khúc ca rừng dữ dội... lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng" (thơ Thế Lữ) nên lại đưa "băng đạn" tới chỗ khe hẹp hơn. Càng vùng vẫy lại càng gậm một mối căm hờn "băng đạn" kẹt trong khe cầu. Bộ phận bị kẹt lại quá nhạy cảm, cọp càng vùng vẫy càng đau đớn...
Chuyện kể lúc dân làng lật xác cọp lên, hai viên đạn... xệ đựng trong băng đạn còn kẹt dính ở khe cầu.
*
Năm 1986, cách đây 28 năm, Cọp Chúa Cộng sản Gorbachev đang ngự trị ở Liên bang Sô Viết. Sau đó, Cọp Chúa cũng đã tự để "băng đạn" về già thòng xuống khe cầu chủ nghĩa tư bản. Loài người vui vẻ sống chung với những con cọp cộng sản đã đổi lốt cọp. Nhưng loài người vẫn còn lo ngai ngái với mấy con cọp Trung Quốc, Cuba, Bắc Hàn, Việt Nam.
Theo nhà tướng số Ngô Hùng Diễn thì, CSVN đã chiếm được miền Nam nhưng rồi chúng sẽ tự diệt khi Võ Nguyên Giáp về thăm "Bác Hồ" bên kia thế giới!
Năm rồi Võ Đại tướng trên 100 tuổi cũng đã... “hai năm mươi” nhưng chẳng thấy bọn VC tự diệt mà chỉ thấy dân chúng càng ngày càng bị chúng đè ra mà cạp đến cả cái lai quần.
Những năm gần đây, CSVN đã không còn chỗ dựa vì con cọp già Liên Sô đã tự để "băng đạn về già" xuống khe cầu tư bản chủ nghĩa. Để sống còn, CSVN bèn làm trò khỉ là bắt chước Trung Cộng là kẻ đã từng một thời là... kẻ thù phương Bắc. Đàn anh Bắc Kinh làm kinh tế thị trường theo định hướng... xã hội chủ nghĩa, đàn em Việt Cộng bèn làm trò khỉ bằng cách bắt chước đàn anh phương Bắc cũng... kinh tế thị trường theo định hướng chủ nghĩa xã hội cộng với tư tưởng Hồ Chí Minh Khỉ Đại!
Nay, đàn anh phương Bắc đang biến chủ nghĩa "Cộng Sản" thành chủ nghĩa "Chia Sản", đàn em Việt Cộng lại cũng bắt chước làm trò khỉ "Chia Sản" và lạy lục đế quốc Mỹ trở lại Việt Nam!
Chỉ tội nghiệp mấy con khỉ Việt kiều hải ngoại đang làm trò khỉ bằng cách múa may quay cuồng để được làm tay sai cho con khỉ đột Việt Cộng.
Trong khi chờ đợi lột được mấy bộ da, bộ xương của mấy chú cọp cộng sản còn sót lại để làm áo choàng và nấu cao hổ cốt để trị bệnh, mời quý đồng hương dùng "cao mã cốt" và thuởng thức món " mã noãn" là món ăn chuyên trị tráng âm, bổ dương không thua gì Viagra, được chế biến từ thịt của con thứ 8 trong Mười Hai Con Giáp.
Chú năm mới làm ăn phát tài!

LÃO MÓC
tieng-dan-we ekly.blogspot.com

0 comments:

Powered By Blogger