Thursday, January 23, 2014

“Hoa hậu biểu tình VN” nói về tự do


Thứ năm, 23 tháng 1, 2014
Trịnh Kim Tiến được gọi là 'Miss Protest' của Việt Nam
BBC World Service vừa phỏng vấn Trịnh Kim Tiến, con gái ông Trịnh Xuân Tùng - người thiệt mạng sau va chạm với công an hồi năm 2011 - về cách cô nhìn vào Tự do.
Bản thân cô Trịnh Kim Tiến, người được báo chí nước ngoài gọi là 'Hoa hậu biểu tình' hay Miss Protest nói:
"Tự do là không bị xiềng xích trong tư tưởng, mình nghĩ gì, mình thích gì thì có thể làm những điều đó," Kim Tiến nói.
Cô cũng cho biết chỉ bắt đầu tìm hiểu và đấu tranh cho tự do, cho quyền con người sau khi sự việc xảy ra với cha cô.
Đến năm 2011, khi tham gia biểu tình chống Trung Quốc, cô thấy sốc khi người biểu tình bị trấn áp, bắt giữ bởi lực lượng mà "đáng ra phải bảo vệ nhân dân".
Trả lời chất vấn liệu việc cô mặc áo dài đi biểu tình có phải để gây chú ý dư luận, Trịnh Kim Tiến nói một trong những lý do là cô muốn thể hiện hình ảnh người phụ nữ Việt Nam.
"Đó là những bức ảnh đẹp sẽ đi theo tôi suốt đời...Và không có lý do gì mà không được làm đẹp khi đi biểu tình cả," cô nói với chương trình Outlook của BBC.
Nhiều góc độ tự do
Từ 25/01 đến tháng 04/2014, BBC mở loạt chương trình về Tự Do trên các kênh tiếng Anh và nhiều ngôn ngữ quốc tế.


Ông Peter Horrocks, Giám đốc BBC Global News nói:
"BBC đứng hàng đầu về tự do truyền thông. BBC từ lâu đã là biểu tượng của tự do, và là nguồn cung cấp tin tức cân bằng, khách quan duy nhất ở rất nhiều quốc gia."
"Vì thế tôi vui mừng thông báo khai trương Mùa Tự do 2014 của Global News, trong đó BBC sẽ khám phá ý nghĩa của tự do đối với người dân trên khắp thế giới."
Do có lượng ngôn ngữ đa dạng và mạng lưới nhà báo rộng rãi trên khắp thế giới và hiểu biết về tình hình các nước và kỹ năng báo chí, BBC có sức mạnh cho nền truyền thông mang tính phản biện, điều tra, theo ông Horrocks.
"Dù đó là tự do không bị giám sát hay tự do chọn cách sống độc thân, vào mùa xuân 2014 BBC tìm hiểu xem tự do nghĩa là gì trong thế giới hiện đại."

---00---

0 comments:

Powered By Blogger