Tuesday, January 7, 2014

Du Lịch VN Báo Động Đỏ: Việt Kiều Về Ăn Tết Vắng Hơn; Hà nội: kiều hối kỷ lục 11 tỷ đôla là nhờ Nghị quyết 36 chiêu dụ

kieuhoi
HANOI (VietBao)– Trong khi tiền do Việt kiều gửi về tăng vọt, theo tin thông tấn TTXVN, nhà nước báo động rằng số lượng Việt kiều về đi tour dịp Tết bỗng nhiên lặng lẽ hơn, theo tin từ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn.
Bản tin TTXVN ghi theo Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài-Bộ Ngoại giao, cho biết kiều hối năm 2013 đạt con số kỷ lục 11 tỷ USD.
Bản tin nói đây là kết quả nghị quyết 36 vì kết quả tiền kiều hối về là nhờ “Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị kêu gọi triển khai công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong toàn bộ hệ thống chính trị, xem người Việt ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, là nguồn nội lực phát huy để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.”
Tuy nhiên, của đi thay người…
Báo TBKTSG hôm Thứ Hai 6-1-2014 cho biết “Tour cho Việt kiều vẫn đợi khách”….
Bản tin kể:
“Khác với những năm trước, tết này Việt kiều mua tour muộn hơn và không có sự tăng trưởng cao. Đến nay, chỉ còn hơn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều công ty du lịch vẫn đang chờ khách Việt kiều mua tour, chưa thống kê đầy đủ lượng khách.
Thông thường, lượng khách du lịch là Việt kiều chiếm số lượng tương đối tốt trong tổng số khách mua tour Tết Âm lịch, có công ty đón được hàng ngàn khách mỗi dịp tết, chưa kể số người thân tại Việt Nam cùng đi tour với Việt kiều.
Tết này, nhiều công ty du lịch cho biết lượng khách sẽ không tăng so với tết trước, khách hàng mua tour chậm hơn…”
Bản tin kể rằng nhiều công ty du lịch — như Công ty Du lịch Vietravel và nhiều công ty khác — đang đợi khách…
Bản tin TBKTSG ghi lời bà bà Cao Phẩm Hằng, Giám đốc Công ty Du lịch VietJet Tours nói: “Có nhiều khách đi tour trước tết. Chúng tôi đang phục vụ một đoàn Việt kiều nối tour từ Singapore – Malaysia – Thái Lan rồi về Việt Nam đi một số điểm như Hà Nội, Huế. Năm nay, số lượng khách không tăng…”
Còn 3 tuần nữa là Tết Nguyên Đán, và các công ty du lịch nói chưa thể thống kê chính xác được… tuy là ai cũng có nỗi lo khi Việt kiều vắng hơn.
Tình hình này cho thấy, nếu xóa sổ Tết Ta để gộp vào Tết Tây, có thể ngành du lịch sẽ thiệt hại lớn… theo lời một nhà quan sát Quận Cam.
Bài báo TBKTSG còn ghi rằng nhiều công ty du lịch “chào bán một số tour đặc biệt cho Việt kiều như chùm tour đặc sắc “Du xuân phương Nam, rước Tết về nhà”, đưa du khách ngoạn cảnh làng hoa, chợ hoa xuân Nam bộ, xem người dân địa phương chuẩn bị đón tết, trải nghiệm homestay – đến tận nhà dân xem gói, nấu bánh tét, bánh ít… và mua các đặc sản địa phương về làm quà tết…”

0 comments:

Powered By Blogger