Wednesday, January 22, 2014

Bất chấp tình trạng khẩn cấp, biểu tình tiếp diễn ở Bangkok

Lãnh đạo phong trào biểu tình Suthep Thaugsuban tại trung tâm Bangkok - REUTERS /Chaiwat Subprasom
Lãnh đạo phong trào biểu tình Suthep Thaugsuban tại trung tâm Bangkok – REUTERS /Chaiwat Subprasom
Những người biểu tình đòi Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức vẫn tiếp tục xuống đường hôm nay 22/01/2014 tại Bangkok, bất chấp tình trạng khẩn cấp mà chính phủ Thái Lan vừa ban hành ở thủ đô và vùng phụ cận.
Tuyên bố với hãng tin AFP hôm nay, phát ngôn viên của phong trào biểu tình nói : « Chúng tôi không quan tâm đến tình trạng khẩn cấp và chúng tôi sẽ tiếp tục biểu tình như thường lệ ».
Chính phủ đã ban hành tình trạng khẩn cấp kể từ hôm nay và trong 60 ngày ở Bangkok và vùng phụ cận sau các vụ bạo động gây chết người những ngày qua. Với tình trạng khẩn cấp, nhà chức trách Thái Lan có quyền tạm giam bất cứ nghi can nào trong thời hạn 30 ngày và có quyền kiểm duyệt báo chí.
Nhưng hôm qua, chính phủ Bangkok không nói rõ sẽ thi hành những biện pháp gì, mà chỉ nhấn mạnh là vai trò hàng đầu sẽ không được giao cho quân đội, khác với lần khủng hoảng năm 2010.
Vào năm đó, quân đội Thái Lan đã can thiệp để đánh bật hơn 100 ngàn người phe Áo Đỏ ( thân Thaksin ) đang chiếm khu trung tâm thủ đô Bangkok trong suốt hai tháng để đòi chính phủ lúc ấy từ chức. Hơn 90 người đã thiệt mạng và 1.900 người bị thương.
Thủ tướng Yingluck đã quyết định tổ chức bầu cử trước thời hạn vào ngày 02/02 tới, nhưng hôm nay, Ủy ban bầu cử Thái Lan đã kiến nghị với Hội đồng Bảo hiến dời lại bầu cử Quốc hội.
Tình hình lại Thái Lan càng rối ren với việc hôm nay một lãnh đạo của phe Áo Đỏ thân chính quyền, ông Kwanchai Praipana bị thương do trúng đạn tại tỉnh Udon Thani, miền Đông Bắc Thái Lan.

0 comments:

Powered By Blogger